เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MyOpinionOhmmie Guide
F(r)eenomenon ปรากฏการณ์แบงค์ใหญ่พร้อมใจฟรีค่าธรรมเนียม
  • ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลาย ๆ คนที่ไถฟีดโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น facebook, twitter หรืิอแม้กระทั่ง Instagram คงได้เห็นหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแบบรายวัน นั่นคือการที่ธนาคารใหญ่อันดับต้นของประเทศไทย พากันประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง Internet Banking(ธนาคารบนอินเตอร์เน็ต) และ Mobile Banking(ธนาคารบนมือถือ) ชนิดที่ว่าเกิดกันเป็นโดมิโน วันนี้ธนาคารนี้ประกาศ วันถัดมาธนาคารนั้นประกาศอีก วันนี้จะมารวบรวมให้เห็นกันว่า ธนาคารไหน ให้ฟรีในด้านใดบ้าง

    SCB จัดหนัก ให้มากกว่า ฟรี!

    เริ่มที่ธนาคารแรก นั่นคือธนาคารไทยพาณิชย์ที่ออกสตาร์ทยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์เป็นรายแรกในกลุ่มธนาคารใหญ่ และเพิ่งมีการเปิดตัวแคมเปญนี้พร้อมกับพรีเซนเตอร์คนใหม่อย่าง "แม่การะเกด-เบลล่า ราณี" ไปเมื่อวานนี้เอง (28 มี.ค. 2561)

    ภาพโฆษณาประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ธนาคารฯ
    ซึ่ง SCB ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมทั้งการโอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล รวมถึงการกดเงินโดยไม่ใช้บัตร(Cardless ATM) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เพียงแห่งเดียวที่มีฟังก์ชั่นนี้

    ตารางอัตราค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง SCB Easy ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

    แบงค์แรกมาแล้ว แบงค์อื่น ๆ ก็ไม่ขอน้อยหน้า

    หลังจากที่ SCB เริ่มยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเป็นรายแรกแล้ว มันก็กลายเป็นคลื่นวิทยุ กระตุ้นเตือนธนาคารอื่น ๆ ให้ทำตามด้วย ธนาคารต่อมาที่ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมนั่นคือ ธนาคารกสิกรไทย ที่ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่าน K PLUS และ K Cyber ทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ SMEs เมื่อ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา และฟรีให้จนถึงสิ้นปี หลังจากนั้น 28 มีนาคม ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ก็ตามกระแสฟรีค่าธรรมเนียมด้วยคนตั้งแต่ 29 มีนาคม จนถึง สิ้นปี จนธนาคารกสิกรไทย ประกาศเปลี่ยนเป็นการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมไปโดยปริยาย และในวันเดียวกันนั้นเอง ธนาคารกรุงเทพ ก็ขอเกาะขบวนฟรีด้วยการประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่ 1 เมษายนเป็นต้นไป พร้อมทั้งถือโอกาสเดียวกันนี้ ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็ม ทั้งการโอนเงินข้ามเขต ข้ามธนาคารและกดเงินข้ามเขต เป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ไทยตลอดเดือนเมษายนนี้ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าประกาศตามกันมาติด ๆ เลยทีเดียว

    UPDATE:

    • 29 มี.ค. 61 ประมาณ 16:00 น. - ที่ผ่านมา ธนาคารเกียรตินาคิน ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางออนไลน์(KK e-Banking และ KK e-Banking@PhatraEdge)ด้วยเช่นกัน โดยเริ่มยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม อังคารที่ 3 เมษายนนี้
    • 29 มี.ค. 61 20:30 น. ที่ผ่านมา - ธนาคาร LHBank ประกาศยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต ข้ามธนาคาร และชำระบิล รวมถึงโอนผ่านพร้อมเพย์ผ่านช่องทางออนไลน์(LH Bank M Choice และ LH Bank Speedy) เริ่มยกเลิกการเก็บ พุธที่ 4 เมษายนนี้
    • 30 มี.ค. 61 - ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์(KMA และ Krungsri Online) ตั้งแต่ 1 เมษายนเป็นต้นไป รวมทั้งให้สิทธิพิเศษลูกค้าที่ใช้บัญชี "ออมทรัพย์จัดให้" รับเงินคืนรายการละ 5 บาท(สูงสุดเดือนละ 30 บาท) เมื่อจ่ายบิลผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยบัญชีออมทรัพย์จัดให้ ตั้งแต่ 1 เมษายน - 30 กันยายน 2561

  • ทำแบบนี้ ธนาคารได้อะไร?

    อย่างที่ได้เคยพูดถึงไว้ใน MyOpinion ตอนก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารสูญเสียรายได้แน่นอน แต่สิ่งเหล่านี้ช่วยลดต้นทุนได้ในระยะยาว นอกจากรายได้ของธนาคารแล้ว ฐานลูกค้าก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะการประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการตรึงฐานลูกค้าเดิมให้ยังคงอยู่กับธนาคาร และอาจมีจำนวนผู้ใช้งานช่องทางการทำธุรกรรมออนไลน์ของธนาคารเพิ่มขึ้นด้วย จากการบอกต่อจากปากของลูกค้าเอง และคราวนี้จะไม่ใช่การต่อสู้กันที่เรื่องของ ใครถูกกว่า? อีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นการสู้กันที่ ใครดีกว่า? ใครเจ๋งกว่า? และ ใครน่าสนใจกว่า?
    ในด้านของรายได้ของธนาคาร ผู้บริหารของธนาคารก็ได้มีการให้สัมภาษณ์ไว้เช่นกัน อย่างคุณอาทิตย์ นันทวิทยา ผู้บริหารจากไทยพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางธนาคารจะเน้นการสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ในส่วนอื่น เช่น การลงทุน สินเชื่อ เป็นต้น

    อย่าลืมว่าฟรี แค่ช่องทางที่กำหนดเท่านั้น

    หลาย ๆ คนที่อ่านอยู่กำลังคิดว่า เฮ้ย ไม่เสียค่าธรรมเนียมแล้วเว้ย!!! แต่อย่าลืมว่าธนาคารที่เรานำเสนอทั้งหมดนี้ ฟรีแค่การทำธุรกรรมในช่องทางที่กำหนดนะครับ การทำธุรกรรมในช่องทางที่นอกเหนือจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นผ่านตู้บริการอัตโนมัติ หรือเคาน์เตอร์ธนาคารที่สาขา ก็ยังคงมีการเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราเดิม และถ้ามีโอกาสได้ลองเข้าไปดูรายละเอียดการฟรีในเว็บของธนาคาร อาจจะพบดอกจันซ่อนอยู่ว่า "อัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวอาจมีการเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลง" ดังนั้นพึงระลึกไว้เสมอนะครับว่า อาจจะเกิดเรื่องดี ๆ หรือเรื่องร้าย ๆ กับการฟรีค่าธรรมเนียมครั้งนี้ก็เป็นได้นะครับ

  • สรุป MyOpinion เรื่องนี้

    สำหรับเรื่องนี้ ผมว่า เรารอดูกันยาว ๆ ดีกว่า ไม่แน่ว่าอาจจะมีธนาคารอื่น ๆ ทีั่เข้ามาร่วมวง F(r)eenomenon ครั้งนี้เพิ่มขึ้นอีก ส่วนเรา ๆ เอง ก็เป็นเรื่องดีเช่นกันที่ได้ประหยัดค่าธรรมเนียม และได้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ และสะดวกมากขึ้นไปอีกขั้น เพราะธนาคารอยู่บนมือเราแล้ว ผมก็ขอถือโอกาสนี้มาเชิญชวนทุก ๆ คนลองใช้ Internet Banking/Mobile Banking กัน มันสะดวกจริง ๆ และช่วยให้เราสามารถจัดการทุกธุรกรรมได้ เสมือนเราไปที่สาขาธนาคารด้วยตัวเอง เมื่อคุณลองใช้แล้ว คุณอาจจะหลงรักการทำธุรกรรมบนออนไลน์ก็ได้นะครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ohmmie Guide (@OhmmieLSEd)
หากมีข้อติ-ชมเพิ่มเติม แนะนำกันมาในคอมเม้นท์ได้เลยครับ