เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Falling in love with Adriatic sea | กาลครั้งหนึ่งเมื่อฉันตกหลุมรักทะเลเอเดรียอติกmoanaseal
Split is underrated
  • วันนี้เราจะพาไปเมือง Split ค่ะ ซึ่งถึงจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีอยู่ในทุกโปรแกรมทัวร์เวลาจะมาเที่ยวโครเอเชียแต่ก็ไม่เคยเป็นพระเอกกับเค้าเลย เวลาคนพูดถึงโครเอเชียก็มักจะนึกถึงเมือง Dubrovnik สถานที่ถ่ายทำ King's Landing ในซีรี่ส์ดัง Game of Thrones ซะมากกว่า ซึ่งในตอนแรกเราก็คิดแบบนั้น ไม่ได้หวังอะไรมากกับเมือง Split แค่ใส่มาให้โปรแกรมทัวร์ครบๆ เท่านั้น แต่พอมาถึงจริงๆแล้วดีกว่าที่คิดเยอะมาก เลยเป็นที่มาของชื่อตอน...Split is underrated 



    รูปภาพที่เราถ่ายจากบนเรือข้ามฟากก่อนจะถึง Split ไม่กี่ชั่วโมง


    เรามาถึงเมือง Split ก็ค่ำพอดีวันนี้เหนื่อยมากๆเพราะเรานั่งเรือข้ามฟากมาจาก Ancona ประเทศอิตาลีทั้งวัน พอลงจากเรือก็ผ่านต.ม.เรียบร้อยรีบหาตู้ ATM เพื่อกดเงินสกุลคูน่า และเปิด Google map หาวิธีเดินไปยังที่พัก ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ สามารถเดินถึงกันหมด เราใช้เวลาเพียงไม่ถึง 20 นาทีก็ถึงที่พัก ซึีงคืนนี้บรรยากาศครึกครื้นถึงแม้ว่าจะค่ำแล้วเพราะคนเตรียมตัวออกมา Count down กัน


    พอถึงที่พักก็บอกกับตัวเองว่าวันนี้ฉันจะไม่ไป Count down ที่ไหนทั้งนั้นจะนอนวิดีโอคอลกับเพื่อนที่ไทยให้หายคิดถึง แต่พอได้คุยกับนางสักพักกลับได้คำตอบว่า "แก ไป Count down เหอะไหนๆก็มาถึงแล้ว" ประกอบกับเสียงเพลงและเสียงประทัดดังมาอยู่เนืองๆ ทำให้ในที่สุดก็อดใจไม่ไหวลุกขึ้นมาเปลี่ยนเสื้อผ้า และตรงดิ่งไปยังจตุรัสกลางเมืองที่ได้รับการแปลงโฉมเป็นเวทีคอนเสิร์ตชั่วคราวทันที



    ฉันพยายามเบียดฝูงชนเพื่อให้ได้ที่ที่ดีกว่านี้แล้ว แต่ไม่ไหวทำให้ได้เห็นเวทีเพียงเท่านี้...ฉันรู้สึกเหมือนเป็นคนแคระ


    บรรยากาศก็น่ารักดีมีทั้งวัยรุ่นที่ไหวก็ไปแย่งที่ดูคอนเสิร์ต และคนแก่ที่ขอมายืนหลบมุมเตรียมเปิดแชมเปญฉลองกัน


    ถึงเวลาเที่ยงคืน 3...2...1 เสียงพลุดัง และสิ่งแรกที่ขึ้นมาในหัวคือ "แค่นี้เหรอ?" เอาเถอะฉันคงชินกับพลุหน้าลานเซนทรัลเวิล์ดมากไปหน่อย


    เช้าวันต่อมาฉันก็วางแผนคร่าวๆว่าจะขึ้นไปจิบชาบนจุดชมวิวตรงตีนเขาของอุทยาน Marjan park สักหน่อย แล้วจะมาเดินเล่นใน Old town แต่พอขึ้นไปแล้วเจอคุณลุงคุณป้าชาวโครเอเชียเข้ามาทักทายและบอกฉันว่านี่มันเป็นเพียงแค่ Station แรกเท่านั้นถ้าขึ้นอีกจะมีโบสถ์ที่สร้างในถ้ำตรงหน้าผานะ อะเมซิ่งมาก และอย่างที่บอกเราเชื่อคนง่ายทำให้กลายเป็นว่าฉันได้ไป Hiking บน Majan hill แบบงงๆ ซึ่งบอกเลยว่า ดีใจมากที่ตัดสินใจเชื่อลุง! ที่นี่เป็นที่ที่ทำให้เราตกหลุมรักเมืองนี้หมดใจ


    อันนี้เป็นจุดชมวิวจุดแรก มีที่นั่งจิบชากาแฟอะไรงี้ด้วย

    มีเจ้าแมวจรเป็นเพื่อนอยู่ตลอดทาง



    เดินขึ้นมาจะเจอโบสถ์เก่าอันนี้ชื่อว่าโบสถ์ St.Nicholas ซึ่งสร้างขึ้นประมาณศตวรรษที่ 13 จากนั้นให้เดินไปตามทางเรื่อยๆอีกประมาณ 2 กิโลเมตร




    ซึ่งตามทางนั้นมีบรรยากาศร่มรื่นแถมท้องฟ้าก็เปิดเป็นใจสำหรับกิจกรรม Hiking ของเราในวันนี้ที่สุด และเราก็ชอบตรงที่ Marjan park ไม่ได้เป็นที่สำหรับนักท่องเที่ยวซะทีเดียวแต่เป็นเหมือนกับสวนสาธารณะให้คนในท้องที่ได้มาวิ่งออกกำลังกายหรือมาพักผ่อนหย่อนในกับครอบครัวในวันหยุดอีกด้วย ทำให้สถานที่แห่งนี้ดูมีชีิวิตชีวา ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนที่ที่ถูก Set up ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว


    พอเดินมาได้สักพักจะเจอถนนซึ่งเป็นทางแยก ให้เราเดินมาทางที่เลียบกับทะเลอะเดรียเอติก และพอเดินไปอีกสักพักจะเห็นป้ายตามรูปด้านล่างแสดงว่าเดินมาถูกทาง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายค่ะ


    จากนั้นก็จะเห็นเป็นสุดขอบหน้าผาดังรูปสังเกตไม่ยาก จากนั้นให้เดินไปตามทาง ก็จะถึงโบสถ์ที่ว่า






    เราประทับใจมากๆ เดินมาคุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ อากาศดีท้องฟ้าสวยงามโบสถ์และถ้ำสวยมาก ซึ่งสารภาพว่าเราก็ไม่รู้หรอกว่าตอนนั้นมันมีชื่อว่าอะไร แต่มา Google ภายหลังและทราบว่าโบสถ์มีชื่อว่า St. Jerome Church และถ้ำเค้าเรียกกันว่า Renaissance Hermitage cave ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณกลางศตวรรษที่ 15



    จากนั้นเราก็เดินทางกลับไปยัง Old town ถึงมื้อเที่ยงพอดี นึกไม่ออกว่าจะกินอะไรเลยซื้อจาก Food truck ข้างทางได้เป็น Hotdog กับขนม Fritule เป็นขนมพื้นเมืองของโครเอเชีย(มั้ง555)


    Hot dog ก็พอได้ชอบตรงมีหอมเจียวกินแล้วได้กลิ่นอายไก่ทอดหาดใหญ่555

    ขนม Fritule อร่อยคำสองคำแรก แก้วนึงควรแบ่งกินสัก 3 คนกำลังพอดีกินเยอะไปก็เลี่ยน แต่คนที่นี่เค้าถือกินคนละแก้วเลย


    เมื่อกินเสร็จฉันก็ไปถ่ายรูปเล่นที่ Diocletian's Palace ซึ่งขอสารภาพตามตรงว่าพาร์ทประวัติศาสตร์ของสถานที่ต่างๆ ฉันคงไม่ถนัดนัก เอาเป็นว่าขอบรีฟสั้นๆแล้วกันค่ะ ที่นี่เป็นวังของจักรพรรดิโรมันที่ชื่อว่า Diocletian ซึ่งพระองค์มาสร้างวังนี้เพื่อตั้งใจใช้เป็นสถานที่สำหรับเกษียณ เพราะว่าเมือง Split เนี่ยเป็นบ้านเกิดของพระองค์เอง และพระองค์ก็ถือเป็นจักรพรรดิที่สำคัญพระองค์หนึ่งเพราะเป็นคนแบ่งโรมันเป็นสองฝั่งคือโรมันตะวันตกและโรมันตะวันออกค่ะ


    กำลังปรับปรุงอีกแล้ว ฉันไปที่ไหนปรับปรุงที่นั่น...


    พอเราถ่ายรูปสักพักก็ตัดสินใจไม่เข้าไปข้างในค่ะเพราะว่าตังหมด ขอเลือกขึ้นไป Bell tower ดีกว่า แต่ถ้างบไม่จำกัดเราว่าถ้าเข้าไปก็ดีนะเพราะใช้ถ่าย Game of thrones ด้วย


    ต่อมาเราจะพาขึ้นชม Bell Tower ค่ะ เรากะเวลาให้พระอาทิตย์ใกล้ตกพอดี เพราะอยากได้แสงสวยๆ มาถ่ายรูปเมืองจากมุมสูง


    ทางเดินขึ้นไปแคบใช้ได้อยู่

    พอขึ้นไปก็จะไปจะได้ชมวิวประมาณนี้แสงสวยมากๆ กะเวลาไม่ผิดเลยจริงๆ

    เนินเขาลูกนั้นคือ Marjan park ที่เราไป Hiking มาเมื่อเช้า

    อันนั้นท่าเรือที่เรามาถึงเมื่อคืน



    จากนั้นเราก็ลงจาก Bell Tower และไปนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินพร้อมเขียน Postcard ส่งให้เพื่อนที่ไทยสักหน่อย





    จบวันแล้ว โดยสรุป Split นั้นสวยมากๆ แต่เราว่าที่เราประทับใจขนาดนี้เพราะมาในวันที่อากาศเป็นใจด้วย มองไปทางไหนธรรมชาติก็สวยไปหมด เพราะงั้นก่อนมาดูพยากรณ์อากาศดีๆ เตรียมรองเท้าคู่ใจสักคู่แล้วอย่าลืมไป Hiking กันนะคะ!


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in