เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกน้อยๆNarut Sirithip
ดอกไม้
  • *ดอกซากุระ จะผลิบานในช่วงเดือนเมษายน ของปี
    *ดอกมะลิ จะบานเด่นในช่วงบ่าย ของวัน
    *ดอกกุหลาบ จะผลิดอกสวยที่สุด ในช่วงฤดูหนาว 

        - ดอกไม้แต่ละชนิดล้วนมีช่วงเวลาที่ผลิบานและสวยงามของตัวมันเอง มันไม่สามารถบานได้ตลอดไป และเราก็ไม่สามารถไปดึงกลีบดอกออกมาเพื่อให้มันบานได้ เพราะนั่นพลันแต่จะทำให้ดอกไม้นั้นช้ำและอาจตายไป ก่อนจะได้ผลิบานเสียอีก 

     - เช่นกัน คนเราทุกคน ก็ล้วนมีช่วงเวลาที่ผลิบานของตนเอง เราต่างเป็นดอกไม้หลากหลายชนิด ดอกกุหลาบไม่สามารถเบ่งบานได้ในแบบเดียวกับซากุระ ซากุระไม่สามารถเบ่งบานได้ในช่วงเวลาเดียวกับดอกหน้าวัว แต่ไม่ว่ายังไง เมื่อดอกไม้เบ่งบาน มันก็ล้วนสวยงามเสมอในช่วงเวลาของมัน 

     - คนบางคนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วเป็นนักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้าน บางคนประสบความสำเร็จในช่วงบั้นปลายชีวิต เพราะการบ่มเพาะและช่วงจังหวะชีวิตของเขาที่ผ่านเข้ามา นั่นล้วนเป็นช่วงที่เบ่งบาน ออกดอกผลของเขา 

     - บางครั้ง มันก็แค่ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของเรา การเบ่งบานก่อนไม่ได้แปลว่าดอกไม้นั้นสวยงามกว่าเสมอ การเบ่งบานทีหลังนั่นก็ไม่ใช่ความผิด หรือถึงแม้เราจะเป็นดอกไม้หลงฤดูมันก็อาจเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ไม่ว่ายังไงดอกไม้ทุกดอกย่อมมีช่วงเวลาที่เบ่งบาน 

     - แล้วถ้าเราผลิดอกออกผลได้ไม่เท่าคนอื่นๆ ไม่เท่าคนในวัยเดียวกัน ไม่เท่าคนในครอบครัว ไม่เท่าเพื่อนที่โรงเรียน นั้นทำให้เราด้อยค่าไปรึป่าว แน่นอนว่าต้องไม่อยู่แล้ว 

        - เราเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อดูดอกซากุระ เราไหว้แม่ในประเทศไทยโดยใช้ดอกมะลิ คนทั่วโลกใช้ดอกกุหลาบแทนความรัก เรามีดอกบัวเพื่อใช้กราบไหว้ในพระพุทธศาสนา 

     - นั่นคือ เราไม่เอาดอกบัวไปเปรียบเทียบกับซากุระ เราไม่ได้ไปญี่ปุ่นเพื่อดมดอกมะลิ และเราคงไม่เสียเวลาดมดอกมะลิเมื่อต้องการเคลิบเคลิ้มเพราะเราคงหันไปบดดอกกัญชาแทนจึงจะได้ผล เพราะ ดอกไม้แต่ละชนิดก็ล้วนมีหน้าที่ ความสำคัญ และความงดงามของตัวมันเอง 

     - ประโยคที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบทความนี้ มาจากหนังสือที่เคยอ่านในช่วง อายุยี่สิบต้นๆ ช่วงวัยรุ่น วัยที่เร่งรีบ โดยมีใจความว่า "ดอกไม้แต่ละชนิดผลิบานในฤดูกาลของมันเอง ตอนนี้อาจยังไม่ถึงช่วงเวลาของคุณ อาจสายไปหน่อยเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่ถ้าฤดูนั้นมาถึง คุณจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น" จากหนังสือ  #เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด 

     - มันทำให้เราหันกลับมาช้าลงบ้าง ผ่อนครายบ้าง ยิ่งในยุคที่จังหวะชีวิตของเด็กหรือน่าจะทุกคนถูกเร่งให้เร็วขึ้นไปตามยุคสมัย จนเราลืมไปว่าคนเราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่ มีฤดู มีจังหวะ มีช่วงเวลา เหมือน ดอกไม้ ต้นไม้ หรือสิ่งต่างๆในธรรมชาติ 

     - ดังนั้น ช่วงเวลาผลิบานของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกันพร้อมกัน มันอาจช้า อาจเร็ว อาจเป็นตอนที่เราพยายามหรืออาจเป็นแค่ตอนที่เราโชคดี บางครั้งมันก็มาในเช้าตรู่หรือบางครั้งมันอาจผลิบานหลังพายุฝนที่โหมกระหน่ำ - แต่ไม่ว่ายังไงเสีย ดอกไม้แต่ละชนิดก็ล้วนมีช่วงเวลาของมันเอง ตอนนี้มันอาจไม่ใช่เวลาของเรา แต่เมื่อเวลานั้นมาถึง เราจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดใด อย่างแน่นอน#บันทึกที่ #เขียนเท่าที่รู้


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in