เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
ชากแง้ว ...เสน่ห์อีกมุมหนึ่งของพัทยา
  •           ตามประสาคนพัทยาโดยกำเนิด ชากแง้วเป็นชื่อที่คุ้นเคยมาแต่เด็ก เพราะเวลาพ่อแม่ขับรถไปแถวบ้านอำเภอก็มักจะผ่านหมู่บ้านนี้เป็นประจำ พอเข้าเรียนประถมที่พัทยา เพื่อนหลายคนก็มาจากชากแง้วนี่แหละ ด้วยความที่อยู่ใกล้ตัว ชากแง้วก็เลยไม่อยู่ในความสนใจในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ พอรู้ตัวอีกที หมู่บ้านชากแง้วก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปซะแล้ว โดยชุมชนจีนบ้านชากแง้วนี้ถือเป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)  ที่อยู่ในตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองพัทยาเพียงสิบกว่ากิโลเมตรเท่านั้น


              แน่นอนล่ะ คนส่วนใหญ่รู้ว่าพัทยาเคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงมาก่อน แต่ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้คือพัทยาเป็นเมืองที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เยอะมาก เพราะด้วยความที่ติดทะเล พัทยาและจังหวัดชลบุรีสมัยก่อนจึงเป็นเมืองท่าที่บรรดาเรือสำเภาจากจีนจะมาแวะซื้อขายสินค้าอยู่เรื่อยๆ และคนจีนจำนวนไม่น้อยก็เลือกที่จะลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่ซะเลย โดยในอดีตนั้น ชุมชนชากแง้วหรือ “หนองชะแง้ว” นี้ถือเป็นชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในพัทยาอีกทั้งยังเป็นชุมทางการค้าที่สำคัญสำคัญจนสุนทรภู่กวีเอกของไทยได้กล่าวถึงในนิราศเมืองแกลงด้วยว่า

    “ถึงปากช่องหนองชะแง้วเข้าแผ้วถาง   แม้นค่ำค้างอรัญวาได้อาศัย
    เป็นที่ลุ่มขุมขังคงคาลัย   วังเวงใจรีบเดินไม่เมินเลย
    หนทางรื่นพื้นทรายละเอียดอ่อน   ในดงดอนดอกพะยอมหอมระเหย
    หายละหวยด้วยพระพายมาชายเชย  ชะแง้เงยแหงนทัศนา”

              แต่พอมีการตัดถนนสุขุมวิทขึ้น ความเจริญก็ได้ถ่ายเทไปยังตัวเมืองพัทยา ความเฟื่องฟูของชุมชนชาวแง้วจึงเริ่มลดลง ฟังดูเหมือนแย่ แต่จริงๆแล้วก็ดีเหมือนกัน เพราะนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมชุมชนชากแง้วยังสามารถรักษาเสน่ห์ของชุมชนจีนโบราณไว้ได้อย่างดี ทั้งบ้านเรือนที่เป็นตึกไม้แบบเก่าแบบมีระเบียงยื่นออกมา สถานที่ที่สะท้อนถึงศรัทธาความเชื่อในอดีต ทั้งหมดนี้ยังมีให้เห็นที่ชากแง้วแห่งนี้นี่เอง

              ปกติแล้ว ใครที่ได้มาเที่ยวชากแง้วมักจะแวะสักการะเจ้าแม่ทับทิม เทพเจ้าที่ช่วยคุ้มครองชาวประมงยามออกทะเลและบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกพืชผลได้ เนื่องจากชาวชากแง้วในอดีตจนถึงปัจจุบันประกอบอาชีพเกษตรกรรมและการประมงเป็นหลัก เจ้าแม่ทับทิมจึงเป็นที่เคารพบูชา ทุกๆ ปี ชาวบ้านจะจัดเทศกาลไหว้เจ้าแม่ทับทิมขึ้น รวมถึงมีงานประทับทรงเจ้าแม่ทับทิมและเทศกาลเทกระจาดด้วย แน่นอนว่าช่วงนั้นบ้านชากแง้วนี้จะคึกคักและมีสีสันไปอีกแบบ


            อีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมักแวะชมคือโรงหนังชากแง้วราม่า โรงหนังโบราณหน้าตลาดที่อายุเก่าแก่กว่า 50 ปีโดยโรงหนังที่ทำจากไม้ทั้งหลังแบบนี้มีเหลือให้เห็นน้อยเต็มทีในปัจจุบันและด้วยความที่เป็นหมู่บ้านที่ไม่พลุกพล่านนักท่องเที่ยววิถีสโลว์โลฟ์จึงนิยมมาพักผ่อนและขี่จักรยานลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยต่างๆเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของคนท้องถิ่นหรือหากจะเดินก็จะได้พบกับเสน่ห์ของชากแง้วอีกแบบที่แตกต่างออกไป
          เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักชากแง้วมากยิ่งขึ้น ทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว ร่วมกับอพท. ได้จัดตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้วขึ้นทุกๆ วันเสาร์ เวลา 10-20 น.โดยนอกจากจะมีอาหารและเครื่องดื่มมากมาย ในงานยังมีบริการรถลากแบบจีนให้ได้นั่งเล่นชมหมู่บ้านด้วย
     

             และหากยังไม่พอ ใกล้ๆ กับชากแง้วยังมีหมู่บ้านชาวประมงให้ได้เที่ยวชมวิถีชีวิตชาวท้องถิ่น แถมยังมีร้านอาหารซีฟู้ดเรียงรายให้ได้เลือกชิมกันตามสะดวก
     
             ใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากสถานที่ท่องเที่ยวกระแสหลักและอยากสัมผัสพัทยาในแง่มุมที่แตกต่างออกไป ลองแวะมาเที่ยวชากแง้วดูสิ ไม่แน่นะคุณอาจจะติดใจก็ได้ ซึ่งถ้าเกิดติดใจจริงๆ  ก็สามารถแอดไลน์ของ อพท. (@Dastatravel) เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่อยู่ในความดูแลของอพท.ได้เลย


    ข้อมูลเพิ่มเติม

    1. Line ของอพท.: @dastatravel (มี@ด้วยน้า)
    2. Facebook: ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว
    3. การเดินทาง ถ้าขับรถมาจากทางพัทยา มุ่งหน้าสู่สัตหีบ พอเลยโรงแรมแอมบาสเดอร์ พัทยาไปประมาณ 2 กิโลเมตรจะเจอไฟแดง เลยแยกไป 100 เมตรจะมีทางแยกซ้ายพร้อมป้ายบอกทางไปสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ เลี้ยวซ้ายแล้วขับตรงไปเรื่อยๆ เลยสนามกอล์ฟไปไม่เกิน 10 นาทีจะเจอกับหมู่บ้านชากแง้ว

    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์
    www.mylifeinwander.wordpress.com

    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in