เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ กาแล็คซีอันไกลโพ้นนนนนquarlet
Star Wars / ดาบเลเซอร์? กระบี่แสง? ไลท์เซเบอร์!
  • สืบเนื่องจากบทความที่แล้ว: Star Wars / เจไดคืออะไร ไอ้คนถือดาบเรืองแสงอ่ะนะ?

    ได้อธิบายเรื่องไลท์เซเบอร์ไปบางส่วนและก็กั๊กไว้บางส่วน เลยจะมาอธิบายเพิ่มในบทความนี้กัน


    Lightsaber

    ไลท์ ละ ละ ไลท์ ไลท์ ไลท์เซเบอร์ ไลท์เซเบอร์
    ขอยกเนื้อความจากบทความที่แล้วมาดังนี้:

    "ไลท์เซเบอร์ (Lightsaber) หรือ ดาบเลเซอร์ กระบี่แสง บลา ๆ แต่เรียกไลท์เซเบอร์เถอะ แท่งไอติมเรืองแสงที่มอบความแฟนตาซีให้กับ Star Wars มายาวนาน ไลท์เซเบอร์เป็นดาบที่ทำมาจากไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal) โดยคริสตัลจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับดาบทำให้เรืองแสงและส่งเสียงวู่ม ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ไลท์เซเบอร์ไม่ใช่ว่าเป็นเจไดถึงจะใช้ได้ ไม่ใช่ว่าคุณไม่ใช่เจไดแล้วคุณจะเปิดมันไม่ติด ไลท์เซเบอร์ก็คืออาวุธธรรมดานี่แหละ จะแอบขโมยเจไดไปใช้เองก็ได้ แต่ที่เห็นเจไดพกกันเกลื่อนเพราะไลท์เซเบอร์นี้เจไดต้องเป็นคนตามหาคริสตัลมาทำไลท์เซเบอร์เอง จึงถือว่าเป็นอาวุธคู่กายของเจไดแต่ละคน (ทำไมมีหลายสีนั้นจะมาอธิบายบทความอื่นที่เจาะลึกเรื่องไลท์เซเบอร์)"


    จากข้อความข้างต้นได้อธิบายไปบางส่วนแล้ว แต่จะมาเจาะลึกในแต่ละหัวข้อกัน


    สร้างยังไง?

    เหล่าเด็กใหม่ที่ได้รับการฝึกในนิกายเจไดจะต้องมีไลท์เซเบอร์เป็นของตัวเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างไลท์เซเบอร์คือ ไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal) ซึ่งเป็นของหายากในจักรวาล Star Wars แต่เจไดด้วยกันเองจะรู้ว่าต้องหาที่ไหน เมื่อถึงเวลาอันสมควรเจไดรุ่นพี่จะพาพวกเด็กใหม่ไปถ้ำที่เป็นแหล่งของไลท์เซเบอร์ (ถ้ำนี้ลับสุด ๆ)

    คริสตัลเพียบ

    แม้ในถ้ำจะมีคริสตัลมากมายแต่ไม่ใช่ว่าหยิบมาซักอันแล้วเอามาทำไลท์เซเบอร์เลย แต่คริสตัลนั้นจะเลือกเจ้าของ (อารมณ์ไม้กายสิทธิ์ในแฮร์รี่นั่นแหละ) โดยจะส่องแสงแว้บ ๆ ให้เราเห็น เราก็ต้องไปหยิบมันมา พอเสร็จแล้วก็ต้องทำการเลือกด้ามดาบด้วยตัวเอง แล้วนำคริสตัลกับส่วนของตัวดาบมาประกอบ
    กันโดยใช้ฟอร์ซ เสร็จแล้วเราก็จะได้ไลท์เซเบอร์เป็นของตัวเอง เย้!


    น้องวู้คกี้ประกอบไลท์เซเบอร์
    กำลังเห่อกัน


    ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

    เอวรี่ติงจิงกะเบล เช่น 

    ตัดแขน

    ตัดขา


    เปิดประตู

    อ่ะ จริง ๆ จัง ๆ หน่อยก็เอาไว้สู้กันเนี่ยแหละ






    สีของไลท์เซเบอร์

    เรนโบว์มาก (ในรูปมีบอกชื่อผิด อย่าไปจำ)
    เป็นคำถามคนที่ไม่เคยดู Star Wars มาก่อน หรือ ดูมาแล้วสงสัยกันมาที่สุดคำถามนึงเลยก็ว่าได้ "ทำไมสีมันต่างกันอ่ะ?" สีของไลท์เซเบอร์เนี่ยมาจากสีของไคเบอร์คริสตัลที่เราเอามาทำดาบ จริง ๆ แล้วแต่เดิมคริสตัลไม่มีสี 

    สร้อยคอไคเบอร์คริสตัลของจิน เออร์โซ เนื่องจากนางไม่มี Force sensitive คริสตัลจึงไม่มีรีแอคชั่นอะไรกับนาง

    แต่อย่างที่บอกไปด้านบนว่าคริสตัลจะทำตัวเลือกผู้ใช้เอง คริสตัลจะแปรเปลี่ยนสภาพตามตัวผู้ใช้ ทำให้สีดาบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่สียอดฮิตคือ สีฟ้ากับสีเขียวนั่นเอง (เรื่องสีมีควาหมายมั้ยนั้นใน canon (เนื้อหาในจักรวาลหนัง) ยังไม่ได้อธิบายโดยละเอียด)

    ศิษย์-อาจารย์กับสีไลท์เซเบอร์สุดโหล
    สีเหลืองของเจไดเทมเพิลการ์ด

    สีขาวของอโซก้า ทาโนตอนโต (คนเดียวกันกับข้างบน) (มันเฟี้ยวมาก) (ไม่โหลแล้วเนอะ)

    ดาร์คเซเบอร์ ไลท์เซเบอร์สีดำอันเก่าแก่

    รู้หรือไม่?

    ไลท์เซเบอร์ของเมซ วินดูที่เป็นสีม่วงนั้น เกิดจากลุง Samuel L. Jackson นักแสดงนั้นแกรีเควสผกก.เอง โดยให้เหตุผลว่าในเรื่องมีฉากที่เจไดต้องต่อสู้ แล้วแกอยากให้คนดูมองหาแกง่าย ๆ เลยรีเควสไลท์เซเบอร์สีม่วงที่เป็นสีโปรดของแก

    ท่ามกลางผู้คนมากมาย ไลท์เซเบอร์เธอเป็นประกาย


    สีแดงแรงสามเท่า

    อยากเท่ อยากคูล สีแดงสิจ๊ะ

    สีที่พูดถึงไม่ได้เลยในบรรดาสีของไลท์เซเบอร์คือ สีแดง สัญลักษณ์ที่บอกได้เลยว่า อีนี่มันร้ายค่ะหัวหน้า! ไลท์เซเบอร์สีแดงเป็นที่นิยมใช้ในบรรดาเหล่าซิธหรือพวกที่ฝักใฝ่ด้านมืด จากข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งเปิดเผยสาเหตุว่าทำไมดาบของพวกนี้ถึงเป็นสีแดงนั้นคือ คริสตัลไม่ได้ทำการเลือกตัวผู้ใช้เอง เหมือนบังคับมันให้มาเป็นของเรา คริสตัลเลยเกิดการหลั่งเลือด เลยทำให้กลายเป็นสีแดงนั่นเอง (อย่างเท่)

    แก๊งซิธลอร์ด
    Darth Sidious / Darth Tyranus / Darth Maul / Darth Vader



    ดาบของไคโล เรน


    ทำไมมันมีอีก 2 แฉก?

    ดาบของไคโลเป็นดาบทรง Crossguard ซึ่งเป็นทรงดาบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวกดาบอัศวินยุคกลาง โดยในเนื้อเรื่องของ Star Wars ดาบทรงนี้เป็นดาบทรงโบราณที่พวกเจไดพวกซิธใช้กันเมื่อหลายพันปีที่แล้ว จุดประสงค์ของแง่งที่มันงอกออกมาก็คือเอาไว้กันมือนั่นแหละ แต่แฟนคลับก็เถียง ๆ กันอยู่สมัยหนังจะเข้าใหม่ ๆ ว่ามันจะเวิร์คหรอ จะโดนตัวเองอ่ะสิไม่ว่า แต่ส่วนตัวคนเขียนคิดว่ามันก็มีประโยชน์อยู่นะ (ใช้บี้ไหล่คนได้) (สปอยล์มั้ย) (สปอยล์แหละ)

    เอซรา บริดเจอร์เจอไลท์เซเบอร์โบราณที่ซิธเทมเพิล โดยที่นี่เคยเกิดการต่อสู้กันระหว่างเจไดกับซิธเมื่อหลายพันปีก่อน 
    บางทีไลท์เซเบอร์เล่มนี้อาจจะเป็นของพี่ที่ทำท่าประหลาดอยู่ข้างหลัง5555

    ทำไมมันสั่น ๆ + เสียงแปลก ๆ ?

    สิ่งที่ทำให้ไลท์เซเบอร์ของไคโลไม่เหมือนคนอื่นอีกก็คือไลท์เซเบอร์มันจะสั่นอยู่ตลอดเวลาและเสียงมันจะคึ่กๆๆๆค่อกๆๆๆอ่ะ5555 แต่ไลท์เซเบอร์ของคนอื่นมันจะวู่ม...วู่ม.... (เข้าใจนะ) (เห็นเค้าบอกว่าเสียงไลท์เซเบอร์ไคโลได้อินสไปเรชั่นมาจากเสียงเหลาดินสอ5555)

    คึ่กๆๆคุ่กๆๆๆ
    สาเหตุคือเหมือนว่าไคโลของเราจะเอาคริสตัลที่แตกมาทำไลท์เซเบอร์ (ไปทำไงให้มันแตกหรือเอาอันแตกมาทำทำไม เค้าก็ยังไม่บอก) แถมยังต้องแบ่งพลังงานไปที่แฉกอีก 2 แฉกด้วย ทำให้ไลท์เซเบอร์ไม่เสถียร เลยสั่นและเสียงแปลกตลอดเวลา



    ไลท์เซเบอร์เปลี่ยนสีได้มั้ย?

    เช่น อนาคินปกติไลท์เซเบอร์ตัวเองสีฟ้า แต่ถ้ายืมใช้ของอโซก้าที่เป็นสีเขียว คริสตัลในนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าตามคนใช้ (อนาคิน) มั้ย? คำตอบ คือ ไม่ คริสตัลจะเป็นสีนั้นไปตลอดตั้งแต่ทำปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของครั้งแรกและจะเป็นอย่างงั้นตลอดไป ดังนั้นต่อให้เวเดอร์มาใช้ไลท์เซเบอร์ของอนาคิน (ก็ไลท์เซเบอร์ตัวเองนั่นแหละ555) ไลท์เซเบอร์ของอนาคินก็จะเป็นสีฟ้าอยู่เหมือนเดิม จริง ๆ เรื่องเปลี่ยนสีได้มั้ยนี่มันค่อนข้างชัดอยู่แล้ว แต่เขียนเผื่อมีคนสงสัยเนอะ



    ลักษณะของไลท์เซเบอร์ก็มีประมาณเท่านี้เนื้อหาอื่นก็คงเกี่ยวข้องกับกระบวนท่าไลท์เซเบอร์ซึ่งยังไม่ค่อยเชี่ยวฯนัก ขอตัวไปศึกษาก่อน อาจจะมาเขียนในชาติหน้า ส่วนเรื่องด้ามจับไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร มันก็แล้วแต่ความชอบกับสไตล์การต่อสู้ของคนใช้อีก อาจจะมาเขียนรวบยอดกับเรื่องกระบวนท่า

    ป.ล. วันนี้ (ถึงจะใกล้หมดวันแล้ว) เป็นวันสตาร์วอร์สสากล เนื่องจากเป็นวันที่ 4 พฤษภาคม โดยภาษาอังกฤษพฤษภาคม คือ May วันที่ 4 ก็อ่านว่า Fourth ออกเสียงคล้าย ๆ กับ คำว่า Force นั้นเอง ซึ่งเป็นวลีเด็ดแห่งสตาร์วอร์ส May the force be with you (ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน) เลยมาลงบทความฉลองสักหน่อย




    ขอจบบทความเพียงเท่านี้
    สุขสันต์วันสตาร์วอร์ส May the 4th be with you



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in