เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
การเริ่มต้นธุรกิจ
  • การเริ่มต้นธุรกิจ

    ในโลกแห่งการหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านจากยุคที่มีแต่คนทำงานประจำ จนมาวันนี้มีผู้ประกอบมากหน้าหลายตาที่ก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจ 

    บางคนเริ่มทำธุรกิจตอนอายุมากแล้ว เช่น อายุ60 เพราะเพิ่งเกษียณจากงานประจำ
    บางคนโดนไล่ออกจากงาน หรือ มีปัญหาจากที่ทำงานเดิม เลยจำเป็นต้องออกมาเป็นเจ้าของกิจการ
    บางคนเริ่มทำธุรกิจตอนอายุยังน้อยมาก เช่น อายุ13-14 ปี ก็เริ่มธุรกิจกันแล้ว
    บางคนทำงานประจำไปด้วย ทำธุรกิจตัวเองไปด้วย อันนี้ก็มีให้เห็นเยอะ

    แต่...จะมีคนที่ประสพความสำเร็จกี่คน นั้นคือ คำถาม?

    บทความนี้ผมจะมาชี้ประเด็นให้เห็นกันชัดๆว่า เราควรเตรียมความพร้อมอย่างไร ในการเริ่มต้นทำธุรกิจแบบเข้าใจง่าย

    1.หาความสามารถของตัวเองให้พบ : ข้อแรกนี้ สำคัญมากที่สุด เพราะ เราต้องมาวิเคราะห์ตนเองแบบเข้มข้นในทุกมิติ ถ้าใครไม่เคยหาความสามารถของตนเองเลย...ก็ต้อง คิด+หา อย่างจริงจัง

    2.เสริมสร้างความรู้จากความสามารถของตนเอง: เมื่อเรารู้แล้วว่าเรามีความสามารถด้านไหนแล้ว เราก็ต้องเสริมสร้างเบสิคให้แน่นที่สุดเท่าทีจะทำได้ แล้วลงลึกสู่ความรู้จริงในสิ่งที่เรารักให้ได้มากที่สุด ต่อยอดไปถึงการพัฒนาทั้งกาย ใจ สมอง อย่างต่อเนื่องห้ามหยุดแม้จะมีปัญหาเข้ามารบกวนก็ตาม

    3.ลงมือทำ แบบโฟกัส : ในระหว่างที่เรากำลังศึกษาอยู่ เราควรเริ่มลงมือทำได้เลย วิธีการของการลงมือทำแบบโฟกัส คือ คุณควรคิดให้ใหญ่พอที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างได้ เช่น เปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น เปลี่ยนคุณภาพครอบครัวให้มีความสุขมากขึ้น เปลื่ยนแปลงประเทศให้ประเทศก้าวหน้า ที่สำคัญห้ามโฟกัสที่เงินเพียงอย่างเดียว ให้คิดการใหญ่ แต่ให้เริ่มจากเล็กๆ ดังคำกล่าวที่ว่า ถ้าจะจุดไฟกองใหญ่ไม่ควรเริ่มจะจุดที่ฝืนอันใหญ่ ให้เริ่มจากกิ่งไม้ก่อน

    4.เพียร + อดทนในการมาของวันสำเร็จ : เมื่อไรได้เริ่มทำธุรกิจแล้ว เราจะมีความกังวลมากมายเกิดขึ้นในใจ เช่น เหนื่อย ท้อ ลำบาก เบื่อ เหตุการณ์ในใจ สิ่งเหล่านี้ผมถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเราเดินมาถูกทางมาแต่ต้น(ข้อ1) นะครับ เมื่อเราอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้เราจะปรับและแก้ไขได้เร็วมาก เร็วขนาดไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำ การอดทนรอ อดทนทำ ยิ่งถ้าเราใช้ความเพียรทุกๆวัน เราจะสามารถแผดเผาความขี้เกียจและอุปสรรคต่างๆได้ ความสำเร็จจะเข้ามาหาเราเรื่อยๆ ขอเพียงอดทน และเพียรพยายาม

    ผู้ที่มีความคิดจะเป็นผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะสายทางไหน ควรที่จะเริ่มจากแนวคิดนี้ คุณต้องรู้จักตนเองให้มากกที่สุด เพราะคุณจะต้องอยู่กับสิ่งที่คุณเลือกไปตลอด แม้ในวันที่คุณหมดกำลังใจ

    ช่วงเริ่มต้น...การที่เราเลือกผิดหรือเลือกถูกไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ยิ่งเลือกผิดยิ่งดี มันจะทำให้เราพัฒนา ด้านการเลือกงานที่ถูกต้องในอนาคต 

    สิ่งที่คุณต้องทำคือคุณต้องเลือกบางอย่างและก้าวออกมาทำทันที 

    คุณก็จะรู้เองว่าใช่หรือไม่

    คุณจะต้องทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะประสพความสำเร็จ

    ขอให้คุณเลือกในที่ถูกต้อง ไม่ต้องกลัวว่าใครจะตัดสินคุณ อย่างน้อยผมก็เป็นกำลังใจคุณเสมอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in