เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what i'm listeningthefirstofmine
[Over & Over] Vol.03 NOVEMBER 2017



  • เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสำหรับเราค่อนข้างวุ่นวายเรื่องบรรยากาศ เพราะมันมีทั้งร้อน ฝน และหนาว (อันที่จริงก็เป็นแบบนี้ทุกเดือนแต่แค่เดือนนี้มันเพิ่มอากาศหนาวเข้ามาอีกนิดนึง) รวมถึงท้องฟ้ามืดไว ถ้าใครกลับบ้านช่วงหกโมงกว่าๆ ก็จะพบว่าฟ้ามืดไวกว่าปกติแล้ว (ยิ่งเป็นเราด้วย ช่วงนั้นไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่เพราะบรรยากาศและท้องฟ้านี่แหละ ค่อนข้างหม่นเลย) แต่ช่วงปลายเดือนของเราค่อนข้างแฮปปี้นะ (หลังจากปิดเล่มทัน) ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่ามีเพลงอะไรบ้างสำหรับ Earworm เดือนนี้ของเรา







    Me at the Museum, you in the Wintergardens - Tiny Ruins


    แต่เราชอบเวอร์ชั่นนี้มากกว่า 



    เพลงนี้ได้มาจากเพลย์ลิสต์ Monday Motivation ของ Lucy Rose แต่ฟังใน Spotify ไม่ได้นะ ต้องไปหาฟังใน YouTube เอา (นี่ก็ไปงอแงกับ Spotify TH ว่าขอให้เอาเพลงนี้มาลงด้วย ฮ่าาา)

    สำหรับเรา แค่เห็นชื่อเพลงก็ชอบแล้วจ้า ด้วยความที่เราชอบพิพิธภัณฑ์และสวน (แม้จะยังไปไม่ค่อยเยอะก็เถอะ) เราก็เลยไปเสิร์ชฟังทันทีเลย อันที่จริงเพลงนี้เราฟังมาสักพักแล้ว (ก็หลายเดือนอยู่) แต่ก็เพิ่งกลับมาติดเอาเดือนนี้ (ติดไม่ติดไม่รู้ ก็ฟังยาวเกือบอาทิตย์เลย)

    เราชอบเสียงเล็กๆ น้อยๆ ของเครื่องดนตรีที่คลออยู่ตลอดทั้งเพลง บวกกับเสียงนุ่มๆ (สำหรับเรา) แล้วนะ ก็ทำให้เคลิ้มได้ไม่ยากเลยล่ะ


    Nobody feels old at the Museum,
    Nobody feels cold in the Wintergardens.







    Little Lou, Ugly Jack, Prophet John ของ Belle and Sebastian feat. Norah Jones



    เพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม "Write About Love" ของ Belle and Sebastian ที่ได้ Norah Jones มาร่วมร้องด้วย และอยู่ในอัลบั้ม "...Featuring" ของ Norah Jones เองด้วย เราไปเสิร์ชมา เขาบอกว่า Little Lou, Ugly Jack, Prophet John น่าจะหมายถึง Lou Reed, Jack Kerouac และ John Lennon (หรืออาจจะเป็นคนอื่น ที่ไม่ใช่สามคนนี้)

    ความบัลลาร์ดของเพลง และเสียงร้องนุ่มๆ ชวนให้เคลิ้มได้ไม่ยาก ความรู้สึกเราตอนฟังเพลงนี้มันให้อารมณ์เหมือนกับควันเลยนะ ในหัวจะจินตนาการถึงบรรยากาศในห้องมืดๆ ที่เปิดแสงไฟสีๆ สลัวๆ กับควันที่เป่าออกมาจางๆ 

    เพลงนี้เหมือนจะถามว่า ทำไมตัวเองถึงไม่ได้เป็นอะไรสักอย่าง คือไม่ได้เป็นทั้งคนรัก แล้วก็ไม่ได้เป็นทั้งเพื่อน อยากจะกอดลูบคนๆ นั้นมากเลยตอนที่ได้ฟัง



    Me and you are getting out of the party crowd
    Can I see what's underneath your bed?
    Can I stay until the milkman's working?
    Can I stay until the cafe awakes?




    Beautiful Sea - Sing Street
    เวอร์ชั่นในหนัง

    ฟังแบบเต็มๆ 

    หรือจะฟังเวอร์ชั่น Acoustic 


    พอมาช่วงกลางเดือนเราก็อยากไปทะเลจ้า ใจจริงคืออยากไปทะเลตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว แต่ไม่ว่าง พอมาเดือนนี้ก็ไม่ว่างอีก ก็เลยได้แต่ฟังเพลงปลอบใจ อยากไปทะเลมากจนเก็บไปฝันเลย เลยไปขุดเพลงนี้กลับมาฟังวนไปยาวๆ

    She gets into my veins
    And writes my poetry
    This girl is a beautiful sea




    Friday I'm in love - The Cure


    อยู่ดีๆ ก็ไปขุดเพลงเก่ามาฟัง ฟังไปฟังมา เพลงก็รันไปเรื่อยๆ จนมาถึงเพลงนี้ แล้วไงล่ะครับ ฟังวนเลยจ้า เราชอบเพลงนี้อยู่แล้ว ฟังมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็เพิ่งกลับมาฟังวนยาวๆ ก็ช่วงปีสองปีนี้แหละ 

    สำหรับเพลงนี้ก็ตรงตัวของมันเลย ยิ่งฟังเพลงนี้วันศุกร์ด้วยนะ ยิ่งรักเลย ฮ่าๆๆ เพลงนี้ทำให้วันศุกร์ของเราแฮปปี้ได้ตั้งแต่เช้าเลยล่ะ


    Monday you can hold your head
    Tuesday, Wednesday stay in bed
    Or Thursday watch the walls instead
    It's Friday I'm in love
    Saturday wait
    And Sunday always comes too late
    But Friday never hesitate...





    Don't know why - Norah Jones


    ในที่สุดก็หาเพลงนี้จนเจอ เราฟังเพลงนี้มานานมาก ตั้งแต่เด็กๆ เลย แต่เราไม่รู้จักชื่อเพลง เนื้อร้องก็จำไม่ได้ พอเปิดเพลงของ Norah Jones ฟังไปเรื่อยๆ จนมาถึงเพลงนี้ เราโคตรดีใจเลย (จากนั้นก็ฟังไปยาวๆ จ้า) 

    My heart is drenched in wine
    But you'll be on my mind
    Forever


    Lost Boy - Ruth B.


    เพลงนี้พี่นาวแนะนำให้ฟังนานมากแล้ว และเราก็ติดไปพักนึง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นช่วงที่เพิ่งดูหนังกับซีรี่ส์เกี่ยวกับ Peter Pan ไปซะเยอะ ฟังครั้งแรกเราชอบมาก ถึงกับฟังวนไปเดือนนึงเลย พอมาตอนนี้ คิดอะไรไม่รู้ ไปขุดกลับมาฟัง แม่เจ้า ความรู้สึกเดิมกลับมาเลย เราฟังแล้วเราอยากจะร้องไห้มากเลยนะ เสียงเปียโนคลอไปยาวๆ บวกกับน้ำเสียงของ Ruth B. ยิ่งทำให้เราขนลุกและดำดิ่งไปกับเพลงนี้ได้เลย


    He sprinkled me in pixie dust and told me to believe
    Believe in him and believe in me
    Together we will fly away in a cloud of green
    To your beautiful destiny
    As we soared above the town that never loved me
    I realized I finally had a family





    Winter's Love - My Life as Ali Thomas



    เพลงจาก My Life as Ali Thomas ในอัลบั้ม Paper ที่เราหยิบมาฟังช่วงหน้าหนาวอีกครั้ง (จริงๆ ก็หยิบมาฟังก่อนเข้าไปดูหนังเรื่อง Die Tomorrow ที่พายเล่นอะนะ) ส่วนมากเราฟังทั้งอัลบั้มติดกันยาวๆ เลย แต่คิดยังไงไม่รู้ วันก่อนฟังแต่เพลงนี้วนไปวนมา ช่วงที่ฟังเพลงนี้แรกๆ เราชอบทำนองเพลงเอามากๆ เลยนะ เสียงของพายและทำนองเพลงชวนเหงามาก ฟังกี่ครั้งก็ยังอยากจะร้องไห้เลย แบบน้ำตาซึมๆ งี้ (นี่ถ้าเกิดนั่งดูหนังที่ตัวเอกทั้งคู่ต้องแยกจากกันแล้วอีกฝ่ายรั้งเอาไว้นะ ร้องไห้โฮแน่นอน) เราชอบเสียงกีตาร์ตอน Outro มาก ยิ่งพาเราจมดิ่งลงไปเรื่อยๆ เลย (คล้ายๆ จมลงไปในทะเลน้ำแข็ง ที่น้ำแข็งยังไม่จับตัวเป็นแผ่น แต่มันก็สร้างความหนาวเหน็บและกัดร่างกายเราให้ชาจนไร้ความรู้สึกได้)


    How can I make you stay
    Or don't you remember
    Once upon a December 
    I was your sun and moon 



    และขอปิดท้าย My Earworm ของเดือนนี้ไว้ด้วยเพลง Our - Selina and Sirinya 



    เพลงนี้มีคนแนะนำมาให้เราฟัง แล้วเราได้มีโอกาสได้ฟังวงนี้ร้องสดในงาน Bangkok Art Book Fair 2017 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เราชอบเสียงกีตาร์ที่คลออยู่ทั้งเพลง มีแค่กีตาร์ชิ้นเดียวก็ทำเราชอบได้แล้ว อันที่จริง เราหยิบเพลงนี้มาฟังอีกรอบจากครั้งแรก อากาศเย็นๆ แล้วได้ฟังเสียงกีตาร์เพลินๆ ของเพลงนี้ ก็ทำให้เคลิ้มได้ไม่ยาก



    ถ้าที่ๆ นี้เป็นที่เดียวที่มีเธออยู่
    ถ้าที่ๆ นี้เป็นที่เดียวที่มีลมหนาว
    ถ้าที่ๆ นี้เป็นที่เดียวที่มีต้นไม้และลำธารน้ำใส
    และจะไม่มีสิ่งใด




    ใครมีเพลงแนะนำสำหรับอากาศเย็นๆ ก็แนะนำเรามาได้เลยนะ เรารออยู่








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
bturkphiphek (@bturkphiphek)
ตอนนี้เราก็ขุดเพลงเก่าๆฟังอย่าง Mr.Sandman เพราะดีนะ
vrcwd (@vrcwd)
เพลง lost it SWMRS ก็เพราะน้า; )
thefirstofmine (@thefirstofmine)
@vrcwd เราตามไปฟังแล้วน้า เพลงและเอ็มวีน่ารักมากเลย แม้จะเกี่ยวกับคนรักเก่าก็เถอะ 555555555 หยุดฟังไม่ได้เลย