เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเดินทางของไตPanPark Pannaros
เข็นเตียงไปผ่าไต
  • กลับมาจากการผ่าตัดและพักฟื้นแล้วค่ะ :)
    อะไรที่หมอว่าไว้ เป็นทุกอย่างเลย ปวดบ่า เจ็บคอ อาเจียน เวียนหัว สไตรค์ไม่เหลือซาก :(

    หลังจากแอดมิทเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม เราได้คิวผ่าตัดวันที่ 11 กรกฎาคม ตอน 8 โมงเช้า
    เช้าวันนั้นเราตื่นเร็วกว่าปกติ อาบน้ำด้วยสบู่ฆ่าเชื้อ และใส่ชุดใหม่ใสสะอาด
    7 โมงครึ่ง พี่พยาบาลเข้ามาเจาะน้ำเกลือเตรียมไว้ โดนไป 2 รอบเช่นเคย เพราะเส้นแตกอีกแล้ว
    ซักพักมีเตียงเข็นมารับ มือและเท้าเราเย็นเฉียบด้วยความตื่นเต้น เตียงเราถูกเข็นไปที่หน้าลิฟท์
    พ่อเราเดินมาบอกว่า "เดี๋ยวเจอกันนะ" พร้อมเคาะหัวเราเบาๆ 2 ที

    ตอนแรกก็เข้าใจว่าเรากับพ่อจะเข้าผ่าตัดพร้อมกัน แต่จริงๆแล้ว เราเข้าผ่าก่อน และใช้เวลาอยู่ในนั้น 4 ชั่วโมง ก่อนที่พ่อจะเข้าไปผ่าตัดใส่ไตเป็นรายต่อไป

    ตอนนี้เราอยู่ที่ห้องรอผ่า และย้ายไปที่เตียงสำหรับผ่าตัด เป็นเตียงที่ทำจากยางเย็นๆ หนึบหนับ สีน้ำตาล มีคนถูกเข็นเข้ามา 2-3 คน ด้วยอาการที่ต่างกันไป แต่เราดูจะปกติสุด เพราะไม่ได้ป่วยมา
    ระหว่างนั้นคุณพยาบาลจะเข้ามาซักประวัติ บอกขั้นตอน และให้กำลังใจเรา ตลอดเวลา 15 นาที จนเริ่มจะตื่นเต้นมากขึ้น

    และตอนนี้เราถูกเข็นเข้าไปแล้ว

    ห้องผ่าตัดคล้ายกับในหนัง และความวุ่นวายก็เช่นกัน
    ความวุ่นวายในที่นี้คือ คนเยอะ แต่ทุกคนมีหน้าที่ต่างกันไป เพราะการผ่าตัดแต่ละครั้ง นอกจากหมอศัลย์เฉพาะทาง ก็จะมีหมอดมยา และพยาบาลอีกหลายคน ที่จะทำให้การผ่าตัดลุล่วงไปได้
    ความวุ่นวายที่มีแต่เสียงหัวเราะ เสียงพูดคุยระหว่างเตรียมอุปกรณ์ เสียงหยอกล้อของหมอและพยาบาล กับประโยคสนทนาของหมอที่บอกเราว่า "ตอนนี้หมอเรียนทำไอศครีมโฮมเมดอยู่ เดี๋ยวเปิดร้านแล้วจะเอามาให้กินนะ" เราเกือบจะลืมว่าอยู่ในห้องผ่าตัดเลยล่ะ :)

    ตอนนี้เรานอนกางแขนออก 2 ข้าง ติดเครื่องวัดความดัน ปลดชุดปิดผ้าเรียบร้อยแล้ว
    "หายใจเข้าลึกๆ นะคะ อันนี้ไม่ใช่ยาสลบ แต่เป็นออกซิเจน" คุณพยาบาลยื่นหน้ากากสวมให้
    (ระหว่างนั้นน่าจะมีการฉีดยาสลบเข้าทางสายน้ำเกลือ ตามที่พยาบาลเคยแจ้งไว้)
    คนที่เคยวางยาสลบครั้งแรกคงคิดเหมือนกันว่าจะหลับจริงหรือเปล่า เราเลยจะลองสูดซัก 5 ทีละกัน
    ...สูดครั้งที่ 1 ...สูดครั้งที่ 2 ...สูดครั้งที่ 3...ส..ส.............

    ----------------------------------------------------------(ภาพตัด)----------------------------------------------------------

    เราค่อยๆ ลืมตา รู้สึกปวดร้าวไปทั้งบ่าไหล่ แขนแทบจะขยับไม่ได้ เวียนหัวและเจ็บคอสุดๆ
    "คุณปัณรส ผ่าตัดเสร็จแล้วนะคะ ตอนนี้บ่ายโมงกว่าๆ คุณอยู่ที่ห้องดูอาการ ซักพักจะพากลับห้องค่ะ"
    เสียงคุณพยาบาลบอกให้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบัน
    "เจ็บบ่ามากเลยค่ะ" เราพูดด้วยเสียงแหบและเจ็บคอ พร้อมเอามือขวาจับที่บ่าซ้าย
    "ท่าตอนผ่าจะทำให้ปวดบ่านะคะ แถมนาน 4 ชั่วโมง จะปวดมากหน่อยค่ะ" พยาบาลบอก
    เรานอนอย่างสิ้นหวัง เพราะโคตรเจ็บบ่า แต่ความเพลียก็ทำให้เราผลอยหลับไปอีกครั้ง

    มารู้สึกตัวอีกทีตอนกลับมาที่ห้องพักแล้ว

    ปล. ท่านอนตอนผ่าตัด คาดว่าน่าจะยกแขนซ้ายนะคะ เพราะตอนแรกหมอบอกจะนอนตะแคงผ่า แต่เคสเราผ่าตัดส่องกล้องประมาณ 4 ชั่วโมงได้ เลยไม่แน่ใจว่ามันจะออกมาท่าไหน รู้แต่ว่าปวดบ่าซ้ายสุดๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in