เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกศูนย์องศาSoonOngSa
ในวันที่wonder girls กล้าที่จะแตกแถวจากเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ
  • Why So Lonely?
    ก็เพราะพวกเธอแตกแถวออกมาน่ะสิ

    ภาพจำจากwondergirls ของคนทั่วไปคือ การเต้นตบแปะจาก nobody หรือการเต้นควงก้่นเป็นเลขแปดจากtell me และในฐานะศิลปินหญิงกลุ่มแรกจากค่าย JYP entertainment ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของปาร์ค จินยอง(นักร้อง นักดนตรี โปรดิวซ์เซอร์และซีอีโอมือทอง)
    ซอน เย, เย อึน, โซ ฮี ,ฮยอน อา,ซอนมี ถูกปลุกปั้นและฝึกฝนอย่างหนักหน่วงตามรอยเท้ารุ่นพี่อย่างเรน

    ผมขอเล่าประวัติwondergirlsแบบคร่าวๆนะครับ

    ในปี 2007 irony ถูกปล่อยออกมาด้วยกระแสตอบรับที่ไม่ดีเท่าที่คาดหวัง
    มิหนำซ้ำยังมีข่าวร้ายออกมาอีกระรอก
    เนื่องจากอาการป่วยลำไส้อักเสบเรื้อรังของฮยอนอา ทำให้เธอต้องตัดสินใจถอนตัวออกจากวงไปเพื่อรักษาตัว
    ไม่เกิน2เดือนหลังการถอนตัวของฮยอนอา ยูบินถูกวางตัวเข้ามาแทนที่
    ภาพลักษณ์ของวงเปลี่ยนไป จากกลุ่มเด็กมัธยมสาววัยใสกระโปรงบาน กลายเป็นแก๊งสาวเซ็กซี่ตัวแม่

    และพาให้ในปี2008 tell me ทะยานขึ้นที่หนึ่งทุกชาร์ตในเกาหลี
    ด้วยกระแสความเปรี้ยงแบบสุดๆในตอนนั้น so hotถูกปล่อยออกมาอีกระรอก ซึ่งกระแสดีมากๆไม่แพ้กัน ด้วยแนวเพลงเรโทรอิเล็กโทน
    โบราณว่าจะตีเหล็กต้องตีตอนที่ยังร้อน ในปีเดียวกันwondergirlsตอกย้ำความสำเร็จและการประกาศตัวเป็นตัวแม่ความเป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีโดยการปล่อยเพลง nobody สร้างปรากฏการณ์ nobody ไปทั่วโลก
    พวกเธอได้ชื่อว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
    และในปี 2008 มีรายได้ถึง 4800 ล้านบาท
    ด้วยแนวเพลงเรโทย้อนยุคทำให้ "Nobody" ผงาดเป็นซิงเกิลขายดีอันดับ 1 ของ Billboard2009 ในอเมริกาเหนือ
    ในจุดที่กำลังฉายแสงความยิ่งใหญ่ของวง
    การเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตกับกลุ่มนักร้องต่างชาติเพื่อทำความรู้จักกับชาวอเมริกา
    จู่ๆข่าวร้ายซ้ำเดิมก็กลับมาอีกครั้ง ในปี2010ซอนมีตัดสินใจประกาศขอลาออกจากวงเพื่อไปศึกษาต่อ
    โดยมีเฮลิม เด็กฝึกหักของค่ายในขณะนั้นเข้ามาทำหน้าที่แทน
    nobody ทำหน้าที่ของมันได้ดี กินเวลาความดังอยู่ยาวนานเป็นปีๆ
    สาวๆพยายามพาตัวเองเข้าไปเป็นที่ยอมรับของคนอเมริกาด้วยการออกรายการและทำกิจกรรมต่างๆที่อเมริกาเป็นเวลานาน
    จนคลอดเพลงอินเตอร์ออกมาอย่าง Like Money และThe DJ Is Mine
    ทุกอย่างไม่เป็นไปได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น
    ในตอนนั้นแม่ทัพและสาวๆคงคิดได้ว่า กลับมาตั้งหลักที่บ้านเก่าจะดีกว่า
    2Different Tearsถูกปล่อยออกมาด้วยกระแสตอบรับที่สามารถเทียบเท่าtell me หรือ nobodyอีกต่อไป
    ด้วยกระแสเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่มากมายที่ผุดขึ้นมามากมายยิ่งกว่าดอกเห็ด และยังมีบารมีของSNSD ที่ปัจจุบันครองตำแหน่งเกิร์ลกรุ๊ประดับชาติอยู่ในตอนนั้น
    ความเป็นตัวแม่ของBrown Eyed Girls ที่กินพื้นที่วงการเพลงเกาหลีจน5สาวไม่สามารถแผ่รังสีความเป็นควีนได้มากเท่าเก่าอีกแล้ว

    ในปี2011การกลับมาของพวกเธอกับอัลบั้มWonder Worldที่เหมือนจะกลับมากอบกู้พวกเธอทั้ง5ได้อีกครั้ง
    แต่ก็มีกระแสมากมายกับการเสี้ยมชนของสื่อระหว่างพวกเธอทั้ง5และ9สาวSNSD
    เนื่องจากข่าวการกลับมาพร้อมกัน
    ทำให้wondergirldเลื่อนการเปิดตัวไปอีก2สัปดาห์
    Me, in ถูกปล่อยทีเซอร์ออกมา ฉีกลุคสาวๆไปจากแต่ก่อน
    กลายเป็นสาวร็อคแบบหนักหน่วง
    แต่แล้วเมื่อ MV Be My Baby ถูกปล่อยออกมาก็มีกระแสผิดหวังเล้กน้อย ซึ่งนั่นไม่ทำให้ความแรงของเพลงหน่วงลงแต่อย่างใด Be My Baby ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีและทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงออนไลน์อย่างรวดเร็วก่อนจะทำสถิติ all-kill ทุกชาร์ตเพลงออนไลน์ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง
    ไม่เพียงเท่านั้น ทุกเพลงในอัลบัม Wonder World ยังติดอันดับ Top 10 ในชาร์ตเพลงอีกด้วย ซึ่งแม้แต่ตัวสาวๆเองก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รับเสียงตอบรับถล่มทลายขนาดนี้

    ในปีถัดมาพวกเธอได้กลับมาพร้อมกลับเพลงใหม่ที่เป็นแนวฮิปฮ็อป สนุกสนาน Like This ปลุกกระแสแฟล็ตม็อบให้พอคึกคักอยู่ได้บ้างในตอนนั้น

    wonder girlsเงียบหายไปพร้อมข่าวประกาศแต่งงานของซอนเย และการถอนตัวจากวงของเธอ ซอนเย ได้เข้าพิธีสมรสกับ เจมส์ ปาร์ค ราวต้นปี 2013 ก่อนที่เธอและสามีจะย้ายรกรากไปใช้ชีวิตที่ประเทศแคนาดาและให้กำเนิดบุตรสาวในเวลาต่อมา ฟากสมาชิกที่เหลือของ Wonder Girls ต่างแยกย้ายกันทำผลงานเดี่ยว ก่อนที่เกิร์ลกรุ๊ป Wonder Girls จะเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ โซฮี ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัด JYP Entertainment เพื่อมุ่งทำงานด้านการแสดง wondergirlsหายเงียบไปจนมีกระแสมากมายเรื่องการยุบวง

    แต่แล้ว ในปี2015 ความฮือฮาเกิดขึ้นอีกครั้งกับวงการเพลงเกาหลีใต้เมื่อwondergirls เปิดไพ่ไม้ตายจัดการreebootตัวเองเหมือนกับชื่ออัลบั้ม และที่พิเศษคือมี ซอนมีกลับบ้านเก่ามาเสริมทัพครั้งนี้ กลายเป็น4สาว ซอนมี เยอึน เฮลิม และยุบิน ในลุคเกิร์ลแบนร็อคจัดจ้านตามที่ทีเซอร์คัมแบ้กถูกปล่อยออกมา เกิดกระแสความแตกตื่นของแฟนๆไม่น้อยว่าพวกเธอจะกลับมาแนวทางใดกันแน่ แต่ความสงสัยนี้เกิดขึ้นอยู่ได้ไม่นาน เมื่อทีเซอร์เพลง I feel you ถูกปล่อยออกมาเฉลยคอนเซปว่าเป็นแนวเรโทรป๊อปยุค80ซึ่งเมื่อเรโทมาแล้วตั้งแต่เริ่มต้น ก็เรโทต่อไปให้สุด ส่วนตัวคิดว่าพวกเธอกำลังเจอแนวทางบ้างอย่างของตัวเองที่ชัดเจน และกล้าที่จะหลุดแถวออกมาจากวงอื่นๆที่จับมือต่อแถววิ่งไปในทางเดียวกันหมด รายละเอียดโดยรวมทั้งเพลง ดนตรี เสื้อผ้า หน้าผม คือลงตัวและผ่านการคิดมาอย่างละเอียด แต่สุดท้ายมันจะไม่ได้กระแสตอบรับที่ไปในทางสูงสุดมากเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะแนวเพลงและภาพลักษณืที่ไม่ถูกจริตแฟนๆและชาวเกาหลี แต่มันทำให้เราได้เห็นศักยภาพบางอย่างของพวกเธอในแบบที่พวกเธอได้กล้าที่จะเลือกแสดงออกมาให้ได้เห็น

    และในปีนี้ Retro Queen อย่างwondergirls ได้กลับมาอีกครั้ง ในแนวทางใหม่ที่ชัดเจนกว่าเดิม Why So Lonely ถูกปล่อยมาด้วยลุคของเกิร์ลแบนด์เครื่องดนตรี 4 ชิ้นแบบเดิม ในสไตล์เรโทร เรกเก้ป๊อป
    ซึ่งในอัลบั้มนี้ยังมีเพลง To The Beautiful You และ Sweet & Easy โดยทั้ง 3 เพลง Wonder Girls ลงมือโปรดิวซ์ด้วยตัวเองทั้งหมด เรียกได้ว่าได้เป็นตัวเองด้วยตัวเองอย่างแท้จริง


    เพียงชั่วข้ามคืน เมื่อคืนที่ผ่านมาหลังปล่อยWhy So Lonelyออกมา พวกเธอสามารถคว้า all kill ได้ทุกชาร์ตในเกาหลีได้อีกครั้ง

    การเดินหลุดจากแถวของพวกเธอในครั้งนี้ จะไปในทางใดต่อไป เราก็ได้แต่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่ห่างๆ เห็นได้ชัดว่าพวกเธอเสียกลุ่มคนฟังเพลงเคป๊อปหลักๆไปส่วนนึง ด้วยความคาดหวังที่จะได้เห็นwondergirlsในแบบที่พวกเขาคาดหวังจะได้ดูได้ฟัง แต่สุดท้ายแล้วถ้าภาพจำของคนทั่วไปไม่ได้ทำให้เราทำสิ่งที่รักได้เต็มที่ และจะทำให้เราย่ำอยู่ที่เดิมในแบบที่เขาอยากจะให้เป็น

    ผมพูดได้เต็มปากว่าผมภูมิใจในตัวพวกเธอมากๆครับ

    ...............................................................................

    แต่เดี๋ยวก่อน เผื่อใครยังไม่เคยทราบมาก่อน Wonder Girls ไม่ใช่5สาวกลุ่มแรกที่พยายามจับเครื่องดนตรีในวงการเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี เพราะช่วงปี2010 Sweet Revenge 4สาวที่ได้รับการขนานนามให้เป็น SCANDAL แห่งเกาหลี แต่ก็ยังไม่สามารถเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับได้ และในปี2011 Wind Hold Venus ได้มีซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้งเดียวคือ Call Me สร้างกระแสอือฮาและถูกมอบตำแหน่ง CNBlue ฝ่ายหญิงให้ในตอนนั้นแต่สุดท้ายพวกเธอก็ค่อยๆหายเงียบไปในที่สุด

    จะว่าไปแล้วก็เป็นตัวอย่างได้เลยจากที่ผ่านมาว่าความพยายามที่จะปั้นเกิร์ลแบนด์ขึ้นมาในวงการเพลงเกาหลีนั้นมีความล้มเหลวซะส่วนใหญ่
    แต่ลองมองไปที่วงผู้ชายอย่าง CNblue และ F.T.Island ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างไอดอลกับนักดนตรีแบนด์ได้อย่างลงตัวดีเยี่ยม และประสบความสำเร็จอย่างสูง ผมว่าด้วยบารมีของJYPและจังหวะเวลาที่อาจจะลงตัวในสักวันอาจสร้างปรากฎการณ์ราชินีเรโทร เกิร์ลแบนด์หญิงที่ดังแบบสุดๆในเกาหลีใต้ออกมาสักวงก็ได้ อย่างเช่น wonder girls

    ความพยายามของพวกเธอและค่ายเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆในวงการเพลงตอนนี้ เพราะวันนึงหากจะไม่มีwondergirlsอีกต่อไปแล้ว เราก็จะได้จดจำว่า วันนึงสุดท้ายแล้วพวกเธอก็ได้ทำในสิ่งที่แสดงศักยภาพตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่และเต็มที่กับมัน ซึ่งนั่นคุ้มค่าที่สุดแล้ว.



    ......................................................................... 

    ติดตามเรื่องราวอื่นๆได้ทาง  https://www.facebook.com/0degreecelsius/


    (MV. Wonder Girls "Why So Lonely)
    "https://www.youtube.com/watch?v=x4x542fFBis

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in