เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จบCheolkkong2
날개 (Wings)
  • เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสั้นสมัยใหม่ที่ดังอีกเรื่องนึง เขียนโดย อี ซัง (이상)
    เอาจริง ๆ ว่า อ่านรอบแรกคืออ่านไม่รู้เรื่องเลย เพราะเป็นการเล่าจากมุมมองบุคคลที่ 1
    เปิดเรื่องมาเลยไม่ค่อยเข้าใจว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ บวกกับคำศัพท์ที่เดายาก

    สุดท้ายเลยไปซื้อของ 한국어읽기연구회 
    ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ใช้ภาษาเกาหลีที่ง่ายขึ้นเหมาะสำหรับคนต่างชาติอ่าน 
    (แต่ขนาดอีบุ๊กลดราคาแล้วก็ยัง 150 กว่าบาท;;;)

    ตัวละครเอกเป็นผู้ชายที่อาศัยอยู่กับภรรยา แต่แยกห้องกัน
    พระเอกจะบรรยายถึงความสัมพันธ์ของตัวเองกับเมีย
    แล้วก็เล่าสิ่งที่เขาเห็นกับตาอย่างตรงไปตรงมา
    ตรงมากจริง ๆ จนทำให้คนอ่านอย่าเราจินตนาการถึงคาแรกเตอร์คนที่มีปัญหาทางจิต

    เขาเล่าว่า ตัวเองเป็นคนขี้เกียจ ไม่ทำงานแต่เมียมักออกไปทำงานข้างนอก
    บางวันก็มีแขกเป็นผู้ชายมาหาเมียที่บ้านพอมีแขกมา เขาต้องเก็บตัวอยู่ในห้องของตัวเอง
    เมียจะไม่ชอบให้ยุ่งเวลามีแขก ก่อนแขกกลับก็ชอบให้เงินเมีย จนเขาสงสัยว่าให้ทำไม
    เพราะเมียน่าสงสารเหรอ(เอาง่าย ๆ ก็คือเมียขายตัวแหละ แต่ตัวผู้ชายคือไม่รู้)
    แล้วเมียก็จะชอบเอาเศษเงิน เศษเหรียญมาให้เขาเป็นการปลอบใจ

    พอมีเงิน ผู้ชายก็ออกไปนอกบ้าน แต่ออกไปในที่นี้ไม่ได้ไปเที่ยวหรือไรนะ
    แค่เดินไปเรื่อย ๆ แล้วคิดว่าจะเอาเงินไปให้ใครดี อะไรประมาณนั้น

    มีวันหนึ่งเมียบอกว่า ไม่ต้องรีบกลับนักก็ได้ เขาเลยไปนั่งร้านกาแฟ
    แต่ปรากฏว่าร้านกาแฟปิดก่อนเที่ยงคืน แถมฝนก็ยังตกลงมาอีก

    พระเอกเลยคิดว่ายังไงก็ต้องกลับบ้าน เมียต้องเข้าใจแหละ
    พอกลับไปก็ได้เห็นภาพเมียตัวเองกำลังมีอะไรกับผู้ชายคนอื่นอยู่
    ผู้ชายคนนี้หมดสติไป พอตื่นมาเมียก็เอายามาให้บอกว่าเป็นยาลดไข้ 
    แต่ผ่านไปเดือนนึงพระเอกก็มาเจอแผงยานอนหลับในห้องเมีย
    เลยรู้ว่าถูกเมียหลอกให้กินยานอนหลับมาตลอด

    ตอนนั้นก็เริ่มคิดฟุ้งซ่าน เดี๋ยวก็โกรธ เดี๋ยวก็รู้สึกผิดว่าตัวเองอาจจะเข้าใจเมียผิดไปเอง
    เดินไปเรื่อยจนขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าของห้างแห่งหนึ่ง
    พอมองลงไปข้างล่างก็เห็นคน เห็นสังคมที่ตัวเองต้องกลับไป

    แล้วทันใดนั้นร่างกายก็เริ่มรู้สึกอะไรบางอย่าง
    นั่นก็คือรู้สึกว่าตัวเองเคยมีปีก เลยตะโกนว่าให้กางปีกออกมา กางปีกออกมา
    แล้วก็ตัดจบพรึ่บ!

    เรื่องนี้มีคนตีความในเชิงสัญลักษณ์เยอะมาก 
    ด้วยความที่มันเขียนขึ้นในยุคที่เกาหลีตกเป็นอาณานิคมญี่ปุ่น
    แต่เราอ่านแล้วก็รู้สึกว่าเข้าใจยากมากเลยอะ ฮือ T_T
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in