เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเดินทางของไตPanPark Pannaros
เช็คสภาพก่อนออกเดินทาง 2
  • ...หายไปนาน
    คราวที่แล้วเล่าถึงการตรวจร่างกายแบบคอมโบไปส่วนนึง  แต่ยังไม่จบ
    ยังขาดขั้นตอนที่สำคัญอีก 4 อย่าง คือ

    1. ตรวจเลือดหาความเข้ากันได้ระหว่างผู้รับและผู้ให้ (Cross matching) เพื่อตรวจว่าพ่อสามารถรับไตเราได้นะ เหมือนเจาะเลือดธรรมดา แต่จะเยอะกว่าปกติ โดยจะดึงเลือดไปตรวจประมาณ 14 หลอด (ไม่แน่ใจว่ารวมแล้ว 80 ml หรือเปล่า) ปกติก็กลัวเข็มไง แต่นี่ลองนึกดูว่าเข็มคาอยู่ที่ข้อพับ แล้วเปลี่ยนหลอดทั้งหมด 14 ครั้ง โอ้โหหหหห บันเทิงมาก ตอนเอาออกไม่เท่าไหร่ ตอนใส่หลอดเข้านี่กลัวใจพยาบาลมาก เพราะเข็มจะดันเข้าไป พยาบาลก็ต้องคอยจับเข็มไว้ให้มั่น เราจะได้ไม่เจ็บมาก พอเก็บเลือดครบก็จะส่งไปที่สภากาชาดไทย  กลับบ้านนอนรอฟังผลชิลๆ 2 สัปดาห์ 
    ผลการตรวจ  ผ่าน

    2. การตรวจอัลตราซาวด์ (Ultrasound) อันนี้ตรวจดูความผิดปกติของไต ว่ามีก้อนเนื้อ หรือนิ่วในไตหรือเปล่า ถ้าพบก้อนเนื้อหรือนิ่ว ก็จะทำการรักษาให้เสร็จสิ้นก่อนผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ  ขั้นตอนก็คือคุณหมอจะเอาเจลเย็นๆมาทาตรงท้อง (บีบออกมาเยอะมากกกก) แล้วก็เอาเครื่องมือมาถูๆกดๆตรงที่ทางเจล ภาพก็จะปรากฎบนจอ เอาจริงๆเราก็ดูไม่ออกอ่ะ ภาพมันหยุกหยุยมาก  แต่คุณหมอบอกว่าปกติดี ผ่านนะจ๊ะ 
    ผลการตรวจ  ผ่าน

    3. CT Scan อันนี้เปิดโลกมาก ก่อนตรวจหาข้อมูลเยอะจนจิตตก เพราะได้ยินมาเยอะว่าต้องกลืนแป้ง เฮ้ยยย แป้งอะไรอ่ะ แป้งมันแป้งเปียก หรืออะไร แล้วจะกลืนได้ไหม จะอ้วกหรือเปล่า  หรือว่าต้องสวนสารเข้าทวารวะ (เจออันนี้จิตตกกว่าเดิม) พอถึงวันจริงเลยรู้ว่ามันมีหลายแบบ ซึ่งของเราจะใช้ฉีดสารทึบรังสีเข้าทางหลอดเลือดดำ เพื่อตรวจดูระบบหลอดเลือดแดงไตว่ามีกี่เส้น และใช้งานได้ดีไหม 
              อย่างแรกต้องลงชื่อในใบยินยอมให้แพทย์ทำการตรวจและฉีดสารทึบรังสี (ถ้าเป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด มีประวัติผื่นขึ้นภายหลังรับประทานอาหารทะเล หรือมีประวัติแพ้สารทึบรังสี ต้องแจ้งให้พยาบาลประจำห้องตรวจทราบด้วย  อันนี้สำคัญมาก อาจเกิดอันตรายได้) เจาะเปิดเส้นรอสำหรับฉีดสารทึบรังสี ซึ่งเรามีปัญหามากกับขั้นตอนนี้ เพราะหาเส้นไม่เจอ ได้คิว 8.00 น. เจอเส้นตอน 10.30 น. พอเจอก็เส้นบาง เส้นแตก กว่าจะได้เส้นที่แข็งแรง โดนไป 4 รู  พยาบาลบอกว่าถ้าไม่เจอ จะเจาะเส้นที่คอแล้วนะ! นี่รีบออกกำลังแขนเลย เสียสติ 5555 จากนั้นก็เข้าไปนอนที่เครื่อง พยาบาลก็จะฉีดสารทึบรังสีเข้าทางเส้นที่เจาะไว้ เราจะรู้สึกเหมือนปวดฉี่ ขมคอ แสบร้อนนิดๆแบบทนได้ เพราะสารมันอยู่ในเส้นเลือด เครื่องก็จะเลื่อนเข้า-ออก สั่งให้หายใจอยู่ประมาณนึง พอเสร็จก็ออกมากินน้ำอุ่นเยอะๆ สารก็จะขับออกจากร่างกายเร็ว (จะได้ฉี่จริงๆแล้วทีนี้)  นั่งรอดูอาการว่าจะแพ้สารหรือเปล่าแปบนึง ก็กลับบ้านได้ละ
    ผลการตรวจ  ผ่าน

    4. ประชุมกับแพทย์เพื่อเตรียมการผ่าตัด  วันนี้หมอจะนัดวันผ่าตัด  สรุปผลการตรวจทั้งหมด ตอนประชุมก็จะมีหมอหลายแขนงมานั่งสอบสวนเรา  เขาก็ถามนี่นั่น  นัดวันผ่าเรียบร้อย คือวันที่ 21 กันยายน 2558 (ปีที่แล้ว) จนมาถึงคำถามหลังจากหมอดูประวัติของพ่อเรา

    "เคยผ่าตัดเอาเนื้องอกที่ไตออกเหรอ"
    "ครับ  เคยเป็นเนื้องอกที่ปมประสาทตรงไต แล้วมันรัดหลอดเลือด ไตเลยฟีบ แต่ผ่าออกพร้อมกับไตได้หลายปีแล้ว "
    "อืม...งั้นคงต้องตรวจใหม่นะ ถ้าเนื้องอกไม่มีก็เปลี่ยนได้ แต่ถ้ามีก็ว่ากันอีกที"

    ระหว่างรอผ่าตัด  พ่อก็ตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่โชคและร่างกายก็ไม่เข้าข้างเรา  หมอพบเนื้องอกที่จุดเดิมขนาดประมาณ 8 เซนติเมตร วินิจฉัยว่าต้องเอาออก ซึ่งหลังผ่าก็ต้องรอดูว่ามันจะไม่งอกออกมาอีก 

    ทำให้ต้องระงับการผ่าตัด  ก่อนถึงวันจริงแค่ 10 วัน


    ผลการตรวจ  ไม่ผ่าน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in