เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แก๊งรักรถKitsadagoodcar
แก๊งรักรถ | EP.3 ฝาหม้อน้ำเสีย ...มีอาการยังไง รู้ก่อนเครื่องพัง!


  • แก๊งรักรถ | EP.3 ฝาหม้อน้ำเสีย ...มีอาการยังไง ฝาหม้อน้ำทำงานยังไง สำคัญกว่าที่คิดรู้ก่อนเครื่องพัง!การตรวจเช็คฝาหม้อน้ำเป็นสิ่งเล้กๆที่สำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆคนมักจะมองข้าม ในคลิ๊ปนี้จะเพิ่มความรู้ เกี่ยวกับเรื่องการทำงานของฝาหม้อน้ำรวมไปถึง วิธีการสังเกตุการเสื่อมสภาพของฝาหม้อน้ำ 

    ?? ฝากกดไลค์ กดติดตามบนยูทูปด้วยน้า ??
    และมาร่วมเข้าแก๊งกับเราใน LineOpenChat กันเลย


    ฝาหม้อน้ำ สิ่งเล็กๆ สำคัญใหญ่หลวง

    หลาย ๆ ท่านคงเคยพานพบกับปัญหาชวนปวดหัวเมื่อน้ำในหม้อน้ำหายไป เริ่มจากเล็กน้อยและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งใช้งานรถเป็นเวลานาน ๆ น้ำยิ่งหายมากขึ้น จนนำมาสู่ปัญหาความร้อนสูงในที่สุด พยายามหารอยรั่วซึมก็ไม่เจอ สุดท้ายอาจหลงทางไปจนถึงขั้นคิดว่าฝาสูบโก่งหรือประเก็นฝาสูบแตก โดยมองข้าม “ฝาหม้อน้ำ”สิ่งเล็กๆแต่สำคัญใหญ่หลวงไป
    “ฝาหม้อน้ำ” มีหน้าที่ ควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้คงที่ด้วยวาล์วที่ประกอบด้วยสปริงแรงดันและแผ่นยางทนความร้อนสูง โดยสปริงจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชุด ประกอบตัวใหญ่ที่มองเห็นด้วยตาเปล่าอยู่ภายนอกมีหน้าที่ควบคุมแรงดัน และเมื่อแรงดันภายในหม้อน้ำสูงขึ้นจนชนะแรงสปริงที่ระบุไว้บนฝาหม้อน้ำอาทิ 0.9 หรือ 1.1 บาร์ น้ำก็จะถูกดันออกไปไปยังหม้อพักน้ำ (คงหายสงสัยว่าสาเหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ถึงไม่กำหนดให้เติมน้ำในหม้อพักจนเต็มก็เพื่อรองรับน้ำที่ถูกดันจากหม้อน้ำ) และเมื่อน้ำในระบบเย็นลง แรงดันในหม้อน้ำลดลง สปริงตัวเล็กที่อยู่ในแกนฝาหม้อน้ำจะทำหน้าที่เป็นวาล์วสุญญากาศ ดูดน้ำจากหม้อกลับไปยังหม้อน้ำดังเดิม“
    แต่ถ้าฝาหม้อน้ำเกิดการชำรุดเสียหาย ไม่ว่าจะในกรณีที่มองเห็นด้วยตาเปล่า อาทิ ยางทนความร้อนหมดอายุ แข็ง ฉีกขาด หรือมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าคือสปริงแรงดันเสื่อมคุณภาพ ก็จะส่งผลให้การควบคุมแรงดันผิดปกติไปส่งผลให้เกิดอาการน้ำในระบบหล่อเย็นหายไป

    เทคนิคควรรู้
    -ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นที่ได้คุณภาพและเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งเพื่อป้องกันการเกิดตระกรันอันจะนำมาสู่ความเสียหายของยางทนความร้อนและสปริงแรงดัน
    -ควรเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำทุกๆ 8 หมื่นกิโลเมตร เพราะยางทนความร้อนและสปริงแรงดันเริ่มเสื่อมสภาพ
    -ตรวจสอบชุดสปริงวาล์ว สุญญากาศ ด้วยการเปิดฝาหม้อน้ำออกมาในขณะเครื่องเย็นแล้วลองใช้มือดึงแกนกลางด้านล่างซึ่งประกบติดกับแผ่นยางทนความร้อนถ้าแข็งหรือดึงไม่ออกแสดงว่าสปริงวาล์ว สุญญากาศ กลับบ้านเก่าแล้วต้องเปลี่ยนสถานเดียวครับ


    การเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ
    -เลือกซื้อฝาหม้อน้ำที่ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยจะเบิกจากศูนย์บริการก็ได้(ราคาไม่แพงอย่างที่คิด)
    -อย่าเสี่ยงกับการใช้ฝาหม้อน้ำเทียมเพราะอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย
    - ควรเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ ที่มีค่าแรงดันเท่ากับฝาหม้อน้ำเดิมที่โดยบนฝาหม้อน้ำจะมีตังเลขระบุไว้ อาทิ 0.9 บาร์ 1.1 บาร์
    ระบบหล่อเย็นเป็นสิ่งสำคัญของเครื่องยนต์ ถ้าดูแลให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เสมอรถยนต์ของท่านก็จะใช้งานได้อีกนานเท่านาน.“

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in