เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จี้จุด สุดมันส์oasistebto
Amazing Coffee Shop
  • วันพ่อ  สาวใต้ยอดกตัญญูพาครอบครัวไปหาของอร่อยยอดนิยม  การทำบุญกับพระ2องค์ที่บ้านได้บุญมากกว่าที่อื่น  ลูกเลือกสรรสิ่งที่ดีโดนใจให้เสมอ  ขนมจีนรสแซ่บในสวนผลไม้คีรีวง ระหว่างกินก็อดที่จะเอื้อมมือไปเด็ดลองกองพวงงามเหลืองอร่าม  ที่ห้อยอยู่บนศีรษะ  มังคุดลูกใหญ่ดกเต็มต้นจนแทบมองไม่เห็นใบ กลิ่นเย้ายวนใจทุเรียนเตะจมูก  แนมด้วยไก่ทอดสมุนไพรกลิ่นหอมชวนน้ำลายไหล  สาคูต้นชมพูใสหวานละมุนละไมเหนียวหนึบ  

    ท้องอิ่มล้อเลื่อน ...

    "จะไปไหนจ๊ะลูก" 
    "adventure จ้ะแม่"
    "ที่ไหนลูก"
    "ปีนยอดเขา" 

    ฉันปฎิเสธทันควัน

    "ไม่ไป ข้อเข่าเสื่อม" อายุ70กว่าจะปีนป่ายได้อย่างไร ลูกคะยั้นคะยอ 
    "แค่แม่ระวังตัวหน่อย ทำใจให้สบาย เดี๋ยวก็ถึง"

    ฉันยืนกรานปฏิเสธแข็งขัน  ลูกเลยบอกว่า 

    "ลองไปดูก่อนนะ ถ้าไม่อยากทำก็รออยู่ข้างล่าง"

    ฉันปล่อยเลยตามเลย  รถเคลื่อนช้าๆไปลานสกาตามถนนที่เงียบสงบ  สวนผลไม้เรียงรายตลอดทาง  ลมเย็นๆอากาศสดชื่น  จนเราไม่ง้อแอร์รถ สัมผัสความร่มรื่น  เงาะโรงเรียนลูกแดงช่อใหญ่ห้อยระย้าเต็มต้น  ทุเรียนหมอนทองดกไม่แพ้กัน  พวงลางสาดระเกะระกะ ลานน้ำตกขนาดใหญ่เสียงซ่าๆด้วยม่านละอองฝอยพรั่งพรูอย่างไม่ขาดสาย  ผ่านเกาะแก่งหินใหญ่น้อยสีเทาขาวเข้มแมทช์กันน่าดู  ท่ามกลางสายน้ำมวลมัจฉาแหวกว่ายอย่างสนุกสนาน  ผีเสื้อแสนสวยแต้มแต่งลายวิจิตรบินโฉบฉายอวดหลากสีสัน  แมลงปอล้อเล่นลม  ตั๊กแตนตำข้าวโชว์ตากลมโตสวยใส  ดังสโลแกนน้ำใสเหมือนตาตั๊กแตน  จิงโจ้"ชูชก"ภาษาถิ่นใช้ตรงกับลักษณะของมันที่ชอบชูมือและชกมวย  ดูน่ารัก  กระพือปีกบางๆ พึ่บพับยามมีชัยจากคู่ต่อสู้ นกยูงรำแพนอวดลวดลายสีสันสวยงามขณะลีลาศ

    เพลินชมนานจนรู้สึกตัวรถจอดที่ลานกว้าง  ร่มรื่นเย็นฉ่ำด้วยต้นไม้ใหญ่หนาแน่น  กระท่อมขนาดเล็กเต็มไปด้วยพืชผลออร์แกนิค "ดอกดาหลา"แดงสดคล้ายโคมไฟ  สลักลายวิจิตรบรรจงรสเปรี้ยวทำข้าวยำ  "สะตอ"เม็ดโตเต่งตึง  ราชินีผลไม้เปลือกม่วงเข้มเนื้อขาวราวปุยนุ่น  พ่อเล่นเกมทายลูกๆ "มังคุดลูกนี้มีกี่กลีบ?" ทายกันหลายครั้งไม่มีใครถูก  แต่พ่อถูกทุกครั้ง  พากันถามว่าพ่อรู้ได้อย่างไร  ทั้งๆที่กลีบเนื้ออยู่ข้างในเปลือก "ดูลายที่ก้นผลมังคุดมีกี่แฉก จะเท่ากับจำนวนกลีบ" ราชาผลไม้ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลายมาแต่ไกล  เนื้อหนาเหลืองอร่ามงามเป็นพู  สละผลโตแดงจัด หวานซ่อนเปรี้ยว กลิ่นไวน์ชั้นดี แม่เฒ่าวัยเกือบ90 คุยเก่งเดินคล่องแคล่วนัยน์ตาสดใสเป็นประกาย  อวดว่าหาผักกูดใกล้คลองเองทุกวัน  หวาดเสียวน่ากลัวอันตราย  ถามว่า"ทำไมต้องทำไม่มีใครดูแลหรือ" "ลูกๆห้าม ฉันมีเงินแต่ชอบทำงาน ได้คุยกับเพื่อนบ้านมีความสุข"  

    ทางขวามือโบสถ์หลังงามของวัด "ในปุดกาญจนคีรี" ชาวบ้านเรียกวัด "น้ำผุด" คือน้ำพุ วิจิตรบรรจงด้วยลวดลายศิลปะใต้ที่คมเข้ม สีสันสดใส  ผ่านบันได5ขั้นขึ้นกลางลานหินอ่อน  สักการะพระพุทธรูปทองคำสูงราว 10 เมตร  ดวงพระเนตรอ่อนโยนเปี่ยมเมตตา  ลีลาปางประทานพร  พนมมือไหว้  สถานที่สงบไร้มลพิษจากกลิ่นธูปควันเทียนและพุทธพาณิชย์ ที่คอยรุมสะกิดเร่งซื้อของไหว้ให้ใจกระเจิง  อิ่มสุขหลังจากขอพรให้ท่านคุ้มครองครอบครัวให้มีความสุขชั่วกาลนาน  

    รถโฟร์วิลเข้ามาเทียบ  โชเฟอร์เตือนให้จับเหล็กกั้นไว้แน่นๆ  รถแล่นกระดกตัวขึ้นสูงเหมือนเครื่องบินเทคออฟสลับกับเลี้ยวรถคดโค้งไปมาตลอดทางจนก้นแทบไม่ติดเบาะ  ระหว่างทางได้ยินเสียงซู่ซ่าและไอเย็นของน้ำตก ผ่านไปสักพักใหญ่รถก็ถึงที่หมาย "เห้อโล่งอก"  ได้รับความเย็นฉ่ำของบรรยากาศโดยรอบ  ป้าย two's day และลานสกาจากไม้ดัด  พันเถาวัลย์สีตัดกัน  สะพานสีเข้มผ่านลำธารเล็กๆใส สอดส่ายสายตามองลึกลงไปบนพื้นล่างลานกว้างที่ผ่านมา  เห็นรถของเราเล็กขนาดรถเด็กเล่น  กุฎิพระเหมือนบ้านตุ๊กตา และเทือกเขาหลวงสูงตระหง่านยาวเหยียดไปสุดลูกตา สนฉัตรเขียวเข้มบนยอดเขาสูงอวดความงามดังนกยูงจำนวนมหาศาลยืนเข้าแถวประกวดอวดความงามราวกับนางงามโลกตัดกับฟ้าสีคราม  ประดับด้วยปุยเมฆขาวฟูฟ่อง ดุจลานหิมะทอดตัวยาวไกล  

    สถาปัตยกรรมอิตาลี่โบราณโทนสีทึมทึบ  ดูเคร่งขรึมน่าค้นหา  ล้ำค่าตั้งตระหง่านรายล้อมแมกไม้นานาพันธุ์  พื้นร้านปูบาเก้ไม้  เพดานตกแต่งลูกโป่งพลาสติกสีสดใส  และโคมไฟสีซอร์ฟ  แจกันไม้ดัดขนาดใหญ่ประดับประดาไม้ดอกสีสวยสด  ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลใจ  บ้างเป็นรูปร่มกันฝน  เรียงรายเกือบรอบร้าน  อีกด้านหนึ่งเป็นเคาน์เตอร์ไม้สีเข้ม  มีเก้าอี้สีเดียวกันไว้ทัศนาจุดชมวิว  ทิวเทือกเขาหลวง โต๊ะญี่ปุ่น สำหรับนั่งดื่มกาแฟแค่2คน  

    ชั้นสองรองรับด้วยที่นอนปิกนิกพร้อมหมอนอิงหนานุ่ม  ยอดเยี่ยมเพิ่มความเคลิ้มจนอยากนิทรา ด้วยทำนองดนตรีไทยเบาๆที่เพราะพริ้ง ลมเย็นโชยอ่อนจนเผลอหลับไปนาน "ตื่นเถอะแม่เย็นแล้ว" ฉันลุกขึ้นอย่างเสียดายคิดว่าถ้ามีที่พัก  เพียงแค่เต็นท์ฉันขอนอนสักคืนเพื่อซึมซับรับอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มที่  

    เจ้าของกิจการคงจะเป็นนักอนุรักษ์  นักบุญ  ลงทุนทั้งๆที่รู้ว่าต้องขาดทุนด้วยเงินมหาศาล  ซื้อภูเขาทั้งลูก  ทำร้านกาแฟราคาถูก รสดี เพียงร้านเดียว  ขายได้ปริมาณน้อย เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ประหยัดมาเพื่อชมทิวทัศน์  เป็นคันรถทัวร์แต่อุดหนุนกาแฟเพียงแก้วเดียว  เดิมทางขึ้นเป็นถนนลูกรัง  หน้าฝนเป็นหลุมบ่อโคลนเลนเละเทะ  นักท่องเที่ยวที่เดินขึ้นไปอาจจะลื่นล้มเป็นอันตราย  เสื้อผ้าสุดสวยมอมแมม  จึงสั่งให้ทำถนนคอนกรีตซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก ค่าแรงและค่าขนส่งเพิ่มหลายเท่าตัว  เพื่อป้องกันอันตรายแก่นักท่องเที่ยว  ชื่นชมน้ำใจของท่านจริงๆ นักธุรกิจอย่างนี้ก็มีด้วยเหรอ  ต้องการหยิบยื่นความสุขกายและใจ  ได้ชื่นชมธรรมชาติที่หาและอากาศลานสกาที่ดีที่สุดในประเทศ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in