เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
โยดายาบอย By วิชัย
  • รีวิวเว้ย (1403) "ชีวิตก็เหมือนการลากจุด เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะพาเราไปยังจุดไหนต่อไป และชีวิตกำลังลากจุดวาดภาพใหญ่ให้เป็นรูปอะไร ?" -- วิชัย เราเองก็ไม่มีทางรู้ว่าชีวิตวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร และเราเองก็ไม่มีทางรู้ว่าสิ่งที่เราลงมือทำในวันนี้หรือจุกที่เรายืนอยู่ในวันนี้จะส่งผลต่อเราอยากไรในอนาคต เหมือนกับที่วิชัย เขียนเอาไว้ในส่วนของ "คำตาม" ของหนังสทอโยดายาบอย ฉบับ "RETROSPECTIVE 04" ที่เป็นการนำเอาหนังสือของวิชัยกลับมาพิมพ์อีกครั้ง ซึ่งโยดายาบอยเป็นเล่มที่ 04 ของหนังสือชุดดังกล่าว
    หนังสือ : โยดายาบอย
    โดย : วิชัย
    จำนวน : 272 หน้า
    .
    "โยดายาบอย" หนังสือบันทึกความทรงจำของวิชัย ก่อนที่จะกลายมาเป็นวิชัยที่ทำงานโรงแรม "โยดายาบอย" เป็นการบันทึกความทรงจำของวิชัยในช่วงเวลาหลังจากจบชั้นมัธยมปลายในประเทศไทย และถูกพ่อส่งไปเรียนต่อที่พม่าในช่วง ค.ศ. 1999 (แน่นอนว่าช่วงเวลานั้นพม่ายังคงปกครองในระบบเผด็จการทหาร และมหาวิทยาลัยในประเทศถูกปิดมาต่อเนื่องยาวนานจากเหตุการณ์ทางการเมือง) และการที่เด็กวัยรุ่นชาวไทยถูกส่งไปใช้ชีวิตในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าในช่วงเวลาที่พม่ายังจำกัดสิทธิและเสรีภาพด้านต่าง ๆ การพัฒนาของประเทศยังเห็นอยู่ลิบ ๆ แม้กระทั่งระบบไฟฟ้าในช่วงเวลานั้นยังมีใช้ไม่เพียงพอในเมืองหลวงอย่างย่างกุ้ง
    .
    "โยดายาบอย" คือ ภาพสะท้อนทั้งมุมมองชีวิตของวัยรุ่นคนหนึ่งที่ถูกส่งไปใช้ชีวิตคนเดียวในต่างประเทศ เพราะไปเรียนภาษาและทดลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง อีกมุมหนึ่งที่ "โยดายาบอย" สะท้อนออกมาผ่านการบอกเล่าในหนังสือ คือ เรื่องราวของเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าในช่วงเวลาก่อนยุค ค.ศ. 2000 ที่สะท้อนทั้งสภาพสังคม บ้านเมือง และวิถีชีวิตของผู้คนในฐานะของคนธรรมดา ผ่านสายตาของเด็กคนหนึ่งที่ ณ ช่วงเวลานั้นอาจจะเรียกว่าเป็นสายตาของคนที่ "โกรธโลก" ก็คงไม่ผิด
    .
    น่าสนใจว่าการกลับมาอ่าน "โยดายาบอย" อีกครั้งหลังจากที่อ่านฉบับพิมพ์ 1 ไปเมื่อหลายปีก่อน ทำให้เราเห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปจากเมื่อก่อน ทั้งตัวเราในฐานะของผู้อ่านที่เติบโตขึ้น และในฐานะที่เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของวิชัย มาอย่างยาวนาน "โยดายาบอย" พาเราย้อนกลับไปหาข้อความในส่วนของคำตามในฉบับพิมพ์ใหม่นี้ อีกหนเมื่อตอนอ่านมาถึงหน้าสุดท้ายของหนังสือ "ชีวิตก็เหมือนการลากจุด เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะพาเราไปยังจุดไหนต่อไป และชีวิตกำลังลากจุดวาดภาพใหญ่ให้เป็นรูปอะไร ?" -- วิชัย 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in