หลาย ๆ คน คงเคยผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือกันมามากพอสมควร และคงจะเจอกับค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บกันสาหัสเลย ไม่ว่าจะค่าธรรมเนียมโอนเงิน เติมเงิน หรือจ่ายบิล ที่ในแต่ละเดือน หลายคนคงจ่ายกันจนกระเป๋าฉีกอยู่เหมือนกัน แต่และแล้ววันนี้เองก็มีการประกาศศักดาครั้งสำคัญจาก 2 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ในประเทศ นั่นคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารกสิกรไทย ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Internet Banking/Mobile Banking ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น และกำลังจะก่อให้เกิดการแข่งขันอันดุเดือดขึ้นในวงการธนาคารไทย
หลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศยกเครื่อง SCB Easy App ใหม่เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว และมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้า โอน เติม จ่าย ได้ฟรีมานานจนถึงขณะนี้ และกำลังจะหมดโปรโมชั่นสิ้นเดือนมีนาคมนี้ SCB ก็ไม่รอช้า ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมบน SCB Easy Net และ SCB Easy App ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ในรายการเหล่านี้
นอกจากนี้ทางธนาคารยังฟรีค่าธรรมเนียมการกดเงินโดยไม่ใช้บัตร (Cardless ATM) และทั้งหมดนี้ก็ฟรีแบบไม่จำกัดครั้งด้วย ไม่มีหมดเขตอีกด้วย
ให้ตั้งแต่พรุ่งนี้(28 มี.ค. 2561) ถึง 31 ธ.ค. 2561 เฉพาะผ่าน K PLUS, K Cyber ทั้งแบบลูกค้าบุคคล และลูกค้า SMEs
UPDATE: ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมบริการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย ส่วนการทำธุรกรรมนอกเหนือจากช่องทางข้างต้น ยังคงเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราเดิม
เริ่มต้นจาก ธนาคารทหารไทย(TMB) ที่เป็นผู้ริเริ่มบัญชีเงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมเป็นรายแรก ตั้งแต่ปี 2552 และในปัจจุบัน ถือว่าเป็นธนาคารเดียวที่ให้สิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมครอบคลุมกว่าหลาย ๆ ธนาคาร ทั้งการกดเงิน โอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล ที่ฟรีไม่จำกัดครั้ง ฟรีทั่วไทย ไม่มีเงื่อนไขแถมท้าย และหลากหลายช่องทาง ทั้งผ่านตู้ ATM/CDM และ Internet Banking/TOUCH
หลังจากที่ TMB ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมแล้ว ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ธนาคารมีการออกผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มาเพื่อตอบสนองลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารธนชาต ที่มีการออก บัญชีฟรีเว่อร์(ปัจจุบันยกเลิกการให้บริการแล้ว) และ บัญชีฟรีเว่อร์ไลท์ ที่ทั้งกดเงิน โอนเงิน เติมเงิน และจ่ายบิลฟรี รวมถึงฟรีค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต หรือแม้กระทั่ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ที่มีการออกบัตรเดบิต All ATMs ที่กดเงินได้ฟรีทุกตู้ และบัญชีออมทรัพย์จัดให้ ที่เพิ่มจ่ายบิลฟรีมาให้อีก 5 ครั้งด้วย สำหรับธนาคารเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก แต่ก็อาจจะทำให้ฐานลูกค้าเกิดการเคลื่อนย้ายไปธนาคารใหญ่ ๆ จนสั่นคลอนได้เหมือนกัน เพราะด้วยความที่ธนาคารใหญ่ ๆ อย่างกสิกร และไทยพาณิชย์ มีสาขารายล้อมอยู่ทั่วราชอาณาจักร ขณะที่ธนาคารไซส์กลางอย่าง TMB กรุงศรี และธนชาต มีสาขาส่วนมากอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลาย ๆ คนมีความสะดวกที่แตกต่างกัน จึงอาจจะมีการย้ายเงินฝากไปไว้ในธนาคารไซส์ใหญ่ ที่อำนวยความสะดวกด้านสาขา และตู้บริการอัตโนมัติมากกว่า
ส่วนเรื่องรายได้จากค่าธรรมเนียม ธนาคารที่ให้บริการลักษณะนี้รายได้จะลดหรือไม่ ? แน่นอนว่ารายได้ลดแน่นอน แต่ธนาคารมองภาพเรื่องการจัดการเงินสดระยะยาวว่า ช่วยลดต้นทุนเรื่องการจัดการเงินสดภายในธนาคารได้มากกว่า นอกจากนี้ก็ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาตู้ ATM จากการที่จำนวนธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นการสร้างฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งธนาคารอาจได้รายได้ในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมจากการที่มีฐานลูกค้ามากขึ้น
ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ก็เกิดจากเทรนด์ FinTech: Financial Technology ที่กำลังเกิดขึ้น และเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา ในเรื่องของการทำธุรกรรมที่จะเริ่มห่างจากการเข้าทำธุรกรรมที่สาขา และเข้าใกล้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in