เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จี้จุด สุดมันส์oasistebto
ปาฎิหาริย์พระธาตุยอดทอง
  • ปณิธานที่ตั้งไว้หลังเกษียณ  ขอพักผ่อนสงบสุขในนิวาสสถานสิ่งแวดล้อมดี  ปกติชอบทำบุญทั้งในเมืองและชนบท  วันนั้นรถผ่านวัดพระธาตุนครศรี  ยอดเจดีย์ทองคำน้ำหนัก960กิโลกรัมเหลืองอร่ามสูง ร้อยด้วยเส้นด้ายทองคำ ประดับอัญมณีมีค่านานาชนิด  ตระหง่านเสียดฟ้า  ไม่มีใครเคยเห็นเงาของเจดีย์  ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด  แวะเวียนทำบุญ    บริจาคเงินซื้อกระเบื้องหลังคาโบสถ์  อธิษฐานขอพรให้สร้างบ้านสำเร็จปราศจากปัญหา  

    รุ่งเช้าไปดูแลบ้านหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ  ฝนตกลงมาพอดี มองเห็นน้ำฝนที่ขังอยู่ในบ่อเลี้ยงปลา  มีสีดำ  แปลกใจคิดว่าเป็นฝุ่น  แต่ดำมากเกินไป  โทรแจ้งร้านวัสดุก่อสร้าง  เขาบอกว่าสินค้าผลิตมาอย่างดี  ไม่มีปัญหาและไม่ยอมมาตรวจดูสถานที่จริง  ฉันเครียดหนักยกมืออธิษฐานขอให้ปัญหาผ่านไปด้วยดี  พลันสมองสั่งให้ปรึกษาบริษัทใหญ่  ก็รีบส่งวิศวกรมาตรวจเช็ค  หลังคาสีลอก  แสดงความรับผิดชอบด้วยการให้เปลี่ยนหลังคาใหม่แล้วแต่จะเลือกรุ่นใดและมุงให้ฟรี  ฉันเปลี่ยนเป็น "red garnet" ซึ่งราคาสูงกว่าเดิมเกือบสิบเท่า  ฉันเต็มใจจ่ายในสิ่งที่ดีกว่า  หลังจากนั้นไม่นานการแก้ปัญหาหลังคาก็เสร็จสิ้นไปด้วยดี  

    ถ้ารอทางร้านไปเรื่อยๆ  ก็คงจะไม่ได้เปลี่ยน  อ้างว่าใช้นานแล้ว  จนเก่าแดดเลียสีโดยสารเคมี  ทั้งๆที่บ้านใหม่ยังไม่เข้าอยู่อาศัยเลย  เป็นลูกค้าประจำ ติดใจในโลโก้  อุดหนุนสินค้าของเขาเป็นเงินจำนวนล้านๆ แต่บริการหลังการขายไม่มี  ขายแล้วจบไม่สานต่อลูกค้า  ด้วยบุญญาบารมีของพระธาตุ  ดลบันดาลให้พบบริษัทแม่ที่รับผิดชอบสูง  จึงไม่ต้องทนดูกับหลังคาสีเน่าๆกระดำกระด่างตลอดชีวิต   

    เคยไปทำบุญวัดชนบท  พระปรุงอาหารจากฟืนที่หามาได้จากต้นไม้ล้มแถวนั้น  ถ้าฟืนเปียกติดไฟยาก    วันต่อมาซื้อเตาแก๊สไปถวายวัด  ผ่านไปหลายเดือนวันนั้นเป็นวันอังคาร (วันแข็ง)  แต่ฉันไม่แข็งแรงนอนซมด้วยพิษไข้ที่บ้าน  กำลังเคลิ้มๆเสียงเอะอะดังขึ้นด้วยการเพิ่มวอลลุ่ม  รีบวิ่งลงมาจากชั้น2  เห็นควันดำพวยพุ่งในบ้านเช่าใกล้กัน  ตกตะลึงเข่าอ่อนเหมือนจะเป็นลม  บ้านเช่าราคาเกือบ3ล้าน  กำลังจะอยู่ในกองเพลิง  รีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโทรไปหน่วยดับเพลิง  ไม่นานเสียงไซเรนดังสนั่น  รถดับเพลิงจอดที่หน้าบ้านต้นเหตุ  กลุ่มควันหนาแน่นขึ้นทุกที  จนมองแทบไม่เห็นตัวบ้าน  ประตูเหล็กหน้าบ้านถูกล็อคด้วยกุญแจลูกใหญ่แข็งแรง ชั้นสองหน้าต่างกระจกล็อคกลอนหนาแน่น  พนักงานมีอายุหาทางเข้าไม่ได้  ยืนลังเลรอแก้ปัญหา  พนักงานวัยรุ่น2คนพยายามจะปีน  แต่ถูกกั้นด้วยประตูเหล็กหนาหนัก    ฉันสั่งทุบกระจกให้แตก  ทั้ง2ใช้บันไดสูงปีนขึ้นไปบนชั้นสองแล้วรีบปฎิบัติการทันที  มุดเข้าไปในบ้าน  ใช้เสื้อยืดคลุมหน้าปิดจมูก  รีบลงไปชั้นล่าง  ปิดวาล์วถังแก๊สที่หญิงวัยกลางคนเปิดแก๊สอุ่นกับข้าวไว้เมื่อ 3 ชั่วโมงที่แล้ว  ลืมปิด  ออกไปทำธุระต่างจังหวัด  กว่าจะกลับก็ค่ำ  


    ขอบคุณจริงๆ ...  
    ถ้าไม่มีพนักงานวัยรุ่นที่กล้าหาญ  เสียสละ  มีน้ำใจช่วยเหลือ  ไม่สนใจอามิสสินจ้าง  คงสูญเสียบ้านหลังงามและมีหนี้สินก้อนโต  ที่ค้างกับธนาคาร  คงต้องผ่อนลมไปตลอดกาลนาน  สมนาคุณน้ำใจอันงามด้วยเสื้อยืดชั้นดีGQ  คงเป็นเพราะผลบุญ  ถวายเตาแก๊สจึงพ้นภัยพิบัติจากแก๊ส  


    นำไม้วัสดุก่อสร้างที่ซื้อไว้มากเกินต้องการ  ไปถวายวัดต่างอำเภอ  ที่มีธรรมชาติสวยงามสดชื่น  แวะเยี่ยมเยือนเพื่อนๆ เสวนาสังสรรค์จนดึกถึงสี่ทุ่ม  ถนนเปลี่ยว  สามีขับรถผ่านความมืด เงียบวังเวน  โดยมีฉันนั่งข้างคนขับ  คอยดูแลความปลอดภัยของเส้นทาง  เป็นเพื่อนคุยไม่ให้หลับใน  รถแล่นไปอย่างเร็ว  ถนนว่าง  ทันใดนั้นมีหนุ่มสาวประมาณ 5 คนเดินตัดหน้ารถระยะกระชั้นชิดประมาณ 1 ศอก  ฉันตกใจแทบช็อค ชนแน่ๆ ...  ใกล้กันแค่นี้ไม่พลาด  สามีคงขับไปเรื่อยๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  คงมองไม่เห็นหรือหลับใน  ฉันจิกเท้าแน่นเบรคตัว  กัดปากจนห้อเลือดไม่ให้เสียงเล็ดลอด  ทั้งๆที่อยากตะโกนห้ามให้หยุดรถ  ถ้ารถที่วิ่งเร็วหยุดกระทันหันจะคว่ำเป็นอันตราย  ชนทั้ง 5 ศพ คดีอุกฉกรรจ์และบาปหนัก  ฉันได้แต่คิด  ไม่กล้าร้องห้ามกลัวคู่ชีวิตจะตกใจเหยียบเบรกกระทันหัน  เป็นอันตรายทั้งครอบครัว  ลูกๆยังคงนอนหลับอย่างมีความสุขที่เบาะด้านหลัง  ไม่รู้ว่าเหตุร้ายกำลังจะเกิด  รถขับด้วยสปีดที่เร็วและแรงเหมือนเดิม  มาถึงบ้านฉันจึงกล้าเอ่ยปาก 

    "พี่เห็นอะไรไหม" 
    "อะไรน้อง"
    "5คนเดินตัดหน้ารถ"
    "ไม่เห็นมีอะไรนี่"

    สามีสำรวจบริเวณหน้ารถ ไม่มีส่วนใดบุบสลายซักนิด  ฉันแปลกใจและที่ฉันเห็นมันคืออะไร  คนทั้ง 5 รอดไปได้อย่างไร  ในขณะรถขับเร็วและเขาเดินตัดหน้ารถระยะใกล้  ยังเป็นสิ่งคาใจให้ฉันคิดต่อมาตลอด  คงเป็นเพราะผลบุญ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปกป้องภัย  ให้แคล้วคลาด  

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in