เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
หมุนเวลาให้ช้าลง @เชียงคาน เมืองน่ารักริมน้ำโขง
  • ถ้าจะมีจุดหมายใดที่โด่งดังในเรื่องความชิลล์แล้ว 
    เชื่อว่าจุดหมายหนึ่งที่ติดอันดับท็อปฮิตอยู่ตลอดมาเห็นจะเป็น ‘เชียงคาน’ 

    เมืองเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขงของจังหวัดเลยนี่เอง 
    ว่ากันว่า... หากใครได้มาย่อมต้องตกหลุมรักหลงเสน่ห์ไปซะทุกราย 
    และนอกจากจะหลงรักสถานที่แล้ว ยังชวนให้หลงรักคนข้างๆมากขึ้นไปอีก 
    เพราะบรรยากาศของเชียงคานยามเย็นนี่เรียกได้ว่าโรแมนติกไม่แพ้ใคร 


    ทุกวันนี้ จังหวัดเลย ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดพื้นที่พิเศษ
    ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) 

    โดยทางอพท. ได้ร่วมงานกับชุมชนคนเมืองเลย 
    เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
    จากเที่ยวแบบมาเร็วเคลมเร็ว เป็นเที่ยวแนว Slow Travel แทน 

    เพราะการท่องเที่ยวแบบไม่รีบร้อน 
    จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถซึมซับประสบการณ์ 
    และรายละเอียดระหว่างทางได้ดีกว่า 
    ส่งผลให้ได้เก็บความทรงจำดีๆ ติดตัวกลับบ้านไปมากกว่า 
    "เชียงคานนี่แหละที่เป็นชุมชนต้นแบบ
    ของการท่องเที่ยวแบบ Slow Travel ที่ว่า"



    ดังนั้นอย่าแปลกใจ ถ้าเราจะบอกว่า
    เชียงคานอาจไม่ได้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ 
    เพราะไฮไลต์จริงๆ ก็คือการพักผ่อนใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเชียงคานนี่เอง 


    ใครตื่นเช้าหน่อย ก็ไปหาสำรับมาเตรียมตักบาตรข้าวเหนียว
    ร่วมกับพ่อแก่แม่เฒ่าชาวท้องถิ่น

    ส่วนช่วงกลางวันนั้นจะลองแวะไปสักการะวัดต่างๆในเมือง
    อย่างวัดท่าคก วัดมหาธาตุ วัดภูช้างน้อย หรือวัดศรีคุณเมืองก็ได้ 
    วัดที่นี่จะเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา-ล้านช้าง ก็แปลกตาไปอีกแบบ 


    พอตกบ่ายก็ออกปั่นจักรยานชมเมืองที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนไม้แบบเก่า 
    ทุกวันนี้ แม้จะมีสถาปัตยกรรมใหม่ๆ แทรกขึ้นมาเป็นระยะๆ 
    แต่เรือนไม้ชายโขงแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า “เรือนแรม” ก็ยังมีให้เห็นอยู่มาก 
    และที่สำคัญคือยังเป็นที่ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่จริงๆ 

    ถ้าสภาพอากาศอำนวย เราจึงจะได้เห็นลุงป้าตายาย
    มานั่งหน้าบ้านและยิ้มทักทายแขกไปใครมาอย่างอารมณ์ดี
     
    แต่ท้ายสุดแล้ว เชียงคานก็ไม่ใช่ “ของดี” อย่างเดียวที่จังหวัดเลยนำเสนอ 
    ระหว่างทางกลับกรุงเทพฯ ถ้าใครพอมีเวลา
    ลองแวะชมสวนหินผางามที่อยู่ที่อำเภอหนองหินดูสิ 


    สวนหินล้านปีที่ได้ชื่อว่าเป็น “คุนหมิงเมืองเลย” 
    นี้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลายสักเท่าไหร่ 
    แต่เต็มไปด้วยเขาหินปูนรูปร่างแปลกตา 
    เพราะฉะนั้นการันตีได้ว่าคุณจะได้รูปสวยๆไปอัพลงโชเชียลมีเดียแน่นอน


    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์
    www.mylifeinwander.wordpress.com 
    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

    ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line@ ของอพท. (@dastatravel)
    เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม

    SCAN Line@ เลย



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in