เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ กาแล็คซีอันไกลโพ้นนนนนquarlet
Star Wars / เจไดคืออะไร ไอ้คนถือดาบเรืองแสงอ่ะนะ?
  • เรย์ (ไม่ทราบนามสกุล) เจไดคนสุดท้าย (รึเปล่า?)

    เจไดคืออะไร?

    เจได (Jedi)  คือ บุคคลที่สามารถควบคุมและใช้พลัง (Force) โดยใช้แต่พลังด้านสว่าง และได้รับการฝึกโดยเจไดด้วยกันเอง และเจไดยังเป็นชื่อขององค์กรที่เจไดรวมตัวกันอยู่ด้วยโดยจะเรียกว่า นิกายเจได

    โดยคนที่ไม่เคยดู Star Wars มาก่อน อาจจะเข้าใจว่าอยากเป็นเจไดหรอ มีไลท์เซเบอร์ก็พอ (เป็นคนนึงที่เคยเข้าใจแบบนี้) แต่คนที่จะมาเป็นเจไดได้นั้นต้องได้รับการเลือกจากเจไดในการนำมาฝึกที่สภาเจได ณ ดาวคอรัสซังค์ โดยจะเลือกเด็กตั้งแต่ยังแบเบาะและแน่นอนว่าต้องมี Force Sensitive (สัมผัสได้ถึงพลัง) เหตุผลที่ต้องฝึกตั้งแต่ยังเด็กนั้นเพราะจะได้ไม่มีด้านมืดมาครอบงำจิตใจ อารมณ์แบบเด็ก ๆ ยังอินโนเซนต์อยู่ ฝึกง่าย ถ้าหากโตมาก ๆ แล้ว จะฝึกยากเพราะเริ่มมีกิเลสแล้ว


    เหล่าเด็กใหม่ที่ถูกฝึกโดยโยดา ณ วิหารเจได

    แต่หากโตขึ้นและได้ถูกเลือกฝึกโดยอัศวินเจได (Jedi Knight) เด็กใหม่พวกนี้จะถูกเรียกเป็น พาดาวัน (Padawan) โดยพาดาวันจะต้องผูกเปียเล็ก ๆ ไว้ด้วย (จะเปียปลอมก็ได้แต่ต้องมี) พาดาวันจะเรียกอาจารย์ของตัวเองว่า มาสเตอร์ (Master)


    โอบิวัน เคโนบี กับ อนาคิน สกายวอล์เกอร์ สมัยที่อนาคินยังเป็นพาดาวันภายใต้การฝึกของโอบิวัน
    (เห็นเปียน้อยน่ารักนั่นมั้ย)


    เมื่อผ่านการฝึกโดยมาสเตอร์ของตนแล้ว ก็จะได้เลื่อนขั้นเป็นอัศวินเจได (Jedi Knight) สามารถออกไปทำภารกิจของตนเองได้และต้องเลือกเด็กใหม่เพื่อมาเป็นพาดาวันของตนด้วย


    อนาคินในฐานะมาสเตอร์ของพาดาวันอโซก้า ทาโน่

    อัศวินเจไดจะได้เลื่อนขั้นเป็นเจไดมาสเตอร์ (Jedi Master) และถูกเสนอเก้าอี้ในสภาเจไดก็ต่อเมื่อได้แสดงถึงความสามารถ, สติปัญญา และความจงรักภักดีต่อพลัง เมื่อเจไดสามารถฝึกให้พาดาวันของตนกลายเป็นอัศวินเจไดได้

    โอบิวันนั่งเก๊กหล่อบนเก้าอี้สภาหลังจากได้ตำแหน่งเจไดมาสเตอร์

    อนาคินหัวร้อนที่ตนเองได้นั่งเก้าอี้สภา แต่กลับไม่ได้เลื่อนเป็นเจไดมาสเตอร์
    (เพราะอะไรอาจจะพูดในบทความถัด ๆ ไป)

    สุดท้ายตำแหน่งสูงสุดของนิกาย คือ แกรนด์มาสเตอร์ (Grand Master) จะมีคนที่ได้รับตำแหน่งนี้เพียงคนเดียว มอบให้คนที่อาวุโสสุด ฉลาดสุดในนิกาย โดยในสมัยสงครามโคลนคนที่ได้รับตำแหน่งนี้คือ โยดา


    ไลท์เซเบอร์ อาวุธคู่กายของเจได

    "อาวุธนี้คือชีวิตเจ้า"

    ไลท์เซเบอร์ (Lightsaber) หรือ ดาบเลเซอร์ กระบี่แสง บลา ๆ แต่เรียกไลท์เซเบอร์เถอะ แท่งไอติมเรืองแสงที่มอบความแฟนตาซีให้กับ Star Wars มายาวนาน ไลท์เซเบอร์เป็นดาบที่ทำมาจากไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal) โดยคริสตัลจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับดาบทำให้เรืองแสงและส่งเสียงวู่ม ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ไลท์เซเบอร์ไม่ใช่ว่าเป็นเจไดถึงจะใช้ได้ ไม่ใช่ว่าคุณไม่ใช่เจไดแล้วคุณจะเปิดมันไม่ติด ไลท์เซเบอร์ก็คืออาวุธธรรมดานี่แหละ จะแอบขโมยเจไดไปใช้เองก็ได้ แต่ที่เห็นเจไดพกกันเกลื่อนเพราะไลท์เซเบอร์นี้เจไดต้องเป็นคนตามหาคริสตัลมาทำไลท์เซเบอร์เอง จึงถือว่าเป็นอาวุธคู่กายของเจไดแต่ละคน (ทำไมมีหลายสีนั้นจะมาอธิบายบทความอื่นที่เจาะลึกเรื่องไลท์เซเบอร์)


    ศึกดวลไลท์เซเบอร์ของเด็กเก็บขยะ vs เด็กเบียว

    เจไดทำอะไร?

    เจไดมีหน้าที่ใช้พลังด้านสว่างในการรักษาความสงบสุขของกาแล็คซีภายใต้สาธารณรัฐ แต่พอสาธารณรัฐล่มแล้ว นิกายเจไดถูกทำลายไป เจไดก็กลายเป็นของแรร์แห่งกาแล็กซี อาจจะหาตัวได้ยากพอ ๆ กับหลวงเจ๊


    กฎของเจได

    เจไดมีกฎนู่นนี่นั่นที่ต้องปฏิบัติมากมาย เช่น ห้ามมีความรัก (อย่างกับไอดอล) ห้ามฆ่าคน ห้ามทำร้ายข่มขู่ผู้อื่น เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีใครมาสั่งตลอดหรอกว่าอย่าทำ ๆ นะ แต่มันเป็นสิ่งที่เจไดทุกคนรู้ด้วยตัวเองว่าห้ามทำ เจไดต้องละทิ้ง 3ก (กลัว โกรธ เกลียด)  เพราะจะเป็นการที่ทำให้ตนเองตกลงไปสู่ด้านมืด


    "Fear is the path to the dark side. fear leads to anger. anger leads to hate. hate leads to suffering"


    ซิธ ผู้ใช้พลังด้านมืด ศัตรูของเหล่าเจได

    ดาร์ธ เวเดอร์ ซิธที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่ง Star Wars

    หากมีผู้ใช้พลังด้านสว่างแล้วถ้าไม่มีด้านมืดจะไม่แปลกหรอ? แน่นอน เรามี ซิธ (Sith) ที่เป็นด้านตรงข้ามของเจได จากที่พูด ๆ ไปข้างต้น ก็จะรู้ว่าซิธก็เกิดมาจากพวกที่ใช้ฟอร์ซได้แล้วตกลงสู่ด้านมืดเพราะละ 3ก ไม่ได้นี่แหละ ซิธจะสามารถดึงพลังมาใช้ได้ง่ายกว่าเพราะ 3ก นั่นเกิดขึ้นง่ายในอารมณ์ความรู้สึกมนุษย์ อย่างเราเผลอเหยียบขี้หมาเราก็โมโหละ แน่นอนว่าเอกลักษณ์ของซิธที่ต่างจากพวกเจไดอย่างชัดเจนเลยคือ ไลท์เซเบอร์สีแดง (ทำไม? อธิบายครั้งหน้า)


    ไลท์เซเบอร์ของดาร์ธ มอลที่เห็นครั้งแรกต้องร้องเหยด


    ด้านสว่างกับด้านมืด เจไดกับซิธ และสมดุลแห่งพลัง

    เจได vs ซิธ

    มีเจไดต้องมีซิธ มีซิธต้องมีเจได แสงสว่างกับความมืดเป็นของคู่กัน จะมีแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้ สมดุลแห่งพลังจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่สมดุลนั้นเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ หรือเปล่า? ถ้าไม่แล้วเมื่อไหร่? จะมาวิเคราะห์ในบทความถัด ๆ ไป (ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เหมือนกัน) เรื่องสมดุลกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในหนัง Star Wars ภาคที่จะฉายในธันวาปีนี้ เอาทีเซอร์ไปดูนะ อิอิ (โฆษณา5555)



    ขอจบบทความเพียงเท่านี้
    May the force be with you


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in