เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWdino_croc
IN BEAR VIEW 02 : DREAM CRUSHER + DREAM ATTACK
  • - เหตุผลที่ซื้อ
    ส่วนหนึ่งคือเป็นแฟนหนังสือเฮียวิชัย และเนื้อหาก็ดูน่าสนใจไม่เลวครับ ทั้งสองเล่มมีเนื้อหาไปในทางเดียวกัน ออกแนวรีวิวการทำงาน ด้านมืดของอาชีพ ปัญหา และอุปสรรคในเส้นทางอาชีพในฝันต่าง ๆ

    - เนื้อหา
    เกี่ยวกับอาชีพและเส้นทางความฝันต่าง ๆ (เช่น ฝันอยากไปเรียนต่างประเทศ เป็นต้น) ผู้เขียนได้สุ่มสัมภาษณ์คนที่ทำอาชีพในฝันเหล่านั้นจำนวนหนึ่ง เช่น ทนาย นางแบบ ดีเจ ดารา ฯลฯ  ถึงแม้จะเป็นตัวอย่างที่สุ่มมาเพียงส่วนเล็ก แต่คิดว่าตัวอย่างเหล่านั้นล้วนมีวิธีการทำงานและปัญหาที่เจอคล้าย ๆ กัน เหมือนเป็นค่านิยมที่ต้องเจอในอาชีพนั้น ๆ

    - ความรู้สึก
    บางส่วนก็อ่านสบาย ๆ  บางส่วนก็ต้องจินตนาการคิดตาม บางส่วนก็มีความเมามันส์ในอารมณ์

    - ความเห็น
    เหมาะกับเด็ก ๆ ชั้นมัธยมมาก เพราะว่าทำให้สามารถวาดภาพคร่าว ๆ ของอนาคตตัวเองได้ ว่าจะต้องเจอปัญหาเหล่านั้นในอาชีพที่ฝันนั้น ๆ อย่างไร จะสามารถรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้ไหม? อยู่กับมันได้ไหม? มันไม่มีอาชีพไหนที่ไม่มีปัญหา อยู่ที่ว่าจะอยู่กับมันได้รึเปล่า? ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่า.. เออ.. ไม่ใช่ทางฉันแล้วล่ะ จะได้มองหาเส้นทางฝันใหม่ได้เลย ไม่ต้องจ่ายเวลาในชีวิตไปเรียนรู้เอง

    ส่วนนักอ่านที่อยู่ในวัยทำงาน จะเหมาะกับการได้เรียนรู้สายงานอาชีพอื่น ยิ่งถ้ามีความซาดิสม์ในใจ จะยิ่งอ่านมันส์ การได้เห็นความเจ็บปวดในสายงานอื่น ๆ ที่เราไม่เคยทราบ มันก็เป็นความสุขของคนซาดิสม์ได้เหมือนกัน ยิ่งถ้ามีโอกาสติดต่อประสานงานกับสายอาชีพเหล่านั้น เราจะสวมวิญญาณปีศาจทำแบบในหนังสือก็ได้ (แต่ไม่แนะนำนะ คนดี ๆ เขาไม่ทำกัน)

    หนังสือไม่ได้มีความหนามากมาย แต่ละอาชีพแยกออกจากกันในแต่ละบท ทำให้สามารถอ่านแยกได้เรื่อย ๆ  ไม่จำเป็นต้องอ่านรวดเดียวเพราะเนื้อหาไม่ได้ต่อเนื่องกัน อาชีพใครอาชีพมัน เจ็บปวดกันไปคนละแบบ

    - ฝากถึงผู้เขียน
    สองเล่มนี้ควรถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรหนังสืออ่านนอกเวลาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ยิ่งดี ผู้เกี่ยวข้องควรติดต่อเสนอกระทรวงศึกษาธิการดูสักครั้ง (หรือว่าเคยติดต่อไปแล้ว อันนี้ผมก็มิอาจทราบได้)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in