เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
ตลาด รถยนต์ คึกคักแค่ไหน?
  • ตลาด รถยนต์ คึกคักแค่ไหน? - รถยนต์ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญมากที่สุดในการเดินทาง ไม่ว่าจะขึ้นเหนือลงใต้ ทุกคนต้องใช้รถยนต์แทบทั้งสิ้น


    เมื่อเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมที่รุ่งเรือง การผลิตรถยนต์จึงเป็นหัวหอกสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทย


    ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอับดับที่ 13 ของโลก เป็นฐานการผลิตรถยนต์ใหญ่เป็นอับดับ 1 ของอาเซียน มูลค่าการส่งออกสินค้าหมวดรถยนต์ สูงถึง 1 ล้านล้านบาท โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งหมดสูงสุดมากกว่า 3.70 ล้านคัน


    จึงมีคำถามที่ว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ประเทศไทยมีความสำคัญต่อการผลิตรถยนต์ของโลก?

    ต้องบอกเลยว่า...ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านตำแหน่งที่ตั้งจากการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน มีตลาดในประเทศขนาดใหญ่ มีซัพพลายเชนที่แข็งแรง ผนวกกับรัฐบาลส่งเสริมการลงทุน จึงดึงดูดให้ค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกขยายกำลังการผลิตในไทยอย่างต่อเนื่อง


    ค่ายรถยนต์นานาชาติ เช่น ญี่ปุ่น จีน ยุโรป อเมริกา ต่างตบเท้าเข้ามาตั้งโรงงานเพื่อเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของตนเอง

    ค่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นนำเป็นอับดับ 1 ด้านปริมาณการผลิตและยอดขายมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 75% ของตลาดรถยนต์


    รถยนต์ประเภทปิกอัพ ในปี2560 มีสัดส่วนการผลิตอยู่ประมาณ 50-60% ของยอดผลิตรถทั้งหมด ถือเป็นเป็น Product Champion เบอร์หนึ่งของไทย ค่ายรถที่ผลิตรถยนต์ประเภทปิกอัพ เช่น Toyota, Isuzu, GM, Nissan, Ford และ Mitsubishi


    รถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตในเมืองไทยส่วนใหญ่ผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก การบริโภคในประเทศจะน้อยกว่ามาก 


    ปัจจุบันการแสของโลกในด้านของอุตสาหกรรมรถยนต์ มุ่งเน้นไปทางของนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากขึ้น ทุกประเทศต่างมองกันไปที่...รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า เช่น

    1.รถยนต์ไฟฟ้า BEV (Battary Electric Vehicles : BEV) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว

    2.รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicles : PHEV) ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีผสมผสานโดยใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และระบบเดิมที่ใช้น้ำมัน


    อุตสาหกรรมรถยนต์สมัยใหม่ เป็น 1 ใน 10 ของอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย และมีโอกาสที่จะเป็น New S-Curve ใหม่ของไทยด้วย


    ภาครัฐ...เอาจริงเอาจังเป็นอย่างมากกับการชักจูงบริษัทต่างชาติ เพื่อให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์สมัยใหม่และชิ้นส่วนรถยนต์


    โดยกระบวนการทำงานมีดังนี้

    1.มีแพคเกจเพื่อส่งเสริมการลงทุ

    2.มีมาตรการส่งเสริม อาทิ จัดตั้งศูนย์ทดสอบ

    3.ทำวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์

    4.เตรียมความพร้อมบุคลากร

    5.มาตรการสนับสนุนด้านภาษี


    เท่าที่เห็นต่างชาติก็ให้ความสนใจนะครับ...


    ส่วนตัว...ผมมองว่าโอกาสที่แท้จริงไม่ได้มาจากการที่เราเป็นฐานการผลิตรถยนต์ หรือการที่เรามีความสามารถในการชักชวนต่างชาติให้มาลงทุน


    แต่...โอกาสที่แท้จริง คงจะมาจากการที่เราสร้างมูลค่าเพิ่มจากองค์ความรู้ของต่างชาติมากกว่า


    ผมขอบอกเลยว่า...ถ้าคุณเป็นคนมีความสามารถหรือคูณรู้จักคนมีความสามารถที่ต้องการจะพัฒนาชาติไทยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของเราจริงๆ


    คุณควรทำสิ่งนี้ แล้วจะพลิกชาติได้ คือ...

    1.พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับรถยนต์

    2.คิดและพัฒนาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบนรถยนต์

    3.พัฒนาแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์สมัยใหม่ 

    4.ต่อยอดความคิดไปสู่สถานีชาร์จไฟฟ้าอนาคต


    ท่านใดที่ได้อ่านบทความนี้โปรดส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ผู้มีความสามารถด้านนี้ด้วยครับ ผมขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in