เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
สุโขทัย ...ในความคิดถึง
  • สำหรับฉันแล้ว สายฝนที่โปรยปรายมักชวนให้คิดถึงสุโขทัยอยู่เสมอ 
    ถ้าจะมีหน้าไหนที่เหมาะกับการไปเที่ยวจังหวัดนี้ ก็คงจะเป็นหน้าฝนนี่แหละ 
    เพราะนอกจากแสงแดดจะไม่ร้อนจนแสบผิว เรายังจะได้เห็นท้องนาเขียวๆ สบายตา 
    ยิ่งฝนตกด้วยยิ่งได้กลิ่นดินให้ฟินกันไปแถบๆ


    แน่นอนว่ามาสุโขทัย จุดหมายที่พลาดไม่ได้ก็คืออุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
    ที่ถ้าอยากจะชมให้ทั่วก็ต้องเผื่อเวลาไว้สักวัน-สองวันเลยทีเดียว 

    อุทยานแห่งนี้ครอบคลุมบริเวณที่เคยเป็นศูนย์กลางการปกครอง
    ของอาณาจักรสุโขทัยของเรานั่นเอง ถ้ามองจากมุมสูงแล้ว 
    เราจะเห็นว่าผังเมืองสุโขทัยนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 
    กำแพงเมืองเป็นกำแพงพูนดิน 3 ชั้น ที่เกิดจากการขุดดินขึ้นมาถมเป็นกำแพง 

    พื้นดินที่ขุดก็ทำเป็นคูเมือง มีประตูเมืองอยู่ 4 ทิศ ส่วนรอบกำแพงเมืองในรัศมี 5 กิโลเมตร
    ก็ยังมีโบราณสถานอีก 70 กว่าแห่ง ส่วนในกำแพงเมืองนั้น มีร่องรอยพระราชวังและวัดอยู่ 26 แห่ง 

    โดยปกติแล้ว คนไทยเรามักจะมุ่งไปที่  "วัดมหาธาตุ" ซึ่งเป็นวัดสำคัญประจำกรุงสุโขทัย




    โดยเจดีย์มหาธาตุ เจดีย์ประธานซึ่งสร้างขึ้น
    เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์นี้ถือว่าเป็นศิลปะแบบสุโขทัยแท้ 
    มหาเจดีย์นี้ลอมรอบด้วยเจดีย์อีก 8 องค์บนฐานเดียวกัน ​



    โดยด้านตะวันออกของเจดีย์มีวิหารศิลาแลง พร้อมแท่นที่เคยประดิษฐานพระศรีศากยมุนี 
    พระพุทธรูปสำริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม 
    นอกจากนี้รอบๆยังมีเจดีย์ต่างๆ ตั้งกระจัดกระจายอยู่อีก 200 องค์




    ส่วนโบราณสถานนอกกำแพงเมืองนั้น 
    ถ้าไม่ไปสักการะ  องค์พระใหญ่ที่วัดศรีชุม 

    หลายคนมักจะไปชม  วัดช้างล้อม  
    ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่สำคัญที่สุดนอกกำแพงเมือง




    เจดีย์องค์ประธานเป็นเจดีย์ทรงกลมแบบลังกา 
    รอบฐานประดับด้วยปูนปั้นรูปช้างยืนหนุนฐาน
    เจดีย์อยู่ 32 รูป 


    ว่ากันว่าการนำช้างมาประดับนี้อาจมาจากความเชื่อ
    ตามพุทธประวัติที่ว่า
    ช้างเป็นสัตว์มงคลที่ช่วยค้ำชูพระพุทธศาสนา 




    ทุกๆคืนวันศุกร์-อาทิตย์ ระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคม 
    ทางอุทยานฯจะเปิดไฟให้นักท่องเที่ยวมาชม
    โบราณสถานวัดช้างล้อมตอนกลางคืนได้ด้วย 


    นี่แหละ…. สุโขทัยที่ฉันและคนทั่วไปรู้จัก 
    แต่สุโขทัยในความจริงยังไม่หมดแค่นั้น! 

    แม้เราจะร่ำเรียนกันมาว่า ...
    สุโขทัยคือแหล่งผลิตเครื่องสังคโลกสำคัญมาตั้งแต่โบราณ



    แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ว่าที่นี่มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว
    ปั้นและเขียนลายบนเครื่องสังคโลก เพื่อเป็นของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย 


    เนื่องจากปัจจุบันนี้สุโขทัย อยู่ในความดูแลของ
    องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) 




    การผลิตเครื่องสังคโลกที่แต่ก่อนเป็นศิลปะ ที่สืบทอดกันรุ่นต่อรุ่นเท่านั้น 
    (แต่ละครอบครัวก็มีสูตรเฉพาะของตัวเองอีกต่างหาก) 

    ก็เปิดรับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ในสุโขทัยจึงมีเวิร์กช็อปหลายแห่ง
    ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปแสดงฝีมือได้ 

    เหนื่อยจากปั่นจักรยานชมโบราณสถานแล้ว ... 
    หันมาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นปั้นหม้อปั้นไห 
    เขียนลายบนเครื่องสังคโลกก็สนุกไปอีกแบบ 

    หลายคนได้มาลองครั้งหนึ่งแล้วยังไม่พอใจในฝีมือตัวเอง 
    ก็กลับไปลับฝีมือแล้วกลับมาวาดใหม่ก็มีนะเออ! 



    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์www.mylifeinwander.wordpress.com 
    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ
    เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

    ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line@ ของอพท. (@dastatravel)
    เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม

    SCAN เลย!


     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in