เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cambridge CallPaphavee S.
Cambridge Culture
  • อัพเดตชีวิต ตอนนี้ก็เปิดเทอมแล้ว มีจักรยานแล้ว และก็ยังเปิดบัญชีธนาคารไม่ได้ซักที
    แต่ตอนนี้ทุกคลาสก็ยังอารมณ์ intro อยู่ แนะนำคอร์ส ยังไม่ได้เริ่มเรียนอะไรจริงจังมาก

    คราวนี้ขอมาอธิบายวิถีเคมบริดจ์ให้ฟัง เพราะระบบที่นี่จะแปลกกว่าชาวบ้านนิดหน่อย

    มีคนเคยบอกเราว่า ไปเรียนอังกฤษ ก็จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวอังกฤษ
    แต่ถ้าไปอยู่เคมบริดจ์ด้วยละก็ ก็จะได้วัฒนธรรมเคมบริดจ์เพิ่มไปด้วย

    ดูท่าจะจริง

    คือ เคมบริดจ์มีอะไรหลายๆอย่างที่เป็นของเฉพาะในมหาลัยเยอะมาก 
    ระบบ การจัดการ วิธีเรียน ศัพท์แสง ก็จะเป็นเฉพาะในเคมบริดจ์ (หรือออกซ์ฟอร์ด) เท่านั้น
    ตอนแรกก็งงๆ ตามไม่ค่อยทัน แต่ตอนนี้อยู่มาซักพักก็เริ่มปรับตัวได้ละ ๕๕๕๕

    อย่างแรกเลยก็...


    ระบบ College



    คอลเลจทั้ง 31 

    ขออธิบายสั้นๆก่อน ว่าเคมบริดจ์ประกอบไปด้วยหลาย เอ่อ เรียกว่าภาคละกัน 
    ที่แยกเป็นอิสระต่อกัน ต่างคนต่างมีระบบของตัวเอง ถ้าที่เกี่ยวกับนักเรียนหลักๆก็จะมี 3 ส่วน

    1. ตัวมหาลัยกลาง
    2. Department คณะ ภาควิชา
    3. College ตัวคอลเลจ

    College ในที่เคมบริดจ์นี้ก็ไม่ได้แปลว่าโรงเรียน หรือวิทยาลัยแต่อย่างใด
    คอลเลจจะเป็นบ้าน ให้ที่พัก โรงอาหาร และชีวิตสังคมต่างๆ
    พูดง่ายๆก็บ้านแบบในแฮร์รี่พอตเตอร์นั่นแหล่ะ
    เพียงแต่ที่เคมบริดจ์นี่ จะมีทั้งหมด 31 คอลเลจ กระจายตัวไปทั่วเมือง แทนที่จะเป็น 4 แบบในแฮร์รี่
    มีทั้งอายุเก่าแก่ 6-700 ปี จนไปถึงคอลเลจน้องใหม่ 50 ขวบเผาะๆ
    ฉะนั้นเวาลาเด็กเคมบริดจ์คุยทักทายกัน นอกจากจะถามว่าชื่ออะไรเรียนคณะอะไรแล้ว
    ก็จะถามด้วยว่า เห้ เธออยู่คอลเลจไหนอ่ะ 

    เดี๋ยวจะยกตัวอย่างคอลเลจบางคอลเลจมาให้ดู


    Trinity College


    คอลเลจอายุกว่า 500 ปี อาจจะดังที่สุดด้วย เรียกว่าเป็นกริฟฟินดอร์แห่งเคมบริดจ์ก็ว่าได้
    เป็นคอลเลจของศิษย์ชื่อดังระดับโลก
    อาทิ Sir Isaac Newton, เจ้าฟ้าชาย Charles, King Edward VII
    หรือแม้แต่ Eddie Redmayne ก็เรียนที่นี่
    เป็นคอลเลจที่รวยที่สุดในเคมบริดจ์ สวัสดิการของนักเรียนก็เลยจะดีมาก
    แถมมีทุนให้เยอะแยะจ้อกแจ้กไปหมด (ตามที่เคยพูดไว้บทที่แล้ว)


    St. John College


    คอลเลจที่รวยเป็นอันดับ 2 ของเคมบริดจ์
    และสถาปัตยกรรมสวยมากๆ ได้ข่าวว่าปาร์ตี้ May Ball ของที่นี่ที่สุดของที่สุดแล้ว
    และเราชอบเดินทะลุผ่านไปเป็นทางลัดจากคอลเลจเราเข้าไปในเมือง ต้องยอมรับว่าวิวสวยมากจริงๆ


    Trinity Hall

    คอลเลจที่ชอบมีคนสับสนกันกับ Trinity college
    ศิษย์เก่าคือ Stephen Hawking 

    Pembroke College

    คอลเลจเก่าแก่เช่นกัน มีศิษย์เก่าชื่อดัง นามว่าทอมฮิ


    Lucy Cavendish College


    ส่วนอันนี้คอลเลจเราเอง เป็นคอลเลจน้องใหม่อายุ 51 ปี
    เป็นคอลเลจ mature (คือนักเรียนที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป) และเป็นหญิงล้วน
    ให้อารมณ์คอนเวนต์ดี เหมือนสมัยอยู่มัธยม ๕๕๕๕

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคอลเลจจะแยกตัวเป็นอิสระต่อกันทั้งหมด
    มีระบบจัดการบริหารของตัวเอง กฏใครกฏมัน
    เช่น คอลเลจนั้นอาหารจะถูกมาก คอลเลจนี้ห้องพักดี คอลเลจนู้นซักเสื้อผ้าให้ฟรี
    ก็แล้วแต่นโยบายของแต่ละคอลเลจเลย

    วิธีการสมัครเข้าคอลเลจ ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละระดับปริญญา
    เท่าที่เข้าใจ สำหรับป.ตรีก็คือเวลาสมัครเข้ามหาลัยก็สมัครผ่านคอลเลจเลย
    ซึ่งก็ต้องหาข้อมูลกันไปอีกว่าปกติคอลเลจไหน ชอบรับเด็กสายอะไรเป็นพิเศษ
    อย่าง Trinity college ก็ชอบรับเด็กสายฟิสิกส์ หรือเลข เป็นต้น

    ส่วนป.โทขึ้นไป จนถึงป.เอกก็จะง่ายหน่อย เวลาสมัครเข้ามหาลัย กับเข้าคอลเลจมันจะแยกกัน
    ตอนสมัครจะสมัครกับมหาลัยกลาง แต่เรามีสิทธิเสนอชื่อคอลเลจที่เราอยากอยู่ได้ 2 อันดับ
    แต่ถ้าเกิดไม่ได้ทั้ง 2 อันที่เลือกไป ก็จะโดน pool ไปให้สุ่มให้ลุ้นเอาว่าได้อยู่คอลเลจไหน

  • Cambridge Jargon
    ศัพท์แสงชาวเคมบริดจ์

    อะไรที่คนปกติเรียกด้วยคำธรรมดา 
    ที่นี่จะเรียกด้วยคำละตินอะไรซักอย่าง ไม่ก็อย่างอื่น 
    ตอนนี้เท่าที่รู้ก็ยังรู้ไม่เยอะเท่าไหร่

    Term

    อันนี้เราแคปมาจากตารางสอนออนไลน์ของเราเอง

    ปกติก็จะแบ่งเป็น 3 เทอม คือ Autumn, Spring, Summer 
    ที่นี่ก็จะเรียกว่า Michaelmas, Lent, Easter แทน
    แถมระยะเวลาของเทอมก็สั้นกว่าด้วย จากมหาลัยอื่นที่จะอยู่ที่ 9-10 weeks ต่อเทอม
    ที่นี่ก็จะเหลือแค่ 8 weeks ต่อเทอม ไม่รู้จะเร่งรีบเรียนอัดกันไปไหน
    แต่ข้อดีคือปิดเทอมยาวดี ของเราคริสตมาสนี่ปิด 1 เดือนเต็มๆ 
    แม้ว่าจะเป็นปิดแบบหลอกลวงก็ตาม เพราะเปิดหลังปีใหม่ปุ๊บ สอบชุดใหญ่ทันที


    Bop (บ็อพ)

    แปลว่าปาร์ตี้แดนซ์ๆที่จัดกันในคอลเลจ


    Squash (สควอช)


    ปาร์ตี้ต้อนรับน้องใหม่เข้าชมรม ภาพข้างบนนี่ก็เป็น squash ของ Thai Society 


    Nat-Sci 

    อันนี้งงๆ มันคือคำว่า Natural Sciences เป็นชื่อคณะหนึ่งในเคมบริดจ์
    ย่อมาเหลือแต่นี้ และอ่านออกเสียงว่า "แนต สกี"
    ซึ่งเรางงมากว่าทำไม ๕๕๕๕ ทำไมไม่อ่านว่าแนตไซอ่ะ


    The Other Place

    คำเรียกของอีกมหาลัยคู่แข่ง ออกซ์ฟอร์ด 
    อารมณ์คุยแบบ "เออเนี่ย ปีนี้มหาลัยนั้นแซงเราขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยล่ะ
    มหาลัยนั้นที่แบบ ว้า จำชื่อไม่ได้เลย ชื่ออะไรซักอย่าง เออ นั่นแหล่ะ ที่นั่นแหล่ะ"
    (เราชอบได้ฟังอะไรแบบนี้หลายรอบจากอาจารย์ในคณะเรามาก เราว่าตลกดี ๕๕๕๕๕)


    และยังมีอื่นๆมากมายที่เราก็ยังไม่รู้
    ก็หวังว่าเรียน 1 ปีนี้จะสะสมวิทยายุทธได้ครบ
    ฟังเด็กเคมบริดจ์คนอื่นพูดแล้วจะได้ไม่ต้อง ห้ะ อะไรอ่ะ คำนั้นแปลว่าอะไรอ่ะ ได้ซักที
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in