เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
หลงรักเลย

  • ‘ด่านซ้าย’ อาจจะไม่ใช่ชื่อที่รู้จักกันแพร่หลายสักเท่าไหรแต่ถ้าบอกว่าอำเภอนี้
    คือต้นกำเนิดของประเพณี  ‘ผีตาโขน’ ที่ดังไปทั่วโลกล่ะ เริ่มนึกออกแล้วใช่มั้ย?


    จริงๆแล้ว ประเพณีผีตาโขนในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 6-8 กรกฎาคม
    และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งเป้าไว้ว่าต้องไปชมประเพณีนี้สักครั้งในชีวิตเหมือนเราแล้วละก็... 
    ห้ามพลาดเด็ดขาด!

                 อยากให้รู้ว่านอกจากชมประเพณีท้องถิ่นนี้แล้ว ที่ด่านซ้ายก็ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวอื่นให้เข้าร่วมได้ด้วยโดยเฉพาะใครที่ชอบปั่นจักรยานด้วยแล้ว เชื่อว่าต้องชอบกิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยวไปตามเส้นทางจิตวิญญาณด่านซ้าย ที่ทางท้องถิ่นสร้างขึ้นร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) แน่นอน เพราะนอกจากจะได้เรียกเหงื่อกันแล้วยังได้ชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของด่านซ่ายไปพร้อมๆกัน 


                เส้นทางปั่นจักรยานจิตวิญญาณด่านซ้ายนี้จะ เริ่มจากที่พักนักปั่นที่ตั้งอยู่ที่อาคารปันสุข
    ภายในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ที่นี่บริหารโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลและชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพเมืองด่านซ้าย ถือเป็นจุดนัดพบที่ชาวคณะจะมาเจอกันแล้วตรวจเช็คอุปกรณ์ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง





                จากนั้นก็เริ่มออกปั่นไป บ้านเจ้าพ่อกวน ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวด่านซ้ายกัน
    เจ้าพ่อกวนนี้คือผู้นำในการทำพิธีกรรมต่างๆ ทั้งงานบุญหลวง (ซึ่งประเพณีผีตาโขนก็เป็นส่วนหนึ่งของงานบุญนี้)  รวมถึงงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก  จากนั้นค่อยปั่นต่อมาชมหอน้อยหรือหอเจ้าแสนเมือง เจ้าเมืองรุ่นแรกที่อพยพจากอาณาจักรล้านช้างมาปกครองเมืองด่านซ้าย

    ปั่นมาอีกนิดก็จะเจอถึงพระธาตุศรีสองรัก  พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเลย ทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ทุกๆปีจะมีพิธีล้างพระธาตุโดยนำต้นผึ้งที่ทุกคนทำขึ้นไปถวายพระธาตุ ส่วนเวลาทั่วไปนั้นหากใครได้แวะเวียนมาแถวนี้ก็จะแวะสักการะพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลเสมอ

    และใครที่วางแผนมาสักการะพระธาตุ บอกไว้ก่อนว่า ห้ามแต่งการด้วยชุดสีแดง เพราะชาวบ้านถือกันว่าสีแดงคือสีของเลือดและความรุนแรง ไม่เหมาะแก่พระธาตุศรีสองรักที่สร้างขึ้นเพราะสัจจะและไมตรี




                จากนั้นเราก็เริ่มปั่นขึ้นเขา-ลงเขาเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆของเมืองด่านซ้าย ตั้งแต่ วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา ซึ่งเป็นที่พระดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง 


    ลำน้ำหมัน  ลำน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมไหลเรือไฟลอยกระทง 

    บ้านเจ้าแม่นางเทียม ที่เป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณคู่กับเจ้าพ่อกวน 


    บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านหลังแรกที่เริ่มมีระบบการใช้บ้านเลขที่กำกับรูปแบบ 
    ระหัดวิดน้ำหรือพัดน้ำ ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาชาวบ้านในการใช้แรงของน้ำขับเคลื่อนให้พักหมุน 
    ภูอังลัง ซึ่งเป็นป่าเบญจพรรณและเส้นทางศึกษาระบบนิเวศธรรมชาติ 
    อีกทั้งยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมบูชาภูเขา 


                แวะ วัดโพนชัย  วัดสำคัญที่เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อใหญ่ซึ่งว่ากันว่าด้านหลังของหลวงพ่อนั้นมีรูปพญานาคอยู่ ปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ที่ตั้งอยู่ในวัดโพนชัยนี้ด้วยเช่นกัน 

    เส้นทางจิตวิญญาณด่านซ้ายนี้ รวมๆแล้วจะมี ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร แต่ถ้าใครฮาร์ดคอร์กว่านั้น อยากจะปั่นไกลว่านี้ ที่นี่ก็มีเส้นทางปั่นชมทิวทัศน์อื่นๆให้ได้เลือกด้วย คราวนี้นอกจากจะเตรียมกล้องไปถ่ายรูปผีตาโขนสวยๆแล้ว อย่าลืมเตรียมขาไปให้พร้อม!

    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์  www.mylifeinwander.wordpress.com
    ขอขอบคุณภาพจาก : อพท.

    ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line@ ของอพท. (@dastatravel)
    เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม
    SCAN เลย!


    และตอนนี้ทาง @dastatravel กำลังมีกิจกรรมต้อนรับเพื่อนใหม่

     แจกกล้องดิจิตอล Fuji-XA2  สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม add กันได้เลย! 
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in