เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน By อนุสรณ์ ติปยานนท์
  • รีวิวเว้ย (1414) หลายวันก่อนเห็นข้อความหนึ่งในหน้า Facebook เขียนเอาไว้ว่า "ท่านอยากให้ชีวิตของบุคคลใดในประวัติศาสตร์ถูกทำเป็นละคร" พอลองกดเข้าไปดูหลายคำตอบพบว่าบุคคลที่ถูกให้ความสำคัญส่วนใหญ่มักเป็นคนในประวัติศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญและอยู่ในความรับรู้ของผู้คน ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจโดยเฉพาะกับสังคมไทย สังคมที่ให้คุณค่ากับประวัติศาสตร์ของ "บุคคล" ที่ผูกโยงอยู่กับชุดความคิดและความเชื่อหลักของสังคม ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวคงมิได้มีเฉพาะแค่ในสังคมไทยเท่านั้นหากแต่ในหลายสังคม เรื่องเล่าและเรื่องราวของคนตัวเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์เชิงพื้นที่ ก็ไม่ได้มีพื้นที่ของตัวเองเช่นเดียวกัน หรือกระทั่งประวัติศาสตร์/ประวัติของบุคคลที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐก็มิได้ปรากฏอยู่ในความทรงจำรวมหมู่ของผู้คนในสังคมด้วยเช่นเดียวกัน
    หนังสือ : คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน
    โดย : อนุสรณ์ ติปยานนท์
    จำนวน : 176 หน้า
    .
    "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" หนังสือที่คำโปรยบนหน้าปกเขียนเอาไว้ว่า "สามัญชนในหลังฉากประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่ไม่มีใครพูดถึง ต่อมุมมองที่แตกต่าง ต่อบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์" จากข้อความในคำโปรยช่วยเกริ่นให้เห็นถึงเรื่องราวของผู้คนที่ถูกทำให้ปรากฏใน "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" ที่ช่วยบอกเล่าเรื่องราวของผู้คน เหตุการณ์ในช่วงเวลาที่เขาหรือเธอเกี่ยวข้องและต้องเผชิญ อีกทั้งเนื้อหาในหลายส่วนยังบอกเล่าให้เราเห็นถึงมุมมองที่ขาดหายไปจากประวัติศาสตร์บางเรื่องที่เราเคยรู้จักหรือเคยได้ยินมาบ้างแล้ว
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" แบ่งออกเป็น 5 บท ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้คน 5 คน (กลุ่มคน) ที่เชื่อมโยงกันผ่านเหตุการณ์ในแต่ละช่วงเวลา ทั้งเหตุที่เกิดในยุคเขมรแดง เหตุที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกทั้งในไทยและในต่างประเทศ และรวมไปถึงเรื่องราวของคนตัวเล็กในหน้าประวัติศาสตร์ของสังคมไทยที่เขาเป็นเพียงคนธรรมดาที่ทำเรื่องราวบางประการในครั้งอดีต โดยที่เนื้อหาทั้ง 5 บทใน "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    (1) บุปผา
    .
    (2) บางเรื่องของโกโบริ (ในวันที่เขาไม่มีอังศุมาลิน)
    .
    (3) จากไอค์มันน์ สู่เอาชวิตซ์ สู่ไอค์มันน์ ความตายที่ไม่เปลี่ยนผ่าน
    .
    (4) หลวงวิจิตรวาทการกับสมาคมลับมังกรดำ ประวัติศาสตร์เงาของอาทิตย์อัสดง
    .
    (5) ศรีโห้มและนายทองคำ มนุษย์ปลาดชาติไทย
    .
    "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" ทำให้เราย้อนกลับมาตั้งคำถามถึงความปกติของการทำความเข้าใจ ทำความรู้จัก และเรียนรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ผ่านชีวิตของผู้คน ที่ในหลายหนคนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นต่างถูกเรียกว่า "เชิงอรรถ" (Footnote) ในประวัติศาสตร์ หรือหลายครั้งก็ไม่ปรากฏอยู่เลยในประวัติศาสตร์ของชาติและรัฐ "คนหลังฉากในประวัติศาสตร์รางเลือน" เตือนเราว่าการหลงลืมและละเลยประวัติศาสตร์ในบางช่วงเวลา อาจจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ถูกประวัติศาสตร์หลอก (ผ่านการ) เล่า ให้เราเชื่อเพียงประวัติศาสตร์ที่ถูกเลือกสรรโดยรัฐเท่านั้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in