เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day14: ยูนิคอร์นตะลอนเบิร์น
  • 16 มิถุนายน

    เนื่องจากวันนี้เป็นวันอาทิตย์..ที่อากาศดี​ ไม่เหมือนเมื่อวานที่ฝนตกราวพายุเข้า เราจะออกไปเที่ยวกันค่ะ! 

    วันนี้จะขอนำเสนอเมือง​Bernn Baby Bernnn!!! 

    //คึกแต่เช้า

    ค่ะ​ ​เมืองBernนะคะ​ เมืองหลวงของSwitzerlandนั้นเอง​ 

    ไม่ใช่​เจนีวาหรือZurichแต่อย่างใด

    มิ่งตื่นตั้งแต่ตี5//เช้าไป​ เพื่อรอขึ้นรถบัสสาย66เจ้าเก่าตอน6ครึ่งค่ะ​ รีบไปเที่ยวเช้าๆจะได้เที่ยวได้เยอะๆกลับไม่ดึกมาก

    ไปต่อรถไฟที่สนามบินเจนีวา​ คนน้อยยยดีมากเลยค่ะ​ จะเลือกนั่งที่ไหนก็ได้(ที่เป็นชั้นสองนะ555)​

    ไปถึงBern9ครึ่งก็นั่งรถขึ้นเขาไปดูสวนกุหลาบ​Rosen gardenค่ะ​ จะสามารถเห็นเมืองทั้งเมืองและแม่น้ำAareที่ไหลผ่านได้อย่างครบถ้วน​ สวยงามมาก​ๆ เป็นเมืองหลวงที่ยังคงรักษาความคลาสสิคและความโรแมนติกราวกับเมืองในเทพนิยายไว้ได้ดีเยี่ยม


    เราเดินข้ามสะพาน​Nydeggbruckeผ่านบ่อหมี​ แวะดูครู่หนึ่งแล้วก็ไปเพราะไม่ใช่คนชอบดูสัตว์โลกน่ารักอะไรอยู่แล้ว.​ เดินไปเดินมาก็เจออีกLandmarkนึง 
    Berner​ munsterเป็นโบสถ์ที่คนนิยมปีนขึ้นไปบนหอคอยเพื่อถ่ายรูปเมือง

    แต่มิ่งไม่เอาหรอกค่ะ​ เหนื่อยไป555
    ด้านหลังจะมีสวนของโบสถ์อยู่สามารถไปนั่งจิบชากาแฟและครัวซองค์พร้อมชมวิวร้อยล้านของแม่น้ำAareกับสะพานKirchenfeldbruckeได้​ อันนี้จัดแน่นอน

    ใกล้ๆกันนั้นเดินเลี้ยวเข้าไปโดยบังเอิญ​คือTown hallค่ะ​ ตรงจตุรัสนั้นให้ความรู้สึกราวกับหลุดเข้าไปอยู่ในGame of thronesสุดๆ

    ส่วนไฮไลต์ของวันนี้... บ้านไอน์สไตน์ค่ะ​ อยู่ก่อนถึงนาฬิกาZytglogge​แต่ตอนนั้น11โมงพอดีเลยแวะไปมุงนาฬิกากับเค้าก่อน​ ก็ไม่รู้ว่าทำไมตอนค้นหาในpantip ทุกคนถึงต้องรอไปมุงดูนาฬิกานี้กันหมด​ เพราะเท่าที่ดูก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่​แปลกประหลาดอะไรมาก​ ออกจะเป็นกลไกแสนMinimalที่ถูกฝังไว้ในนาฬิกาเฉยๆมากกว่า

    เอาล่ะ! ต่อที่บ้านคุณอัจฉริยะนักฟิสิกส์ของเราคนนี้กันดีกว่า
    ไอน์สไตน์อยู่อาศัยในบ้านหลังนี้เป็นเวลา2ปี​กับครอบครัว​ ทั้งยังเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เขาคิดทฤษฎีสัมพันธภาพซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกตีพิมพ์ในAnnus Mirabilis papersด้วย​ เพียงแค่ได้มาเหยียบที่นี่ก็รับรู้ได้ถึงสภาพบรรยากาศที่อัจฉริยะได้สัมผัสและคิดค้นทฤษฎีในตำนาน​ออกมา

    เนื่องจากติดใจปราสาทที่อยู่ข้างสะพานก็เลยลองหาGoogleดูค่ะว่านั้นคือที่ไหนกันแน่​ปรากฏว่ามันคือพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของBernกับประเทศอื่นๆประปราย มีตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์​ยุคไอน์สไตน์ แล้วก็ยุคปัจจุบัน

    Swiss passเข้าชมได้ฟรีด้วยล่ะค่ะ​ ก่อนเข้าก็ขอแวะกินเบอร์เกอร์เป็นข้าวเที่ยงกันเสียหน่อย​ อร่อยกว่าที่กินวันแรกพอสมควรเลย​ ยิ่งมีวิวปราสาทเป็นฉากหลังด้วยแล้วยิ่งโรแมนติก

    กินเสร็จก็เริ่มตะลุยกัน​ ไม่น่าเชื่อว่าจะใช้เวลากับที่นี่ไม่นานอย่างที่คิด​ ตอนแรกคิดว่าจะเข้าไปอ่านเก็บรายละเอียดป้ายเกร็ดความรู้ให้หมด​ แต่คือ... วันนี้คนไม่ค่อยเข้าพิพิธภัณฑ์กันค่ะ​ แล้วพิพิธภัณฑ์นี้อยู่ในปราสาทหลังเก่า​ เดินดูภาพสภาของBernอยู่ดีๆก็มีเสียงดนตรีคลาสสิคลอยมา มีห้องหนึ่งที่มิ่งเข้าไปจากการตามเสียงที่ว่านั้น ก็พบกับหุ่นใส่ชุดโบราณนั่งเล่นเปียโนอยู่​แล้วก็ยืนอยู่รอบๆอีก4-5ตัว...รู้สึกตัวอีกที​ ขาก็รีบเดินออกมาด้วยความเร็วสูง... 
    บางทีไปเข้าพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของเก่าไว้เยอะๆคนเดียวนี่ก็หลอนเหมือนกันนะคะ

    มีห้องมัมมี่ด้วย... แน่นอนว่ามิ่งก็ไม่กล้าเข้าไป... 5555

    ตกบ่ายเดินเล่นดูแถวParlimentอันยิ่งใหญ่ของกรุงBern เมื่อเห็นจนจุใจแล้วพบว่าเรายังมีเวลาเหลืออยู่นิดหน่อย​ จึงนั่งรถไฟต่อไปThunค่ะ​ เพียงแค่18นาทีก็ถึงที่หมาย​ตอนแรกเล็งเมืองนี้ไว้นานมาก​ อยากไป​ แต่อากาศไม่เป็นใจจึงได้แต่ผลัดไปวันอื่น​ จนกระทั่งมาถึงวันนี้ที่ฟ้าสดใสเหมาะแก่การถ่ายรูปยิ่ง​ มิ่งไม่รอช้า​ ออกเดินทางสู่Thunทันที

    พอเดินออกมาจากสถานีเราก็จะเห็นสะพานไม้ของทะเลสาบThunอยู่ไม่ไกล​ งดงามคล้ายคลึงกับของลูเซิร์นแต่เล็กกว่า​ มีน้ำสีฟ้าเทอควอยซ์งดงาม​มองขึ้นไปจะเห็นปราสาทธูนสีขาวสะอาดตั้งอยู่บนเนิน​ ราวกับภาพปราสาทในเทพนิยาย

    แต่เพียงแค่เรามีเวลาน้อย(ไม่อยากปีนปราสาท)​จึงมุ่งหน้าไปดูอีกปราสาทนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน​ เป็นปราสาทอิฐแดงที่มองไกลๆคล้ายสีชมพู​ ชื่อว่าSchadau Castle จากที่นี่จะสามารถมองเห็นวิวพานอราม่าของทะเลสาบ​ท้องฟ้าและขุนเขาทั้งหลายแถบInterlakenได้​ สวยเกินคำบรรยาย


    ขอหยุดนั่งชมวิวกับสูดอากาศบริสุทธิ์แบบนี้ไปเรื่อยๆ ซักพักค่อยเดินทางกลับที่พักของเราค่ะ
















เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in