เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเดินทางของไตPanPark Pannaros
Admit
  • หลังจากที่พ่อก็เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกและพักฟื้นเป็นเวลาหลายเดือน  

    ถึงวันที่จะได้หิ้วกระเป๋าเดินทางกันซักที “หมอนัดวันผ่าแล้วโว้ย!!!”

     

    วันที่  6  กรกฎาคม  2559

    เราเข้าไปตรวจเลือดและ X-Ray ปอดอีกครั้ง  มีปัญหาเดิมๆ  คือ  เส้นเลือดบางทำให้เส้นแตกง่าย เลือดไม่พุ่ง ต้องเก็บเลือด 5 หลอดแต่ได้แค่ 3 หลอด  พี่พยาบาลไม่อยากให้เจ็บตัวเลยจะเอาเลือดไปแบ่งตรวจให้  (เรานี่แทบจะกราบ เพราะไม่อยากแขนเขียว)

     

    วันที่  8  กรกฎาคม  2559

    เราไปแอดมิทตั้งแต่เช้าตรู่  ก่อนขึ้นห้องแวะไปตรวจคลื่นหัวใจอีกครั้ง  เสร็จแล้วหอบหิ้วกระเป๋าของใช้ทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น (จนแม่ถามว่าจะหิ้วอะไรมาเยอะแยะ)และพาตัวเองไปส่งพี่พยาบาลที่วอร์ดผู้ป่วย

    “ได้ห้องข้างคุณพ่อเลยนะคะ อยู่ใกล้กัน คุณแม่จะได้เดินสะดวก” คุณพยาบาลกล่าว

    วินาทีนั้นทำตัวไม่ถูก  เพราะเป็นคนเฝ้ามาตลอด  แต่นี่มีห้องผู้ป่วยเป็นของตัวเอง  มีชุดผู้ป่วยที่ต้องใส่  

    เราดึงเวลาใส่ชุดลำลอง และนอนหลับที่โซฟาอยู่หลายชั่วโมง  ก่อนตัดสินใจลุกมาเปลี่ยนชุดตอนเที่ยงและกลับไปนอนที่โซฟาเหมือนเดิม... ก็มันไม่ชินนี่หว่า

    หลังกินข้าวเที่ยงเสร็จ พยาบาลทีมห้องผ่าตัด เข้ามาพูดคุยกับเราและพ่อถึงขั้นตอน การปฏิบัติตัว และตอบคำถามอื่นๆ 

    “หนูจะได้ผ่าเป็นคิวแรกของวันตอน 8 โมง เป็นการผ่าตัดแบบส่องกล้อง  มีแผล 3 จุดตรงท้องและแผลขนาดประมาณ 2-3 นิ้วตรง line Bikiniสำหรับเอาไตออก  ท่าผ่าตัดต้องนอนตะแคง  หมอจะใช้ไตข้างซ้ายเพราะหลอดเลือดดำยาวกว่า โดยจะมี3 เส้นที่ต้องตัดสำหรับนำไปต่อ คือ หลอดเลือดแดงและดำไตและท่อไต  หลังจากผ่าเสร็จหมอจะให้ยาชาและยาแก้ปวดถ้าพอลุกไหวก็อยากให้ลุกเดิน กล้ามเนื้อจะได้ไม่ยึดเกร็ง ควบคุมการกินให้ดี  ลดหวาน ลดเค็ม ออกกำลังกายเบาๆงดยกของหนักซักระยะ และระหว่างรอผ่าตัดช่วงนี้ให้หายใจเข้าลึกๆ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอให้ร่ายกายและปอด Full ตอนผ่าตัดเครื่องให้ออกซิเจนจะได้ทำงานกับปอดเราได้อย่างเต็มที่”

     

    ซักพัก พยาบาลทีมวิสัญญี หรือที่เรียกว่า ทีมดมยา ก็เข้ามาแนะนำกับซักประวัติเพื่อเอาข้อมูลไปเตรียมขนาดยาและวางแผนการดมยา 

    “ตอนผ่าตัดจะใส่ท่อช่วยหายใจเข้าไปในคอ  อาจจะเจ็บนิดนึงแต่วันสองวันก็หาย  ส่วนการดมยาจะฉีดเข้าทางสายน้ำเกลือ และให้สูดออกซิเจนลึกๆซัก4-5 ที หนูก็จะค่อยๆไม่รู้สึกตัวไม่ต้องกลัวเจ็บ พอผ่าตัดเสร็จจะมียาทำให้ตื่น พยาบาลก็จะเช็คโดยให้หนูลืมตาหรือขยับแขน ถ้าไม่มีอาการแทรกซ้อนจะพากลับห้องไปพักผ่อนนะ”

    โอ้ย เยอะพิมพ์ไม่หมด เพราะจำไม่ค่อยได้มึน  5555 

    ถ้าพรุ่งนี้มีทีมหมอ ทีมพยาบาล มาแนะนำอีก จะเข้ามาอัพเดตเพิ่มจนกว่าจะถึงวันจันทร์นั่นแหละ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in