เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกศูนย์องศาSoonOngSa
โลกของการแบ่งปัน
  • คนเราแม้มีเงินติดตัวอยู่แค่20บาท ก็มีสิทธิ์ที่จะแบ่งให้เด็กข้างถนนไม่มีข้าวกินไป5บาท ถึงเราเหลือแค่15บาท แต่เราก็ยังพอมีอยู่

    มันเคยมีกรณีที่เพื่อนคนนึงพูดว่า "สงสารหมาจรจัดจัง เห็นเขาเจ็บป่วยแล้วช่วยอะไรไม่ได้" จู่ๆเพื่อนอีกคนก็แสดงความคิดเห็นออกมาประมาณว่า "ช่วยตัวเองให้ได้ก่อนมึง เอาตัวเองให้รอดก่อน" ได้ยินแล้วแทบสำลักน้ำ คำพูดแบบนี้ออกมาจากความคิดแบบไหน และอาจมีความคิดแบบนี้ในโลกอีกจากร้อยๆคน มันค่อนข้างแย่มากเลยที่คนเราจะแสดงออกถึงความต้องการกักขังความรู้สึกในด้านที่ดีของตัวเองและคนอื่นๆแบบนี้ คนขาขาดก็มีสิทธิ์ที่จะอยากช่วยเหลือสุนัขที่ถูกรถเหยียบขาเจ็บ และสามารถช่วยได้ตามกำลังของเขา มันหดหู่มากเลยนะ หากเราคิดภาพเป็นคนที่ขาขาดเห็นหมาที่ประสบอุบัติเหตาขาเจ็บต่อหน้าต่อตาและเขามีแววตาที่ว่างเปล่า ในใจเอาแต่คิดว่า ช่างปะไร ตัวเราก็ไม่ได้ชีวิตดีไปกว่าหมาตัวนั้น สังคมเราจะไม่น่าอยู่ลงไปอีกขนาดไหนกัน  

    ความรู้สึกอยากช่วยเหลือกัน แค่คิดก็ช่วยให้โลกน่าอยู่ขึ้นมากแล้ว บางคนอาจจะทำได้แค่คิดเพราะอะไรหลายๆอย่างในตัวเองไม่พร้อมที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือได้ หรือบางคนก็อาจจะช่วยเหลือได้แต่เพียงน้อย ไม่เต็มที่ มันยังดีกว่าที่เราจะไม่ช่วยเหลืออะไรกันเลย แม้แต่คิดที่จะช่วยเหลือกันและกัน  อาจจะต้องย้ำอีกทีนะว่าคุณไม่ผิดถ้าไม่คิดจะช่วยเหลือ นั่นคือสิทธิ์ของคุณ แต่การแบ่งปันเพียงแค่น้อยนิด นั่นอาจจะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้นหรือเปล่า ก็แค่ตั้งคำถามเพียงเท่านี้

    .........................................................

    ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ทาง https://www.facebook.com/0degreecelsius/


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in