เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In-app Possessedalsable
Habit Bull - สร้างเสริมลักษณะนิสัย
  • Habit Bull - แอพที่จะช่วยเปลี่ยนให้คุณกลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม ด้วยการช่วยให้คุณสร้างนิสัยที่ดีที่พึงประสงค์ ตามที่คุณอยากจะทำ แต่ทำไม่รอดสักที ด้วยแอพนี้ คุณจะมีผู้ช่วยที่ตามติด (และตามจิก) ว่าคุณได้ทำสิ่งที่ควรทำสำหรับวันนี้ไปแล้วหรือยัง และคุณจะรู้สึกภูมิใจนิดๆ ที่มองกลับไป แล้วพบว่าคุณเองได้ทำสิ่งตั้งใจไว้ต่อเนื่องจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

    แค่คุณตัดสินใจโหลดแอพนี้มาใช้ ตั้งปณิธานว่าจะจริงจัง และกำหนดว่าอยากจะสร้างพฤติกรรมอะไร ทำในวันไหนของสัปดาห์ และกำหนดให้แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาที่ต้องการ จากนั้นก็... Just do it !

    และเมื่อคุณทำสิ่งนั้นสำเร็จ ก็ทำเครื่องหมายว่าวันนั้นได้ทำแล้ว ยิ่งทำตามที่ได้สัญญากับตัวเองเอาไว้ (ต้องไม่โกงนะ) แอพนี้จะโชว์ความต่อเนื่องว่าเราทำคอมโบ้ติดต่อกันว่ากี่วันแล้ว เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ไม่ให้สายโซ่แห่งความต่อเนื่องขาดลง 

    เพิ่มนิสัยได้ 5 อย่างฟรีๆ ถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็ In App Purchase นะจ๊ะ..

  • ลองแล้วเป็นยังไงบ้าง?

    จากการลองใช้มาเกือบๆ 2 เดือน ก็พบว่ามันก็ช่วยให้ทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นนะครับ คือส่วนตัวของผู้เขียนเองก็อยากลองทำนั่น ทำนี่ไปหมด แต่ก็ทำได้ 2-3 ทีแล้วเลิก ไฟหมด ลิเกเลิก จบข่าว 

    ผู้เขียนเลย ลองของ เพิ่มนิสัยไป 3 นิสัยคือ
    1. ฝึกวาดรูปเล็กๆน้อยๆ แต่ต้องทำทุกวัน (ยกเว้นวันอาทิตย์)
    2. ทำข้อสอบโทอิค เฉพาะคืนวันจันทร์
    3. ไม่เปิดคอมพ์วันพุธ พฤหัส แต่ให้อ่านหนังสือที่ซื้อมาดองจากงานหนังสือครั้งกระโน้น

    และนี่คือการติดตามผล..

    นิสัย 1. ฝึกวาดรูปเล็กๆน้อยๆ แต่ต้องทำทุกวัน (ยกเว้นวันอาทิตย์)
    ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ ด้วยการฝึกวาดอะไรเล็กๆน้อยๆในมือถือ (แอพ Sketchbook) แต่ความท้าทายของนิสัยนี้คือต้องทำแทบทุกวัน วันไหนขี้เกียจ หรือเหนื่อย คอมโบ้ก็แทบจะหลุดทันที แต่ด้วยความหวงคอมโบ้ ก็จะทำชดเชยในอีกวัน ผ่านมาเกือบ 2 เดือน ก็ได้รูปวาดเล่น ใช้ได้บ้าง ห่วยบ้าง แต่ก็ได้ฝึกและสะสมไปเรื่อยๆ ตามนี้
    นิสัย 2. ทำข้อสอบโทอิค เฉพาะคืนวันจันทร์
    หนังสือข้อสอบโทอิคซื้อไว้นานแล้ว แตะไปครั้งเดียว แล้วจะรู้ไหมว่าความสามารถเราอยู่ระกับไหน ถ้าไม่ลองทำดู! อันนี้ผู้เขียน เลือกที่ใช้เวลาเพียงแค่ 1 วันในหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น เพราะคงต้องหามุมสงบ ใช้เวลาพอสมควร และก็ไม่กดดันตัวเองจนท้อไปซะก่อน
    นิสัย 3. ไม่เปิดคอมพ์วันพุธ พฤหัส แต่ให้อ่านหนังสือที่ซื้อมาดอง
    เลิกงานมา ก็นั่งหน้าคอม เปิดเว็บ ใส่หูฟัง รู้สึกตัวอีกทีก็ถึงเวลานอนแล้ว แล้วไอ้กองหนังสือที่ตั้งอยู่จากงานหนังสือเดือนตุลาปีที่แล้วคือยังไม่ได้สัมผัสเลย ก็เลยคิดว่า ควรเลิกโดนอินเตอร์เน็ตดูดวิญญาณ (และเวลา) และควรอ่านหนังสือที่ซื้อมาดีกว่าไหม ซึ่งเดือนนี้ผู้อ่านเคลียร์ไปได้ ถึง 5 เล่มแล้ว!!
  • สันดอนขุดง่าย    สัน_านก็ขุดได้

    "Bad Habit die hard" (นิสัยแย่ๆ ตายยากชะมัด)
    "สันดอนขุดง่าย สันดานขุดยาก"

    มีทั้งคำพังเพยทั้งไทยทั้งเทศแบบนี้เนี่ย การเปลี่ยนนิสัยท่าทางจะไม่ใช่เรื่องง่ายซะแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านิสัยแย่มันจะฆ่าไม่ตาย หรือนิสัยเสียจะขุดไม่ได้ หากต้องอาศัยความตั้งใจมากหน่อย

    อาจจะเคยได้ยินว่าการสร้างนิสัย ต้องอาศัยเวลาอย่างน้อย 21 วัน บลาๆ อะไรประมาณนี้กันใช่ไหมครับ ผู้เขียนก็ไม่ใช่กูรูหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาอะไรแบบนี้ด้วยสิ แต่ถ้าผู้อ่านจะลองเอาแอพนี้ไปสร้างนิสัยดีๆดู ผู้เขียนมีข้อแนะนำสักเล็กน้อยคือ

    1. ห้ามโกง นี่จริงจังนะ จริงจัง !
    2. อย่าเป็นซุปเปอร์แมนในตอนแรก ไม่ควรแอดหลายๆนิสัยมากเกินไป หรือแต่ละนิสัยทำให้สำเร็จได้ยากในช่วงแรกๆ ผลที่ตามมาคือ มันไม่รอด เลิกดีกั่วไงล่ะ 
    3. นอกเหนือจากแถบคอมโบ้ในแต่ละวันในแอพแล้ว สร้างพอร์ตหรืออัพรูป หรือเขียนบันทึกความสำเร็จก็ช่วยให้รู้สึกว่าได้ทำอะไรที่คืบหน้า มีน้ำมีเนื้อบ้าง
    4. ให้รางวัลตัวเองสิ จะรออะไร ถ้าทำได้ตามที่ตั้งใจ

    ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวิชาสร้างเสริมลักษณะนิสัยกันนะครับ..
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in