เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
สามเสาหลัก การมองจุตตายของธุรกิจ
  • สามเสาหลัก การมองจุตตายของธุรกิจ 


    ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน 

    ทำธุรกิจได้ประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจของครอบครัวและวงศ์ตระกูล 

    การทำธุรกิจที่ดีได้รับการยอมรับ เป็นการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ


    ในกรณีแบบนี้เป็นการมองธุรกิจลักษณะ Good Case 

    นักธุรกิจหลายคน เวลาทำธุรกิจมักมองด้านที่ดีเสมอ จนบางครั้งก็ลืมสิ่งสำคัญเรื่องหนึ่งไป และสิ่งที่ผมกำลังพูดถึง ผมเรียกว่า จุดตายทางธุรกิจ


    ทำไมการรู้ถึงจุดตายของธุรกิจจึงสำคัญ?

    เพราะ...ถ้าเราไม่รู้จุดตายของธุรกิจตนเอง นั้นหมายถึงการไม่รู้ถึงหายนะที่กำลังจะมา พอมาแล้วไม่ได้เตรียมตัวไว้ ก็จะแย่


    หลักการดูจุดตายธุรกิจ มีความสำคัญมาก...ไม่แพ้การมองแบบGood case หรือการมีVision 


    โดยปัญหาที่พบมากที่สุดของผู้ประกอบการ คือ หาจุดตายไม่เจอ มองข้ามไป และคิดว่าธุรกิจเราไม่มีจุดตาย ถ้าพูดกันแบบสุภาษิตจีน คือ ดวงตาไม่สามารถมองไม่เห็นคิ้วของตนเองได้


    ผมได้สังเคราะห์จากกระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ของตนเองตลอด 7 ปีที่อยู่ในวงการธุรกิจ ซึ่งได้หลักการหาจุดตาย โดยมีสามเสาหลักดังนี้..

    1.การรู้จักตนเอง : ข้อนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากที่สุด...แต่ถือเป็นข้อที่สำคัญที่สุด ถ้าไม่รู้จักตนเองจะไปต่อยากมาก หรือแทบไปไม่ได้เลย "คุณควรทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด"

    2.การรู้จักคู่แข่งและสภาพตลาดแวดล้อม : ใครคือคู่แข่งทั้งทางตรง ทางอ้อม ใครคือผู้นำตลาด?    ผู้ประกอบการควรวิเคราะห์คู่แข่งอย่างละเอียด และสังเกตสภาพแวดล้อมตลาด รวมถึงลูกค้าที่แท้จริงของเรา

    3.การวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคและจุลภาค : การมองสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจนั้น...มีประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกิจ ถือเป็นหัวใจสำคัญของ 3 เสาหลัก เพราะ จะทำให้เรามีวิธีการคิดเชิงกว้างและเชิงลึก วิเคราะห์ด้านบวกด้านลบได้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น


    สามเสาหลัก การมองจุดตายของธุรกิจ...ผู้ประกอบการทุกท่านควรศึกษาเพิ่มเติมอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ไม่งั้นท่านอาจจะทำธุรกิจไปต่อได้ยาก หรือธุรกิจท่านอาจจะตายแบบไม่รู้ตัว...


    เครดิตรูปภาพ : Google

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in