มนุษย์เงินน้อยWe Hello
"เดินทางไปทำงานด้วยเงิน 16 บาท"

• HIGHLIGHTS

-        เดินทางไปทำงาน 16 บาท ทำได้อย่างไร

-        ระหว่างทางเจอเรื่องราวเเซอร์ไพรส์เหลือหลาย

-        เส้นตายระหว่างเดินทาง “เราวิ่งตามเวลา”

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อย่างตอนที่แล้ว “เงินเราหาย...ตั้งแต่ต้นเดือน” เราต้องใช้เงินวันละ "ร้อยแปดสิบบาทต่อวัน" (ในกรุงเทพฯ) อย่างว่ามีเงินอยู่เท่านี้ เราต้องบริหารเงินอยู่ในกรอบเพื่อความอยู่รอด อันดับแรกเราคิด  คือ บริหารค่าเดินทางไปทำงานจะทำอย่างไรให้ประหยัดให้มากที่สุด แล้วมีวิธีไหนบ้างใช้เงินให้น้อยที่สุด

มาเริ่มกัน...เราทำงานอยู่ย่านอโศก แต่พักอยู่แถวแยกรามคำแหง ซึ่งไกลก็ว่าไกล ใกล้ก็ไม่เชิง และพึ่งสังเกตว่าทำเลที่พัก ถูกรอมรอบไปด้วยพาหนะหลากหลาย ตั้งแต่รถเมล์ แท็กซี่  วินมอเตอร์ไซค์ รถไฟฟ้า รถไฟรางล่าง เรือ และสามล้อปั่น แล้วอะไรบ้าง พาไปให้ถึงออฟฟิศโดยมีข้อแม้ว่า ตื่นนอนปกติด (บวกลบ 30 ก็ยังดี เราชอบนอนนิ เรื่องมากนิดหนึ่ง) มานังคิดกัน

รถเมล์นะเหรอ : เหอะไม่ต้องพูดถึงตื่น ตีห้า หกโมงก็ไม่ทันไปสายอยู่ดี ไม่เสี่ยง จบ.

แท็กซี่  : แพง จบ.

วินมอเตอร์ไซค์ : แพง จบ.

สามล้อปั่น : คงตื่นตีสาม...ช้าอย่างเต่า

หรือ รถไฟฟ้า รถไฟรางล่าง และเรือ พอมีความหวังแต่ว่าปกติเราก็นั่งรถไฟฟ้า Airport Rail Link ลงมักสันต่อ MRT ลงสุขุมวิท เดินเข้าออฟฟิศ คิดแล้วไปกลับ ก็หกสิบว่าบาท ถ้าเป็นแบบนี้เงินหมดตั้งแต่เดินทางแล้วแหละหรือว่าเรือ ก็ไม่ต่างอะไรกับนั่งรถไฟฟ้าแถมช้ากว่าอีก แต่รถไฟรางล่างเราไม่เคยขึ้นไม่เคยมีข้อมูลอะไรเลย มีค่าตั๋วไหม++ แพงไหม++ ว่าแล้วก็ลุกออกจากห้องเดินไปถามเจ้าหน้าที่ ภาพตัดมาที่เรายืนอยู่หน้าป้อมควบคุมรถไฟช่วงเวลาทุมกว่าๆ(เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังเงินหาย 3 ซม.)

เรา : สวัสดีครับคุณลุง

ลุง : ....( ไม่ตอบอะไร อารมณ์เฉยๆ)

เรา : คือรถไฟรางจอดสถานีนี้ไหมครับ

ลุง : ....( ไม่ตอบอะไร อารมณ์เฉยๆ มือลุงชี้ไปที่ป้ายอยู่ขวามือ ในใจลุงคงคิดว่า ป้ายตำตาอย่างนี้มองไม่เห็นอีก)

เรา : ครับ (เป็นสนทนาความข้างเดียวจริงๆ)

เราก็ขยับตัวมองไปดูตารางเดินรถ กระจายสายตาแบบเร็วๆ “เฮยมีด้วย เวลาเจ็ดโมงครึ่ง” ใจคำนวณเวลา “น่าจะทันนะ” ที่เหลือลุ้นว่าค่าตั๋วจะแพงเหมือนรถไฟฟ้า หรือป่าวนะแล้วรถไฟจะมาสายไหม อันนี้สำคัญมากเพราะถ้าสายเราเข้างานสาย

ภาพตัดมาตอนเช้าอาบน้ำออกจากห้องเร็วกว่าปกติ สิบนาที พร้อมฟังเพลง “ทิ้งไว้กลางทาง” ให้เสียงร้องของพี่ปั๊บกระแทกอารมณ์โทษฐานทำเงินหาย “ทำถูกแล้ว ที่เธอ..ตึ่งๆ ตึ๋งๆ ไว้กลางทาง ตึ๋งๆ” เฮยสัญญาเสียงรถไฟมาเร็วจังวะ แต่ตัวเราอีกห้าร้อยเมตรถึงรถไฟ เราวิ่งสีคูณห้าอย่างเต็มที่ ลมโกงใส่หูฟัง เพลงเพลิงไม่ฟังแล้ว ภาพตัดเรายืนอยู่บนรถไฟรางถามกลางคนแต่งตัวพนักงาน ในใจตอนนั้นคิด เฮยทำไมคนขึ้นเยอะจังแล้วไหนว่ารถไฟรางล่างชอบมาสายไง แล้วนี้มาก่อนเวลาซะงั้น แต่เรื่องตื่นเต้นต่อไป...ค่าตั๋วเท่าไหร่ แล้วรถไฟจอดสถานีมักกะสันหรือป่าววัดใจกันยาวๆ  ในขบวนนี้

เรายืนอยู่บนรถไฟยังไม่ทันหายเหนื่อยรถไฟก็หยุดสถานีอะไรสักอย่างในใจตอนนั้น “ถึงแล้วเหรอ แล้วคนเก็บตั๋วไม่เห็นมี ถึงตรงไหนทำไมมีคนขนของกันกันรวดเร็วเราก็ไม่วายไปช่วยเขา” ด้วยความที่ไม่เคยขึ้นมาก่อนเราก็ลงขบวน สังเกตสภาพแวดล้อมนี่ไม่ใช่มักกะสัน แล้วที่นี้ที่ไหน ขณะนั้นพยายามกระจายสายตาออกไปรอบๆ  “นี่ๆๆๆ คือ สถานีคลองตัน” สัญญาตีระฆังดังขึ้นพร้อมรถไฟเคลื่อนออกตัวช้าๆ เราก็เหมือนเดิมรีบวิ่งขึ้นรถไฟอย่างไม่ลืมชีวิต "เกือบไปแล้ว" เสียงเพื่อนร่วมขบวนพูดขึ้นมา

พี่หล่อ(นามสมมติ) : เกือบไม่ทันนะครับ

เรา : ครับ ขึ้นรถไฟเป็นครั้งแรกครับ

พี่หล่อ(นามสมมติ) : ( ยิ้ม : )

เรา : พี่ครับ รถไฟจอดมักกะสันหรือป่าว

พี่หล่อ(นามสมมติ) : จอดครับ (สั้นๆ ไม่ต่อคำถามใดๆ)

เรา : แล้วเขาจ่ายค่าตั๋วที่ไหนครับ

พี่หล่อ(นามสมมติ) : (ยิ้ม และในใจคงคิด โอ้ยเด็กสมัยนี้)...ฟรีครับ รถไฟเพื่อประชาชน

เราก็แอบยิ้ม เหมือนสวรรค์มากได้ยินคำว่า "ฟรี" ระหว่างรถไฟวิ่ง เราถามข้อมูล รถไฟช่วงเย็นมาถึงกี่โมง ก็ได้ความว่า "รถไฟ จะมา 18.47" ทุกๆ วัน และไม่สายด้วยนะ ซึ่งอย่างนี้ผมก็ชิวๆ เลิกงานแค่ขยันเดินมารอรถไฟ แค่นี้ก็ฟรี...ค่าเดินทาง 16 บาท อ๋อแล้ว 16 บาทจ่ายอะไร "เราจ่ายค่า MRT น่ะ"

เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า “มนุษย์กับเงินเป็นของคู่กันมีมากใช้มาก (เรามีเงินอยู่ห้าร้อยบาทต่อวัน เรามีเหตุผลใช้เงินห้าร้อยนี้ให้ได้)...แต่ถ้ามีเงินน้อยก็ใช้น้อย...(เวลาเรามาถึงทางตัน มนุษย์ต้องหาวิธีเราตัวรอดอย่างไม่น่าเชื่อ)...ถ้าถามว่า "เงินไม่หาย" เราจะได้วิธีเดินทางแบบนี้ไหม "ไม่"..."จงเปลี่ยนความโชคร้ายให้เป็นโชคดีด้วยสติของเรา”

ปิดท้ายด้วยคลิปสั้น : บันทึกระหว่างเดินทาง

fridayokaeri (@fridayokaeri)
สู้ๆนะคะ ตามอ่านอยู่ค่ะ T_T หัวอกมนุดเงินเดือนเช่นกัน
We Hello (@wehello)
@fridayokaeri ขอบคุณมากนะครับ..:)