เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บางส่วนของอารมณ์ ...และหัวใจfayfena
แม่ฉันเป็นสาย full sup (?)
  •        ขึ้นหัวได้เกรียนมาก 5555 
           วันนี้จู่ๆ ก็นึกขึ้นมาว่า ถ้าแม่เราเล่นเกมออนไลน์ขึ้นมา นางจะเล่นสายไหนนะ? 

           น้องชายนี่ต้องสายทำแดเมจแน่นอน 
           ส่วนฉันน่ะสายซัพพอร์ต
           พ่อสาย Solo ขอฉายเดี่ยว
           พี่สาวไม่เล่นเกมออนไลน์
           ส่วนแม่ไม่แตะคอมพิวเตอร์

           และไอ้การที่เขาไม่เคยเล่นเลยเนี่ย ก็ทำให้เราสงสัยนะ ว่าถ้าเขาเล่นขึ้นมาจะเล่นสายอะไร?

           บ้านเราเป็นบ้านที่ชอบเล่นเกมมากค่ะ ดังนั้นกิจกรรมของครอบครัวเรา นอกจากการกินข้าวร่วมกัน ทำงานบ้านร่วมกัน ดูทีวีร่วมกัน เมาท์ชาวบ้านร่วมกัน นินทากันเองในบ้าน กิจกรรมอีกอย่างก็คือการเล่นเกมนี่แหละ!

           เกมแรกๆ ที่เราเล่นร่วมกันก็คือเครื่อง famicom สมัยประถม ช่วงนั้นพี่สาวไปเรียนโรงเรียนต่างจังหวัด นานๆ จะกลับมาสักทีนึง เลยไม่ได้นั่งเล่นเกมด้วยกันเท่าไหร่ แต่พวกเราที่เหลือเนี่ย... จับกันเป็นคู่ 2 ทีม 
            
            ทีมแรก พ่อกับแม่ (เป็นคู่รักที่เล่นเกมมาราธอนมาก ไว้โอกาสหน้าจะขอเมาท์) 
            ทีมสอง ฉันกับน้อง 

            เรียกว่าทั้งสองทีมไม่มีใครยอมใคร สิงสู่อยู่กับเกมกันทุกเสาร์อาทิตย์ ดึกดื่นไม่หลับไม่นอนกันล่ะ สลับกันต่อคิวยึดจอย


    เครื่องแรกก็รุ่นนี้เลย จากนั้นก็มี FR202 อีกเครื่อง - ภาพจาก wiki



           ส่วนพี่น่ะเหรอ? ถึงจะกลับมานานๆ ครั้ง แต่ฉันจำได้แม่นว่านางเป็นแชมป์เกมซุปเปอร์มาริโอ้! ตายด่านไหน ยกให้นางเลยค่ะ เดี๋ยวผ่านเอง

           จำได้ว่าเล่น famicom พังไปเครื่องนึง ส่วนอีกเครื่องร่อแร่ เล่นกันจนทั้งเราและน้องสายตาสั้นทั้งคู่ เพราะติดเกมงอมแงม แน่นอนว่าพอผลลัพท์เป็นแบบนี้ พ่อกับแม่ย่อมยึดเครื่องเกมไว้ไม่เอาออกมาให้เล่นอีก รวมถึงไม่อนุญาตให้ซื้อ Play Station ด้วย 

          ตอนนั้นเสียใจมาก แต่ทำอะไรไม่ได้ แน่นอนว่าเรายังงอแงร้องจะเล่นๆ สุดท้ายพ่อเลยล่อลวงให้เราเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์แทน 

         คอมพิวเตอร์สมัยนั้นเป็นยังไงเหรอ? มีเกมอะไรน่าสนใจบ้าง?

         คอมพิวเตอร์เป็นกล่องสี่เหลี่ยมใหญ่ๆ มีจอดำๆ เขียวๆ โปรแกรมเดียวที่ฉันรู้จักคือ "โปรแกรมพิมพ์ดีด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

    หน้าตาแบบนี้แหละ ขอบคุณรูปจาก http://software.thaiware.com/

          เกมสมัยนั้นมีหลากหลายมากค่ะ เรารู้จักทั้งหมด 1 เกม คือ "เกมพิมพ์ดีด" 55555 อยากจะหารูปให้ดู แต่ไม่รู้จะเสิร์ชว่าอะไรดี จำได้ว่าเป็นเกมจอดำๆ ที่ด้านล่างของจอจะเป็นบรรทัดยึกยักๆ เหมือนภาพตึกสูงๆ ต่ำๆ สีเขียวๆ  แล้วก็จะมีตัวหนังสือค่อยๆ ตกลงมา มีทั้งตัวใหญ่ตัวเล็ก คำสั้นๆ ก็มี จะตกลงมาเร็วเรื่อยๆ ถ้าพิมพ์ถูกตัวหนังสือที่ตกลงมาก็จะหายไป แต่ถ้ากดไม่ทันตัวหนังสือก็จะร่วงลงมาจนลบบรรทัดข้างล่างจนหมด และGame Over

          นี่พ่อไม่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเกมเร็วไปหน่อยใช่ไหม? 

          ถึงจะมีแค่นั้นเราก็เล่นอยู่ดี 555 แข่งกันทำแต้ม 3 คน ระหว่างพ่อ เราและน้อง พ่อมีท้าทายให้ 2 ต่อ 1 อีกต่างหา (ซึ่งไม่ได้ช่วยให้คะแนนดีขึ้นเท่าไหร่เลย มือชนกันเปล่าๆ - แน่จริงมาท้าตอนนี้สิ!!)

          เสียดายที่เกมนี้แม่ไม่เล่นด้วย เพราะไม่กล้ายุ่งกับคอมพิวเตอร์ที่แพงเกินไป ส่วนเราและน้องที่เด็กเกินกว่าจะรู้ว่ามันแพงขนาดไหนก็จิ้มเอาๆ อย่างเมามัน

         แน่นอนว่าถ้าจะให้เล่าวีรกรรมการเล่นเกมอันยาวนานตั้งแต่ dos จนถึง windows 10 คงยาวนานเกินไป 55555 เพราะเล่นกันตั้งแต่เกมไพ่ เกมกระดาน เกมการ์ด เกมบอย ฯลฯ โดยเฉพาะยุคแรกของเกมออนไลน์นี่ จัดว่าวีรกรรมเยอะแยะจนควรเขียนแยกเป็นภาคพิเศษ ดังนั้นเรามาสู่ยุคปัจจุบันดีกว่า ยุคที่เกมเข้าถึงง่าย มีหลากหลายแนวให้เลือกจนไม่หวาดไม่ไหว

          ตอนนี้พ่อผู้เผยแพร่ลัทธิ ผู้อาวุโสสูงสุดของเรา มีเกมสุดโปรดอยู่ในมือถือทั้งแบบออนไลน์และไม่ออนไลน์ มีทั้งสไตล์วางแผนสุดคลาสสิกอย่างหมากล้อม จนถึงเกมตบมอนฆ่าบอส และเกมเศรษฐี (ที่เอาไว้ส่งของให้แม่)

         แม่ - ผู้ร้างลาวงการเกมไปพักใหญ่เพราะใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ตอนนี้หวนคืนสู่วงการเรียบร้อยแล้วโดยมีอาวุธประจำมือคือ Samsung  1 เครื่อง (เพราจอใหญ่จิ้มเกมสะดวก) + ipad อีกหนึ่งเครื่อง ที่พร้อมจะส่งของให้กันเองโดยไม่ต้องง้อใคร 

         พี่สาว - เมื่อการชิงชัยในออฟฟิศไม่ใช่แค่เรื่องงาน!! นางก็จะเปลี่ยนเกมไปเรื่อยๆ ตามแต่ช่วงนั้นหัวหน้าเล่นเกมอะไร (?!!) ถ้าวันไหนสมาชิกออฟฟิศคึกคัก มีเปิดห้องประชุมเล็กเล่นเกมตอนพักเบรคด้วย อะไรจะทุ่มเทปานนี้

        น้องชาย - เกมออนไลน์ทั้งหลายแหล่ เกมมือถือก็เล่นเพียบ ขอแค่เรียกว่าเกมเล่นได้ทั้งนั้น (เล่นได้กี่วันค่อยว่ากันอีกที)

        ฉันเองน่ะเหรอ?? - puzzle ก็เล่น เกมจีบหนุ่มก็เอา เกมออนไลน์ก็สนใจถ้าสไตล์เกมน่ารัก หลักๆ ถ้ารูปสวย ไม่สยอง ไม่ติดนิยายก็เล่นเกมนี่แหละ

        ถ้าดูจากเกมที่เล่นก็ดูเหมือนไม่เห็นจะมีจุดร่วมกันเท่าไหร่ใช่มะ? แต่บางทีโอกาสเหมาะๆ เราก็โหลดเกมเดียวกันมาโดยไม่ได้นัดหมาย พอเสาร์อาทิตย์ก็มานั่งสุมหัวรวมกันในห้องเดียว ใช้มือถือคนละเครื่องนั่งเล่นเกมเดียวกัน ส่งของ แชร์ข้อมูล คึกคักเป็นเด็กน้อยเชียวล่ะ

        ทำเอานึกถึงสมัยนั่งแย่งจอยเล่นเกมแฟมีคอมด้วยกันขึ้นมา

        ก็เลยสงสัยขึ้นมาว่าถ้าแม่ กับพี่สาวเล่นเกมออนไลน์นี่จะเล่นอะไรกันนะ?
        
        ถ้าการเล่นเกมออนไลน์ คือการอวตารตัวเราออกมาเป็น Avatar ตัวละครในเกมย่อมต้องสื่อถึงบางอย่างที่เป็นตัวเราใช่ไหมล่ะ ถ้าไม่ได้เล่นบทบาทที่ขาดไปในชีวิตปกติ ก็เล่นอะไรบางอย่างที่เราคุ้นชินและสบายใจ

        หากนับว่าเกมออนไลน์คือ "โลกใหม่" คือสถานการณ์ที่เราไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันคิดว่าการเลือกตัวละครตัวแรกของการเล่นเกมออนไลน์น่าจะมีความหมายมากเลยทีเดียว มันสื่อถึงบางอย่างที่เป็นตัวเรา (ตัวละครหรืออาชีพที่เราชอบเล่นหลังจากนั้นก็มีความหมายมากเหมือนกัน)

         ถ้าหากว่าแม่เลือกอาชีพในแบบที่เป็นในปัจจุบัน เป็นแม่บ้านขั้นสุดยอด เอาใจใส่คนรอบตัวทุกอย่าง ดูแลทุกๆ คน เสียสละและใจดี แม่คงเป็น full support ขั้นสุดยอดเหมือนกัน (อยากได้แม่ร่วมปาร์ตึ้จัง - นี่กะใช้งานทั้งนอกเกมและในเกมเลยสินะ) แต่ถ้าแม่เลือกอย่างอื่นที่แตกต่าง ก็อยากรู้แฮะว่าจะเลือกเล่นอะไร

          ส่วนพี่น่ะเหรอ? อื้มมม นึกไม่ออกเลยแฮะ
          มีอะไรที่สบายๆ แล้วได้เงินเยอะๆ ไหม?

          ปล่อยบอทค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in