เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จบCheolkkong2
감자 (Potatoes)
  • เรื่องสั้นสมัยใหม่อีกเรื่องนึงที่เขียนในช่วงปี 1920 โดยคิมดงอิน (김동인)
    เป็นเรื่องที่ซัพพอร์ตความคิดนิยัตนิยมทางสิ่งแวดล้อม (환경 결정론: Environmental determinism)
    ภาษาไทยใช้คำที่ยากมาก สารภาพว่าเกิดมาเพิ่งเคยเจอคำนี้ ...อันที่จริงเราอาจจะไม่มีความรู้เอง 
    บางเว็บก็เรียกว่านิยัตินิยมทางภูมิศาสตร์ ภาวะแวดล้อมนิยัตนิยม ฮ่วย แค่พิมพ์ยังพิมพ์ไม่ถูกเลย!!!
    เอาง่าย ๆ คือเป็นแนวคิดที่เชื่อว่าสภาพแวดล้อมเป็นตัวกำหนด/ตัดสินวิถีชีวิตของคนคนหนึ่ง

    ในเรื่องนี้เล่าถึงชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งว่าถูกสภาพแวดล้อม shape ให้เปลี่ยนไปยังไง 

    เรื่องมันมีอยู่ว่า
    พง-นยอเกิดในครอบครัวชาวนา แต่เป็นครอบครัวที่ปลูกฝังลูกเรื่องมารยาทกับศีลธรรม
    พออายุ 15 นางก็ถูกขายไปเป็นภรรยาพ่อหม้ายคนหนึ่ง แต่ตัวสามีเป็นคนขี้เกียจมาก
    ไม่ใฝ่ทำมาหากิน ปลูกอะไรก็ปลูกแบบลวก ๆ พอผลผลิตไม่งอกงาม
    ฮีก็โทษว่าปีนี้เป็นปีที่เพาะปลูกไม่ขึ้น (!!!) พง-นยอต้องใช้ชีวิตอย่างอัตคัตเรื่อยมา

    พอชีวิตตกต่ำลงเรื่อย ๆ พง-นยอกับสามีเลยเลิกทำนา หันมารับจ้างรายวันแทน
    มีช่วงโชคดีบ้างที่ได้เข้าไปทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านคนพอมีอันจะกิน 
    แต่ทำได้ไม่นานก็โดนไล่ตะเพิดออกมา สาเหตุก็เพราะความขี้เกียจของสามีอีกนั่นแหละ

    หลังจากนั้น พง-นยอได้รับเลือกมาทำงานในไร่ (งานจับแมลงที่จะมากินพืช) ซึ่งเธอตั้งใจทำมาก
    ทำไปได้สักพักเริ่มสังเกตเห็นว่ามีผู้หญิงบางคนอู้งาน แต่ได้เงินเยอะกว่าตัวเอง

    ไม่กี่วันต่อมา พง-นยอถูกหัวหน้างานเรียกไปพบตามลำพัง
    แล้วตั้งแต่วันนั้นเธอก็ได้อัปเกรดตัวเองเป็นหนึ่งในพวกผู้หญิงที่ไม่ต้องทำงาน แต่ได้เงินเยอะกว่าคนอื่น

    พอจบงานในไร่ เธอกลับมาใช้ชีวิตอย่างยากจนอีก จนต้องแอบไปขโมยหัวมันในบ้านคนจีน
    ปรากฏว่าโดนนายหวัง คนจีนเจ้าของบ้านจับได้ แต่นายหวังกลับไม่ด่า 
    แถมยังเรียกเข้าไปในบ้านอีก

    หลังจากวันนั้นสองคนก็เริ่มไปมาหาสู่กัน พง-นยอก็จะได้เงินจากการบริการนายหวังนี่แหละ
    ที่ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าวันไหนนายหวังมาหาที่บ้าน สามีพง-นยอก็จะหลบออกไปอย่างรู้งาน (เฮ้ย!!!!)

    วันนึงนายหวังไปซื้อผู้หญิงพรหมจรรย์ให้มาแต่งเป็นภรรยาตัวเอง
    ทำให้พง-นยอเกิดอาการหึงหวง (หรืออาจจะอิจฉาที่ตัวเองตกกระป๋อง) 
    จนตามไปอาละวาด ทำร้ายภรรยานายหวังถึงที่บ้าน
    แล้วก็หยิบเคียวออกมาจะไปทำร้ายอีกฝ่าย คือนายหวังคงแค่อยากให้ทำให้พง-นยอสงบสติ
    แต่เกิดพลาด ทำให้พง-นยอตายแบบไม่ตั้งใจ

    สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือนายหวังกับสามีพง-นยอ นัดเจอกันหลายรอบเพื่อตกลงซัมติง
    จนวันที่สามก็มีการย้ายศพพง-นยอกลับไปบ้าน

    นายหวัง สามี กับหมอนั่งล้อมรอบศพ นายหวังเอาเงินให้สามีพง-นยอ 30 วอน ให้หมออีก 20 วอน

    วันต่อมา ศพของพง-นยอถูกเคลื่อนไปที่สุสาน 
    ด้วยสาเหตุการตายที่วินิจฉัยโดยหมอว่าเส้นเลือดในสมองแตก (อห!!!!)

    *****

    เรื่องนี้ดำเนินเรื่องเร็วมาก ซึ่งเหมาะกับคนไม่ค่อยมีสมาธิเช่นเรา 55555

    ชื่อพง-นยอ (복녀) มาจากการรวมกันของคำว่า 복 (โชค, ความสุข) กับ 녀 (ผู้หญิง)
    ซึ่งก็เป็น irony แหละ เพราะชีวิตเธอไม่ได้โชคดีสักเท่าไร
    อันที่จริงในยุคนั้นมีหญิงชาวบ้านชื่อนี้ค่อนข้างเยอะ 
    ตัวละครพง-นยอเลยถือว่าเป็นตัวแทนของผู้หญิงชนชั้นล่าง
    คอนเซ็ปต์การตั้งชื่อตัวละครเอกคล้ายเรื่องคิมจียอง เกิดปี 82 
    แต่อันนี้อาจจะเป็น พง-นยอ เกิดปี 10 ไรงี้แทน

    เรื่องนี้เกิดขึ้น (และเขียนขึ้น) ในช่วงหลังจากเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น
    ทำให้เห็นว่าชีวิตของคนคนหนึ่งมันยากจนข้นแค้นจนต้องยอมทำทุกอย่างให้อยู่รอด
    จากผู้หญิงที่เติบโตมาในครอบครัวที่ค่อนข้างโอเค กลายเป็นคนที่ขายบริการทางเพศได้อย่างไม่แคร์
    การเดินทางผิดตรงนี้ทำให้ชีวิตต้องเจอโศกนาฏกรรมในที่สุด

    นายหวังยังเป็นสัญลักษณ์แทนคนจีน ผู้มีอันจะกิน
    เป็นการบอกว่าสมัยนั้นคนเกาหลีไม่ได้เจ็บปวดเพราะการรุกรานของญี่ปุ่นอย่างเดียว
    แต่ยังถูกทางจีนกดขี่อีกด้วย! เกิดเป็นคนเกาหลีนี่มันเจ็บปวดจริง

    (แต่เกิดเป็นคนไทยยุคนี้ก็....)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in