เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Falling in love with Adriatic sea | กาลครั้งหนึ่งเมื่อฉันตกหลุมรักทะเลเอเดรียอติกmoanaseal
พิพิธภัณฑ์แห่งความสัมพันธ์ที่แตกสลาย
  • เราจะพาไปเที่ยว Museum of Broken Relationships ที่กรุงซาเกร็บเมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้วใช่ไหม ชื่อแปลกดี เราเชื่อว่าไปพูดให้ใครฟังเค้าก็ต้องหันมา "หื้ม?" ใส่กันทั้งนั้น และถ้าใครเป็นหนึ่งในคนที่ "หื้ม" เหมือนกันก็ติดตามต่อในโพสต์นี้เลยนะคะ เราจะเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่าที่นี่เนี่ยจัดแสดงอะไร มีจุดประสงค์เพื่ออะไร แล้วถ้าเกิดอ่านแล้วสนใจเนี่ยมีวิธีไปอย่างไร แต่เราจะไม่เล่าหมดหรอกนะคะเพราะอยากให้ลองไปเห็นเองจริงๆ



    ขอเกริ่นก่อนว่าจริงๆแล้วก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ผ่านๆมาบ้าง แต่ไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหนและตอนที่ตัดสินใจไปเที่ยวซาเกร็บก็ไม่มีความคิดที่จะไปที่นี่ในสมองด้วยซ้ำ แต่ก่อนที่เราจะถึงซาเกร็บเนี่ยเราเจอคนในโฮสเทลคนนึงที่ซาดาร์ เขากำชับว่าถ้าเรามีโอกาสได้ไปซาเกร็บเราห้ามพลาดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เด็ดขาด ด้วยความที่เราเชื่อคนง่ายประกอบกับไม่ได้มีแผนเที่ยวที่ซาเกร็บอยู่แล้วเราเลยเก็บที่นี่เข้าไปในลิสต์ของเราทันที







    พอเราไปถึงซาเกร็บก็บ่ายแก่ๆแล้ว ประกอบกับหลงนิดหน่อยตอนเดินหาโฮสเทลทำให้กว่าจะได้เที่ยวก็เย็นพอดีแต่ยังดีที่พิพิธภัณฑ์อยู่ในระยะเดินถึงได้จากโฮสเทล พอเก็บของเสร็จสรรพเราก็รีบตรงดิ่งไปยังพิพิธภัณฑ์ทันที




    พอเข้าไปจะมีทางแยก 2 ทางข้างซ้ายเป็นข้างซ้ายเป็นที่จัดพิพิธพัณฑ์ข้างขวาเป็นคาเฟ่ เราเข้าไปด้านซ้ายเพื่อซื้อตั๋ว และพอเดินเข้าไปจะเจอกำแพงที่เขียนเกริ่นที่มาที่ไป และจุดประสงค์ของ Museum of Broken Relationships ค่ะ




    ซึ่งเราจะสรุปจากกำแพงให้ฟังสั้นๆนะคะ Museum of Broken Relationships เนี่ยเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสิ่งของหรืออะไรก็ตามที่เป็นตัวแทนของความรักที่ไม่สมหวังหรือความสัมพันธ์พังๆ ซึ่งที่นี่เปิดให้ทุกคนจากทุกมุมโลกสามารถบริจาคสิ่งของพร้อมเล่าเรื่องราวของตัวเอง เพื่อที่จะทำให้สามารถ move on ต่อไปได้ง่ายขึ้นค่ะ เหมือนเวลาถ้าเรามีของจากแฟนเก่าจะตัดใจทิ้งก็ไม่กล้าจะเก็บไว้ก็ลืมไม่ได้สักที เอามาบริจาคให้พิพิธภัณฑ์ดีกว่าอะไรแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามในความเศร้าที่ติดมากับสิ่งของและเรื่องราวแล้วเนี่ยยังมีประสบการณ์ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันไปตามที่มาที่ไปของเจ้าของแต่ละคน ซึ่งทางผู้จัดเนี่ยก็หวังว่าที่นี่จะเป็นแรงบันดาลในให้ทุกคนมากกว่าที่จะจมอยู่กับความเศร้านะคะ


    ต่อไปเราจะลงรูปบรรยากาศคร่าวๆ ข้างในนะคะ จริงๆถ่ายรูปข้อความที่อธิบายสิ่งของแต่ละอันมาด้วยแต่เราจะไม่ลงนะ เดี๋ยวจะเป็นการสปอยเอา เก็บให้ลงสัยเล่นๆว่าของที่ดูธรรมดาๆเนี่ยมันน่าสนใจถึงขั้นจัดแสดงเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้เลยเหรอ?!











    พอเดินไปเรื่อยๆเราก็เสียน้ำตาไปหยดสองหยดให้รองเท้าบาสกับชุดเจ้าสาวเหมือนคนบ้า แต่บางอันที่เราไม่ได้ถ่ายมาก็ตลกจริงๆ ซึ่งสำหรับเราก็เป็นแบบที่ผู้จัดหวังไว้นะ ไม่ได้เศร้าจนกระทั่งหดหู่ เผลออมยิ้มตามหลายครั้ง เผลอหัวเราะก็อีกหลายครั้ง เหมือนได้เดินอ่านเรื่องสั้น Slice of life ของคนแปลกหน้าจากทุกมุมโลก ทุกยุคทุกสมัย ได้รู้วัฒนธรรมผ่านสิ่งของที่ดูธรรมดาๆ ซึ่ง Museum of Broken Relationships ถือเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่เราประทับใจที่สุดในทริปนี้เลยค่ะ


    ต่อมาเราจะพาไปนั่งในคาเฟ่ของพิพิธภัณฑ์กันบ้าง...










    ซึ่งภายในคาเฟ่บรรยากาศก็จะอบอุ่นๆ นั่งสบายเหมาะกับเป็นที่หลบฝนหรือหนีหนาวมาก แล้วพนักงานก็น่ารักสุดๆ แต่มีข้อเสียเล็กน้อยคือไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาอะไรเพราะพนักงานน่ารักมากช่วยแนะนำตลอด เราเลยได้ช็อคโกแลตร้อนมา 1 แก้วราคา 20 kuna (1kuna ประมาณ 5 บาท) ซึ่งก็คุ้มอยู่เพราะได้คุ้กกี้ด้วยอร่อยดี





    แถมให้อีกอย่างอันนี้ตลกเป็นรหัส wifi ของที่ร้าน




    Just friends (with space, just as it should be) อ่านแล้วชาว friend zone คงได้แต่ยิ้มแห้ง



    สุดท้ายจะแนบเว็บไซต์ของพิพิธภััณฑ์ให้มีวิธีไป แผนที่ ค่าเข้า และเวลาทำการอยู่ค่ะ
    หรือจะแค่พิมพ์ Museum of Broken Relationships ลงใน Google map ก็ได้ไปส่งถึงที่



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
fridayokaeri (@fridayokaeri)
จำได้ว่าอันนี้น่าจะเป็นไอเดียตั้งต้นของมิวสิควีดีโอเพลงมนุษย์ลืมด้วยล่ะค่ะ น่าไปมากเลย
moanaseal (@moanaseal)
@fridayokaeri ว้าวววขอบคุณนะคะต้องตามไปดูแล้ววว ต้องไปให้ได้นะคะดีจริงๆ
Napassorn Bovornassawakul (@fb9595228974160)
อ่านแล้วอยากไปที่นี่บ้างจังงงง
moanaseal (@moanaseal)
@fb9595228974160 มีสาขาที่ LA นะเผื่อได้ไปตอนไป work