เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
เจาะธุรกิจสถานบันเทิง(ผับ)
  • เจาะธุรกิจสถานบันเทิง(ผับ) : โดย BestBlogger_Thailand

    ไม่ว่าเวลาผ่านไปเท่าไร กี่ยุค กี่สมัย ก็คงไม่พ้นการดื่มกิน ,Hang-Out ,สังสรรค์,เมา โดยเฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์ จะเป็นวันแห่งความเฮฮาปาร์ตี้ เพราะทำงานหนักมาตลอดทั้งสัปดาห์



    ธุรกิจสถานบันเทิงที่ผมพูดถึงในบทความนี้ คือ ธุรกิจเทค หรือที่คนยุคใหม่มักว่าจะเรียกว่า...


    "ผับ"


    ตามWikipedia ให้ข้อมูลไว้ว่า ลักษณะของเทคหรือผับมักจะเปิดเพลงเสียงดังจังหวะเร็วประกอบกับการจัดไฟหลากสีวูบวาบที่นิยมเรียกว่าไฟเทค เพื่อให้ผู้ใชบริการออกมาเต้น และ เปิดเพลงช้าเป็นบางช่วง โดยบางที่โดยมีดีเจ เป็นคนเลือกและเปิดเพลง ตามอารมณ์ของลูกค้า


    ในตอนผมอายุครบ20ปีใหม่ๆ ผมเป็นคนนึงเลยที่ชอบไปเที่ยวผับเป็นประจำ ทุกวันเสาร์จะต้องมารวมสมัครพลพรรครักเอย แล้วนัดเจอกัน กว่าจะได้กลับบ้านก็ประมาณตี2-3 บางวันเช้าเลยก็มี


    จากการศึกษาธุรกิจผับ ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนสูง ดูผิวๆเหมือนว่าธุรกิจนี้ดูง่ายๆ แต่ถ้าลงลึกแล้วยากมากเลยนะครับ


    ความยากมีอะไรบ้าง มาวิเคราะห์กันเลย!


    1.เรื่องของLocation ทำเลที่ตั้ง แน่นอนต้องเป็นทำเลที่ดี เดินทางสะดวก แต่ต้องไม่ใกล้ชุมชนมากเกินไป สิ่งที่ตามมาคือ ต้องมีการซื้อที่ดินในราคาสูง แต่ถ้าไม่ซื้อก็เช่าในราคาที่สูงเช่นกัน

    มีผับชื่อดังแห่งนึงย่านRCA ต้นทุนการเช่าพื้นที่เดือนนึงหลายแสนบาท บางแห่งราคาสูงถึงหลักล้าน


    2.เรื่องของภาษีขายเหล้า ภาษีขายยาสูบ ภาษีป้าย พูดง่ายๆ คือ ภาษีทั้งหมด ภาษีในอุตสาหกรรมนี้ เป็นภาษีที่แพงที่สุด ถือว่าเป็นต้นทุนสำคัญมาก ใครไม่จ่ายจะมีปัญหาตามมามากมาย


    3.พนักงานTurn Over เร็ว  แน่นอนธุรกิจบริการลักษณะนี้มีการเปลื่ยนแปลงของพนักงานตลอดเวลา คนนู้นเข้า คนนี้ออก... ปัญหาใหญ่ของจุดนี้จะเป็นเรื่องของพนักงานมีช่องทางคอรัปชั่นกันง่ายมาก เจ้าของผับบริหารส่วนใหญ่จะปวดหัวหนักกับเรื่องนี้


    4.การที่ลูกค้ามีเรื่อง ชกต่อย ตีกัน เป็นประจำของทุกผับที่จะต้องมีการบริหาร ควบคุมเรื่องกันอย่างเข้มข้น จะเห็นเป็นประจำในข่าว ที่ยิงกันตาย ชกกันเลือดสาด เหตุเพราะเมา หรือ แย่งผู้หญิงคนเดียวกัน


    5.เรื่องของยาเสพติด มันง่ายมากที่ยาเสพติดจะซื้อ-ขาย กันในผับ เมื่อไรที่เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจถ้าเจอปัสสาวะม่วงละก็... (เจ้าของผับคิดในใจ *งานเข้ากูอีกแล้วววว*)


    6.เรื่องของส่วย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เจ้าของผับทุกคนต่างทราบกันดี คนนอกวงการอาจจะไม่รู้เรื่องนี้มากนัก แต่มีอยู่จริง ผมขอไม่ขยายความเรื่องส่วยมากนัก แต่จะบอกไว้เลยว่า ใครที่ทำธุรกิจลักษณะนี้ จ่ายกันเดือนนึงหลายบาทครับ


    เห้อออ...แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

    แต่ยังโชคดี ที่มีขอดีอยู่บ้าง เช่น

    1.ธุรกิจผับเป็นธุรกิจเงินสด ผู้ให้บริการสามารถเก็บเงินสดได้ทันที และได้เครดิตจากSupplyer นาน บางร้านได้มากกว่า30วัน เรื่องเงินเมื่อเข้ามาแล้วบริหารง่ายมาก พูดง่ายคือ มีCash Flow มีสภาพคล่องสูง

    2.สินค้าในร้านทุกชนิด อย่างเช่น เหล้า เบียร์ โซดา น้ำเปล่า น้ำอัดลม สามารถเรียกเก็บ Margin(กำไรส่วนต่าง) ได้เยอะ ตัวที่มี Margin มากที่สุดของธุรกิจนี้คือ น้ำแข็ง ต้นทุนต่ำมากแต่ขายได้ราคาแพง นักเที่ยวกันว่า...มิกเซอร์(mixer) สถานที่เที่ยวในเมืองสามารถเก็บค่ามิกเซอร์ได้ถึงอย่างละ 100 บาทเลยทีเดียว


    ถึงอย่างไร...ธุรกิจผับ ก็ยังเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายคน 


    เพื่อนผมหลายคนคิดแบบนี้...แต่ละคนจะคิดว่าง่าย

    บอกได้เลยว่าธุรกิจนี้ดูเหมือนง่าย แต่พอทำจริงต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายอยู่เหมือนกัน


    ถ้าคุณไม่เชื่อ! ลองไปถามเจ้าของธุรกิจนี้ดูได้เลย...



    เครคิตรูป : google

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in