เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
งมงาย 4.0sainichi
ยาย บ้าน พลังงาน
  • ตอนที่แล้ว ได้พูดถึงการเสียชีวิตของคุณยายเราไป ซึ่งคุณยายเนี่ยนับเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวพลังงาน และความงมงายต่าง ๆ ในชีวิตเราเลยทีเดียว 

    เรื่องผีพลังงานพื้นฐานที่สุดที่มีในหลายครอบครัว เช่น เดินกลับจากดูหนังกลางแปลงตอนดึกแล้วเจอเปรตเดินคู่ไปตอนทาง แม้ตอนตอนดูหนังเรื่องแม่นาคอยู่ก็เครื่องฉายหนังดับจอทะลุมีเสียงกล่อมลูก ไม่ก็นั่งนอนอยู่ในบ้านแล้วมีแสดงไฟวูบวาบสีแดงมาจากใต้ตัวบ้าน หรือจะเป็นเสียงคนพายเรือมาขายก๋วยเตี๋ยวตอนตีสองทั้งที่เมื่อเย็นเพิ่งไปเผาศพแกมา เรื่องพวกนี้เราไม่เล่าหรอกมันเบสิคเกินไป

    หา?

    ที่บ้านไม่มีเรื่องเล่าแบบนี้?

    อะไรกัน!? ชีวิตพวกนายมันช่างไร้สีสัน!

    เรื่องที่เราจะเล่าจะเป็นอย่างนี้ ตอนสมัยเรายังเป็นพลังงานไม่เป็นวุ้น ยาย (Class แม่ยาย) ทะเลาะอะไรสักอย่างกับพ่อเรา (Class ลูกเขย) ยายโกรธมาก วันต่อมายายแกเข้าห้องพระไปทำอะไรสักอย่าง พ่อเรากลับจากทำงาน ซึ่งทางเข้าบ้านเราเมื่อสมัยก่อนจะต้องเดินตัดผ่านสวน ปรากฏว่าพ่อเราเดินเข้ามาแล้วหาทางเข้าบ้านไม่เจอ พอจะเดินออกก็หาทางออกไม่เจออีก จนกระทั่งเช้าวันถัดมา แม่ตื่นไปช่วยยายเตรียมผลไม้ไปขาย ตอนเดินออกก็เจอพ่อนั่งพิงต้นทุเรียนตาเหม่อลอยแบบไม่ได้สติ ยายเอาไม้เขกหัวทีหนึ่งถึงได้สติ แล้วก็เล่าเรื่องให้ฟัง ยายก็หัวเราะแล้วบอก "สมควร" ตั้งแต่นั้นมาพ่อก็ไม่เถียงอะไรยายอีกเลย

    บ้านเรา เราไม่แน่ใจอายุว่าสร้างมากี่ปีแล้ว แต่ที่แน่ ๆ ยายอยู่บ้านนี้มาตั้งแต่ยังสาวกับคุณตา แล้วตอนยายเราเสียก็ 89 (นั่นก็สิบกว่าปีมาแล้ว) ก็เลยอนุมานเอาว่าอย่างน้อยก็เกือบร้อยปีแน่ ๆ ที่นี้สมัยแม่เราสาวเนี่ยมีผู้ชายมาชอบหลายคน ก็จะมาส่งที่บ้านบ้าง หรือมารอรับไปทำงานบ้าง แล้วพวกนี้ทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "เห็นผู้ชายตัวใหญ่ผมสั้นผิวเข้มมายืนมองเขาอยู่ในบ้าน" ซึ่งบ้านเราตอนนั้นไม่มีผู้ชาย มีแต่ยาย แล้วก็ลูกสาว รวม 7 คนในบ้าน หรือบางทีลุง ๆ (พี่ชายแม่) มาเยี่ยมยาย แล้วมากินเหล้าเสียงดังกัน ตอนจะกลับก็บอกว่าเจอผู้ชายตัวใหญ่ "ถีบ" ลงจากบ้านหัวทิ่ม ถ้าแค่ครั้งเดียวคงเพราะเมาแล้วสติดับกันเอง แต่ไม่ใช่จ้า มากกว่า 1 ครั้ง แต่ลุง ๆ ( 3 คน) เราก็ยังมากินเหล้าทุกครั้ง (แบบรวมตัวมาเจอกันเยี่ยมยายอะไรงี้) ก็โดนทุกครั้ง จนพูดเล่นกันว่า ไม่โดนถีบแล้วรู้สึกขาดอะไรไป (...)

    หรือเรื่องที่พีคที่สุดอันนี้มารุ่นเราแล้ว หลังจากคืนที่ยายเสียไปไม่นาน ตามความเชื่อบอก 3 วัน 7 วัน คนตายจะกลายเป็นพลังงานกลับมาบ้าน เรากับแม่ก็ต่างคนต่างนอนในห้อง ตอนนั้นประมาณจะตีหนึ่งแล้ว เราลุกออกไปเข้าห้องน้ำ รู้สึกอะไรบางอย่างแปลก ๆ มาจากห้องแม่เราเลยเข้าไปมอง แล้วนึกยังไงไม่รู้ปลุกแม่ แม่เราก็ทำท่างง ๆ เราถามแม่ว่าเป็นอะไรรึเปล่า แม่เราก็ตอบว่าไม่เป็นไร สั้น ๆ แล้วก็นอนต่อ
    พอเช้ามา แม่ก็เล่าให้ฟังเมื่อคืนแม่ฝัน ได้ยินเสียงยายทะเลาะกับตา ยายบอกว่า "จะเอาลูกไปอยู่ด้วยเป็นห่วงมัน" ตาก็บอกว่า "อย่ายุ่งกับลูกมันเลยเราอยู่ส่วนของเรา" แล้วสักพักแม่ก็รู้สึกว่ามีคนมาดึงแขน ค่อนข้างแน่ใจว่าเป็นยาย แล้วก็เห็นว่ามีผู้ชายตัวใหญ่ผิวเข้ม มาขวางแล้วไล่ยายไป พอเล่าจบแม่ก็ชูแขนให้ดูเป็นรอยแดงเหมือนโดนกระชากแขนจริง ๆ

    แต่ทุกวันนี้บ้านเราก็สงบสุขดี ไม่มีอะไรผิดปกติ หรือมันผิดปกติจนเราเคยชินไปแล้วก็ไม่แน่ใจ

    จบเถอะ เดี่ยวอะไรไม่ปกติจะโผล่มาจากความปกติ ฮา
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in