เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
Slow Life ชีวิตดีที่อู่ทอง
  •        ณ จุดนี้ต้องยอมรับว่าเทรนด์ Slow Travel กำลังมาจริงๆ ไม่แปลกเลยที่มนุษย์ชาวเมืองอย่างเราหลายๆครั้งก็มีอารมณ์อยากทิ้งทุกอย่าง แล้วออกไปใช้ชีวิตแบบ Slow Life ที่ไหนสักแห่งสักวันสองวัน และสำหรับใครที่กำลังมองหาจุดหมายใหม่ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับบ้านโคก อู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรีดูสิ

           คนในท้องที่จะรู้ดีว่าชาวบ้านของบ้านโคกนี้สืบเชื้อสายมาจากกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งที่ปัจจุบันยังคงมีความเชื่อและนับถือผีและเทวดาตามคติความเชื่อของบรรพบุรุษ ชาวบ้านในบ้านโคกส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม หมู่บ้านจึงถูกล้อมรอบด้วยทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา ซึ่งกลายเป็นฉากที่เข้ากับกิจกรรมไฮไลต์ของที่นี่ซึ่งก็คือการปั่นจักรยานโบราณเป็นอย่างดี

           จริงๆแล้ว บ้านโคกมีการก่อตั้งชมรมจักรยานโบราณบ้านโคกไว้อยู่แล้ว เพื่อที่จะรวมกลุ่มกันขี่จักรยานไปร่วมงานพิธีต่างๆในชุมชน แต่พอองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง กิจกรรมขี่จักรยานจึงมีการขยับขยายกลายเป็นกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว โดยมีชาวบ้านเป็นมัคคุเทศก์พานำขี่จักรยานไปเที่ยวตามจุดต่างๆ

           และจุดหนึ่งที่เป็นไฮไลต์ของทริปคือหอเจ้านายที่สะท้อนถึงความเชื่อเรื่องผีของชาวบ้าน โดยผีเจ้านายนั้นคือผีบรรพบุรุษผู้ล่วงลับที่คอยปกปักษ์รักษาหมู่บ้านนั่นเอง หอเจ้านายนับเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านโคก เวลาใครเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะมาขอให้ผีเจ้านายรักษา รวมถึงเวลาเพาะปลูกก็มาขอพรให้พืชผลออกตรงตามฤดูกาลด้วย

           นอกจากกิจกรรมขี่จักรยานที่บ้านโคกแล้ว พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่าง นั่นคือการร้อยลูกปัดโบราณอู่ทองนั่นเอง แต่เดิมพื้นที่แถบนี้คือเมืองอู่ทองซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญของอาณาจักรทวารวดี ซึ่งเมื่อได้มีการสำรวจพื้นที่แถบนี้ นักโบราณคดีได้พบลูกปัดโบราณจำนวนมาก ท้ายสุดแล้วชาวบ้านก็เอาลูกปัดมาสร้างเป็นกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวซะเลย นอกจากจะสนุกแล้วยังได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอาณาจักรทวารวดีไปพร้อมๆกัน

           และในวันที่ 3-4 มิถุนายน 2559 นี้ พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองมีกิจกรรม “ถนนคนเดิน ตลาดหรรษาวินยานุโยค” เป็นการร่วมมือของทุกคนในชุมชน เพื่อต้องการเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกันสวมใส่ผ้าไทย อนุรักษ์ประเพณีไทย เดินชมสินค้าและอาหารพื้นเมือง ร่วมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ใครว่างๆ อย่าลืมแวะไปอุดหนุนคนไทยด้วยกันนะคะตลาดถนนคนเดินหรรษาวินยานุโยคจะมีเป็นประจำทุกเดือน ทุกศุกร์และเสาร์แรกของเดือน เริ่มเปิดตลาด 3-4 มิถุนายน 2559 นี้เป็นครั้งแรกเลย ที่ถนนวินยานุโยค อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี


    ข้อมูลเพิ่มเติม:

    1.ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line@ ของอพท. (@dastatravel) เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม

    และตอนนี้ทาง @dastatravel กำลังมีกิจกรรมต้อนรับเพื่อนใหม่ แจกกล้องดิจิตอล Fuji-XA2 สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม add กันได้เลย 

    2.Facebook: พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง สุพรรณบุรี

    3.การเดินทาง: จากกรุงเทพฯ อาจใช้เส้นทางหมายเลข 340 (บางบัวทอง-สุพรรณบุรี) ถึงสุพรรณบุรีแล้วเลี้ยวเข้าถนนมาลัยแมน ขับมาเรื่อยๆก็จะถึงอำเภออู่ทอง


    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์
    www.mylifeinwander.wordpress.com
     
    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in