เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความย้อนแย้ง (Contradiction)Kasidatch Didecha
"สดใสและโศกเศร้า" ไหม อดีตสมาชิกวง SMKT
  •            (5 Mins Read)

               คุณเคยรู้สึกอยากกิน "ข้าวหมูทอดกระเทียมแต่ไม่เอากระเทียมไหม ?" หรือ "บ่นว่าอยากผอม แต่หยุดกินไม่ได้" หรืออะไรอีกมากมายที่มันรู้สึกขัดแย้งและผมคิดว่าทุกคนมีความย้อนแย้งในตัวเอง ย้อนแย้งเป็นสภาวะสับสนทางอารมณ์ ที่เข้าใจยากสักนิดนึงแถมยังสื่อถึงความงุนงงได้ชัดมาก นิยามของมันเองจะเรียกได้ว่าถ้าจะหาอะไรซักอย่างมาใช้อธิบายความมึนชีวิตก็เนี่ยแหละ "ความย้อนแย้งในชีวิต" 

    "สดใสและโศกเศร้า" ไม่น่าเชื่อว่า คำพูดที่ย้อนแย้งนี้จะออกมาจากปากของ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ยิ้มร่าเริงตลอดเวลา "ไหม ณฤทัย ตันสุขเกษม" อดีตสมาชิกวง SMKT ทำให้ผมได้รู้สึกและฉุกคิดและอยากจะหาความหมายของความย้อนแย้งของเธอ



    ช่วยแนะนำตัวหน่อยครับ

    สวัสดีค่ะ ไหม ณฤทัย ตันสุขเกษมค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ คณะดุริยางค์ สาขาดนตรีและธุรกิจบันเทิง ม.ศิลปากร ค่ะ 

    รู้รึเปล่าว่า วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอะไร? 

    ก็รู้มาบ้างค่ะ หัวข้อหลักๆ 

    มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า รู้ไหมว่า ตัวเอง เป็นไอค่อนของความสดใสของใครหลายคนเลย ไปทำยังไงให้เขาคิดอย่างงั้นหละ ??

    ไหม ก็ไม่แน่ใจ อาจจะเป็นเพราะว่าเราเป็นคนที่เฟรนลี่ แบบสนุกสนาน น่าจะเพราะว่าเราอยู่ในสังคมที่ค่อนข้างจะPositiveมาตลอดไม่ค่อยได้เจอในด้านที่ดาร์คขนาดนั้น และเราก็รู้สึกว่าการที่เราทำให้คนอื่นมีความสุข มันเป็นเรื่องที่ดีกว่า ถึงแม้ว่าเราจะเศร้า แต่คนอื่นเขาก็ไม่ได้มารับรู้กับเราแล้วเขาจะมาเศร้ากับเราไปทำไม ที่หลายคนมองว่าไหมเป็นคนสดใส อาจจะเป็นเพราะว่าไหมเป็นคนที่มีความสุขกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ มันก็น่าจะเป็นมุมที่คนอื่นเห็นว่าไหมมีความสุขสดใสเสมอ 

    โห แล้วถ้าเรามีความสุขขนาดนี้ เคยมีเรื่องที่รู้สึก เศร้ากับมันบ้างไหม ? 

    ถ้าเรื่องเศร้าจริงๆเลย ก็น่าจะเป็นตอนที่ทำวง Siamese Kittenz คือมันจะมีเว็บ Underground ในอินเทอร์เน็ต เราขอไม่เอ่ยถึงชื่อเว็บละกัน(หัวเราะ) เป็นเว็บที่พูดถึงเราในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งพูดถึงเราในเรื่องที่ไม่ได้เป็นจริง ทำให้หลายๆคนรู้สึกว่าไหมเป็นคนอย่างนั้นทำให้เรากลัวว่า ครอบครัวที่บ้าน หรือคุณครู เพื่อนที่เขาเข้าไปอ่าน เขาอาจจะทำให้เขารู้สึกผิดหวังในตัวเรา มันก็เป็นเรื่องที่เรารู้สึกเศร้ากับมันมากๆ 

    อย่างงี้ก็เรียก Cyber Bully เลยได้ใช่ไหม

     ใช่ค่ะ ถ้าสมัยนี้มันก็คงเป็น Cyber Bully ในตอนนี้ที่ทุกคนรู้จัก แต่ในตอนนั้นเด็กอายุ 13 อย่างไหม ยังรับมือกับมันไม่ได้เลย ไม่ว่าไหมจะโตมาแค่ไหน มันก็เป็นฝันร้ายทุกครั้งที่นอนฝัน

    แล้วมีเหตุการณ์อะไรที่เศร้าอีกไหม 

    ถ้าเป็นเมื่อก่อนไหมมองว่าตัวเองเคยเป็นมนุษย์เพอร์เฟก ที่ต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์ ทุกอย่างต้องออกมาดี แล้วพอมันไม่ถูกใจเราก็จะรู้สึกแย่มากๆ (ยิ้ม) พอเริ่มโตขึ้นมา เรื่องที่เศร้าของไหม ก็น่าจะเป็นที่เรารู้สึกว่าเราอาจจะไม่ดีพอสำหรับอะไรหลายๆอย่างแล้วไหมก็เป็นคนที่ชอบเก็บเอาคำพูดของคนอื่นมาคิดมากแล้วเราก็ชอบเอาไปคิดแทนเขา บางทีอาจจะเครียดมากกว่าตัวเขาเองด้วยซ้ำ(หัวเราะแรง)


     ซึ่งการอยู่ในวงการบันเทิงจริงๆแล้วเนี่ย มันก็มีส่วนกระตุ้นให้รู้สึกเศร้าน้อยลงบ้างไหม ?? 

    ไหมว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งค่ะ อย่างตอนเวลาที่ไหม ไปซ้อมหรือว่าเวลาอยู่กับแฟนคลับมันก็ทำให้ลืมช่วงเวลาที่ไม่ดีออกไปได้เยอะเลยจะเรียกมันว่า "บรรเทา" ก็ได้นะ 

    เคยไหมที่รู้สึกว่าตัวเอง เป็นคนที่ถูกมองว่าสดใส และมองโลกในแง่ดี เคยมีมุมที่อึดอัด ไม่สบายใจ บ้างไหม ??

     จริงๆ ไหมก็ไม่ค่อยอึดอัดนะ เพราะไหมไม่ต้องขายภาพลักษณ์ที่มันสดใสและPositiveของตัวเองตลอดแต่ที่หลายคนดูว่าเรามีภาพลักษณ์อย่างนี้ เพราะว่ามันออกมาจากตัวเราเอง ไหมก็รู้สึกดีนะ(ยิ้มหวาน)

    ถ้าพูดถึงคำว่าย้อนแย้ง ไหมคิดว่าความย้อนแย้งของตัวเองคืออะไร ?? 

    ไหมคิดว่าทุกคนก็ต้องมีความย้อนแย้งในตัวเองกันบ้างแหละ ถ้าเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนน่าจะเป็นเรื่องความสุขและความเศร้าเพราะทุกคนต้องมีทั้งสองมุมในตัวเองแต่อยุ่ที่ว่าเราจะให้น้ำหนักกับมันยังไง มันก็คงจะเหมือนกับตัวไหมเองมั้งคะ(หัวเราะ)ที่มีทั้งความ "สดใสและโศกเศร้า" 

    อยากจะฝากอะไรกับผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ไหม ??

    ความโศกเศร้าก็เป็นสีสันหนึ่งของชีวิตที่ีทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ แต่ถ้าเราให้น้ำหนักกับมันมากเกินไป มันก็อาจจะกลับมาทำร้ายตัวเราเอง เพราะฉะนั้นไหมคิดว่าเราน่าจะให้น้ำหนักกับเรื่องที่เรามีความสุขมากกว่า ปล่อยๆไปบ้างแล้วชีวิตก็จะดีขึ้นไหมว่านะ(หัวเราะ)


    THE WRITER
    Kasidatch Didecha

    Special Thanks
    Naruthai tansukasem
    Facebook page
    The InVented



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in