เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว By เสี่ยวจิว
  • รีวิวเว้ย (1415) ช่วงหนึ่งมีโอกาสได้เห็นคำถามข้อหนึ่งที่ถามว่า "แต้จิ๋วคืออะไร" และมีตัวเลือกของคำถามได้แก่ เมือง, มณฑล, เขต และหมู่บ้าน ซึ่งคำตอบของคำถามก็มีไปต่าง ๆ นา ๆ กระทั่งต่างคนก็ต่างให้เหตุผลในการสนับสนุนคำตอบของตัวเอง แต่เมื่อเราลองขยายขอบเขตของคำถามที่ว่า "แต้จิ๋วคืออะไร" ให้ออกไปไกลกว่าเรื่องของลักษณะทางภูมิศาสตร์ เราอาจจะพบกับคำตอบที่หลากหลายของคำถามดังกล่าว ทั้งเรื่องของผู้คน อาหาร วัฒนธรรม ความเชื่อ ภาษาหรือกระทั่งตัวตนของผู้คนที่ผูกโยงกันอยู่ภายใต้คำสั้น ๆ อย่าง "แต้จิ๋ว"
    หนังสือ : ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว
    โดย : เสี่ยวจิว
    จำนวน : 164 หน้า
    .
    หนังสือ "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" นับเป็นหนังสือเล่มเล็กที่พยายามตอบคำถามที่สั้น-ง่าย แต่อยากที่จะตอบให้ครอบคลุมอย่าง "แต้จิ๋วคืออะไร" โดยที่เนื้อหาในหนังสือ "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" พยายามพาผู้อ่านไปตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องของแต้จิ๋ว ผ่านเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของผู้คนที่ผูกโยงเข้าด้วยกันผ่านคำว่า "แต้จิ๋ว"
    .
    โดยเนื้อหาของ "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" มีการแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ที่ในแต่ละกลุ่มจะประกอบไปด้วยบทความขนาดกระทัดรัด ที่มุ่งตอบคำถามหรือแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของคนแต้จิ๋ว ตามหมวดหมู่ของกลุ่มที่แบ่งเอาไว้ ซึ่งเนื้อหาทั้ง 3 กลุ่มใน "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" แบ่งไว้ดังนี้
    .
    ถ่วงกักเจงซิ้ง: จิตวิญญาณของความร่วมมือ
    .
    แกฮั้วบ่วงสื่อเฮง: ในบ้านสามัคคีทุกเรื่องราบรื่น, เป็นมงคล
    .
    ฮวกเอี๊ยงบุงห่วย: สืบสานวัฒนธรรม
    .
    "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" นำเสนอภาพเพียงเสี้ยวหนึ่งของความเป็นแต้จิ๋ว และตอบคำถามเพียงเสี้ยวส่วนของคำถามว่า "แต้จิ๋วคืออะไร" แต่ก็ช่วยให้เราได้เห็นและเข้าใจในเรื่องของแต้จิ๋ว ผ่านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีและผู้คน น่าสนใจว่าหาก "ที่เรียกว่าแต้จิ๋ว" นำเสนอเรื่องของแต้จิ๋วเพื่อให้ครอบคลุมในทุกด้าน ทุกมิติ หนังสือเล่มนี้จะมีขนาดใหญ่เพียงใดกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in