เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Going gohybridx_
LEAD UP X KK
  •         สวัสดีทักทายทุกคน เรากลับมาอีกครั้งกับโครงการใหม่ ก็คือ โครงการ lead up เป็นโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นผู้นำของเยาวชน ก็จัดขึ้นเป็นทั้งหมด 4 ครั้ง 4 ภาค ส่วนเราเข้าร่วมกิจกรรมที่ภาคอีสาน จัดขึ้นเมื่อ 19-20 ตุลาคม 2562 ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็คือหลักๆก็เป็นโครงการที่จะพัฒนากระบวนการคิดกระบวนการทำงานของเยาวชน ให้สามารถที่จะนำไปแก้ปัญหา พัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
            
         สำหรับตอนแรกที่ตัดสินใจสมัครก็ไม่ได้คิดอะไรแค่คิดว่าอยากมีอะไรทำใหม่ๆบ้าง เบื่อๆนิดหน่อย แล้วก็รู้สึกว่าอยากพัฒนาสกิลตัวเองด้วย พอเห็นมีว่าโครงการนี้มีการพัฒนาทักษะ ของ leadership ด้วยก็เลยสนใจ เราเห็นผู้นำหลายๆองค์กรบางคนก็เก่งสุดยอด คือเรามีความคิดว่าถ้าคนจะเป็นผู้นำคนเนี่ย จะต้องเก่งมากๆแน่เลย ต้องแบบสุดยอดมากๆ แต่สำหรับบางองค์กรก็อะไรไม่รู้ รู้สึกหงุดหงิดใจทุกครั้งที่เห็นว่าเรามีผู้นำแบบนั้น ทำให้เกิดความรู้สึกอีกอย่างนึงที่ว่า ถ้าคนแบบนี้เป็นหัวหน้าองค์กรได้ อย่างนั้นเราก็เป็นได้ดิ ท้อใจเลย ฮ่าๆๆ นั่นแหละก็เลยได้สมัคร

             ตอนกรอกใบสมัครทางทีมงานก็มีคำถามเยอะแยะไปหมดเลยนะ หลักๆก็ถามว่าเคยทำอะไรมาบ้าง คิดยังไงกับความเป็นผู้นำ อะไรประมาณนี้ มีคำถามนึงที่ถามว่า เคยทำอะไรที่ใช้ทักษะความเป็นผู้นำบ้างไหม ฮ่าๆๆๆ คือเอางี้ก่อนเราไม่ค่อยประสบการณ์อะไรที่เป็นหัวหน้ามากนัก ก็เลยตอบไปว่า เคยเล่นเกมส์ออนไลน์แล้วก็เป็นคนสั่งเพื่อนในทีม555555 ตลกมาก ละคือก็ผ่านเข้ารอบได้มาเข้าค่ายเฉยเลย

          พอวันมาค่ายวันแรก คนในค่ายก็มีประมาณ สามสิบคน เราก็ตื่นเต้นนิดหน่อยแหละ แต่พอมาถึงจริงๆก็เจอคนที่เคยทำงานด้วยกันมาก่อน โอ้ย คนที่มีอะไรเหมือนกันมักจะถูกดึงดูดเข้าหากันจริงไหม เราคิดว่าก็น่าจะจริงแหละ วันแรกก็ตามคาดมีกิจกรรมนั่นนี่ สนุกเยอะแยะไปหมด แต่คือจะพยายามสอดแทรกเนื้อหาเข้ามาตลอดทุกกระบวนการจนแบบบางทีเราก็ไม่รู้ตัวเลย แต่ที่เราชอบที่สุดคือการที่เขาพยายามจะให้เราเข้าใจตัวเองให้มากที่สุด พยายามที่จะให้เราเห็นตัวเรามากที่สุด มีการให้ฟีดแบ็กกันและกัน ซึ่งอันนี้เราชอบมาก 

          ส่วนในวันที่สองเรารู้สึกว่าสนุกกว่าวันแรกเยอะมาก เหมือนพอรู้จักกับเพื่อนๆประมาณนึงแล้วมันก็ทำอะไรได้แบบเต็มที่มากขึ้น ลดช่องว่างความเกรงใจกันลงนิดนึง กิจกรรมก็สนุกมากๆด้วยเราชอบอ่า อะไรนะ pb ลืมชื่อเต็ม เดี๋ยวมาเสริมละกัน อันนี้สนุกมาก คือจะให้แบ่งทีมแสดงบทบาท ลงมือทำเหมือนเราลงพื้นที่ในหมู่บ้าน ชุมชนที่มีปัญหาว่าจะใช้วิธีไหน ยังไง อะไรประมาณนี้ จริงๆเราเคยลงพื้นที่ทำนั่นทำนี่มาแล้วนะ แต่พอได้มาทำอันนี้ รู้สึกเข้าใจว่าเราจะเข้าไปสู่ปัญหาจริงๆได้ยังไง แล้วก็บางอย่างเราไม่ต้องถึงขนาดไปแก้ไขปัญหานั้นก็ได้ เราแค่พัฒนาหรือปรับปรุงมันเท่านั้นก็ได้ คือแบบชอบ เจ๋งมาก 

             สุดท้ายนี้ เราขอบคุณตัวเองมากๆ  ที่พาเราเองเข้าไปในที่ที่เราชอบ ที่ที่เราต้องการ เราขอบคุณพี่ๆทีมงาน ขอบคุณโครงการนี้ เรารู้สึกเรารู้จักตัวเองขึ้น มีมุุมมองที่ึกว้างขึ้นกว่าเดิม เรามองเห็นโลกอีกแบบนึงในแบบที่เราไม่เคยคิด เราเจอคนเก่งๆเยอะมาก เราได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เราได้รับประสบการณ์ที่ดีมากๆ แบบที่เราไม่อยากจะลืมมันไป เราได้รับพลังจากทุกคนซึ่งมันเยอะมากๆๆๆๆๆมากจนแบบเราสามารถทำอะไรหลังจากในค่าย แบบ productive มากจนลืมความเหนื่อยทางกายไปเลยแหละ แต่สิ่งที่เราหวังว่าจะให้เกิดขึ้น คือ เราอยากให้ทุกคนๆ ที่ไม่ได้มาเข้าร่วมค่ายนี้ ได้เรียนรู้แบบเดียวกับที่เราเรียน เราอยากให้สถาบัน อยากให้อาจารย์ คุณครู นำเรื่องนี้ไปสอนแก่ทุกคนๆ human center design เนี่ย แล้วก็อีกหลายๆเรื่องเลย จริงๆน่าจะแชร์ความรู้จากในค่ายให้แก่คนอื่นได้เรียนแบบทั่วถึงเลย เพราะมันสำคัญแล้วก็ดีมากๆ แล้วก็อยากให้มีกิจกรรมที่ดีแบบนี้เยอะๆเลย เพี้ยง









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in