เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวแพลนเที่ยวฉบับมานีMMANEE
Shanhaiguan Pass
  • ถ้าพูดถึงแค่ Shanhaiguan (ซานไห่กวน) หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคือที่ไหน ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่
    แต่ถ้าพูดต่อว่า The Great Wall at Shanhaiguan  คงเดากันได้ไม่ยากเลย ว่ามันต้องส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีนมรดกชิ้นสำคัญของโลกของประเทศจีนแน่นอน


    ค่ะ มันคือชื่อด่านของกำแพงเมืองจีนแห่งหนึ่ง ที่เป็นด่านแรกของกำแพงเมืองจีนด้านฝั่งตะวันออก ถูกสร้างในราชวงศ์หมิงเพื่อป้องกันการรุกรานของมองโกเลียในสมัยนั้น กำแพงเมืองจีนยาวเป็นหมื่นลี้ไกลสุดลูกหูลูกตา ปกติเวลาไปเที่ยวด่านดังๆ ที่ทัวร์ปักกิ่งพาไป มันก็คือส่วนของตรงกลาง จะหันซ้ายหันขวาก็เห็นกำแพงทอดยาวไปไกลนู่น แต่นี่ได้มาเห็นจุดเริ่มต้นของมันก็แอบตื่นเต้นแฮะ




    ทริปนี้เกิดจากที่เพื่อนคนหนึ่งพูดโพล่งขึ้นมากลางวงว่าอยากไปเที่ยว เราเองมีปักธงไว้ในใจว่าอยากไปที่นี่อยู่แล้ว เลยลองเสนอความเห็นดู ปรากฏทุกคนก็ตกลงเออออตามนี้กันอย่างง่ายดาย โดยให้เราเป็นคนแพลนเที่ยวได้เลยเพราะน่าจะพอมีข้อมูลที่สุด


    เราจะเริ่มทริปนี้จากปักกิ่ง เพราะมหาลัยเราอยู่ที่ปักกิ่ง ตามข้อมูลก็คือเราต้องนั่งรถไฟไป ซึ่งรถไฟเนี่ยมันมีหลายแบบ ถ้าตั๋วถูกก็คือใช้เวลานานใช้เวลาประมาณสามสี่ชั่วโมง แต่ถ้าตั๋วแพงก็คือเป็นการซื้อเวลากันไป หลังจากถามความเห็นสมาชิกทั้งหมดหกชีวิตไปแล้ว คุยกันเรื่องตารางรถว่าแบบช้ามีเช้าตีห้าหกโมง ถ้าแบบเร็วก็เจ็ดแปดโมง เพื่อนคนนึงก็โพล่งขึ้นมาว่างั้นเลือกแบบถูกออกตีห้า มองนาฬิกาตอนนี้ตีหนึ่งงั้นเราก็ไปกันเลยเนี่ยแหละ คืนนี้ไม่ต้องนอนแล้วไปนอนบนรถไฟตอนเช้าเอา


    ฟังดูแพลนไม่น่าเวิร์ค แต่ก็ไม่มีใครคัดค้าน เอ้า!เอาก็เอาวะเม้ามอยกันยันเช้า



    (มีใครเคยเรียน BLCU มั้ย แสดงตัวหน่อย55555)


    พอถึงเวลา เรานั่งแท๊กซี่มาลงที่ Beijing South Railway Station ซื้อตั๋วรอขึ้นรถไฟกะนอนเต็มที่ แต่แม่เจ้า! ปกติรถไฟจีนมันดีมากเลยนะ หรือปกตินั่งแต่สายที่เค้าปรับปรุงแล้วก็ไม่รู้ งานนี้บอกได้คำเดียวว่าพัง!

    เพราะสภาพตอนเราขึ้นไปคือเป็นรถไฟค่อนข้างเก่ามากถึงมากที่สุด เบาะที่นั่งก็ดูเหมือนจะหลุดๆ พังๆ แล้วก็เหมือนจะไม่เคยผ่านการทำความสะอาดหรือปรับปรุงเลย พอเราเคลิ้มจะหลับอาแปะบนรถก็สูบบุหรี่คุยโล้งเล้งกันนอนไม่ได้ มองหน้าสภาพหกคนโคตรจะอิดโรย ตาโหลเชียว555555 


    (Shanhaiguan Station)






  • แผนที่อันนี้เราวาดเอง ต้องอธิบายก่อนว่าที่นี่มันเป็นเมืองค่อนข้างเล็ก สถานที่เที่ยวหลักๆ มันก็จะมีอยู่ไม่กี่ที่ นั่นก็คือ
    1. 天下第一关 (First Pass Under Heaven) ก็คือป้อมแรกด่านแรกของกำแพงเมืองจีนที่นี่
    2. 老龙头 (Old Dragon's Head) คือกำแพงเมืองจีนในส่วนที่ยื่นไปในทะเล แปลจากภาษาจีนคือหัวมังกร
    3. 孟姜女庙 เป็นวัดหรืออะไรซักอย่างเนี่ยแหละ ตอนหลังเราตัดตรงนี้ทิ้ง เพราะสภาพร่างแต่ละคนไม่ไหวกันแล้ว



    การเดินทางไปในแต่ละจุดก็คือขึ้นรถเมล์ไป โดยแพลนตอนแรกที่ควรจะเป็นคือ 
    ไปวัดก่อน แล้วค่อยมาด่านแรก แล้วสุดท้ายกำแพงต้นสุดคือส่วนที่ยื่นไปในทะเล


    จาก Train Station ไป Temple คือนั่งรถเมล์สาย 专2 ลงป้าย 孟姜女庙站 ที่เป็นชื่อวัดเลย (11สถานี 6.7กิโล)
    จาก Temple ไป First Pass Under Heaven ก็นั่งสาย 专2 สายเดิมกลับไป ลงป้าย 天下第一关 (10สถานี)
    และจาก First Pass Under Heaven ไป Old Dragon's Head นั่งสาย 13 ลงป้าย 老龙头 (9สถานี)




    แต่!!! ในความเป็นจริง คือเราแอบหลง หาทางขึ้นรถไม่เจอ และจากสถานีรถไฟมันเดินไป First Pass Under Heaven ได้ โดยห่างกันแค่ประมาณ 650 เมตร เราเลยตัดสินใจเดินไปตรงนั้นก่อน ค่าตั๋วเข้าน่าจะประมาณ 15หยวน (ไม่ชัวร์นะคะ มันก็หลายปีมากแล้ว) 



    (เค้าอ่านตัวอักษรจากหลังไปหน้ากัน)




    (เตรียมยิงตอนศัตรูบุกได้ทุกเมื่อ)





  • เดินๆ พลังเริ่มหมด ต้องรีบเคลื่อนตัวไปยังไฮไลท์สำคัญของที่นี่ก่อน555555
    ค่าเข้าหัวมังกร เราจำไม่ได้จริงๆ ว่าเสียเงินเท่าไหร่หรืออะไรยังไง จำได้แค่ว่าตรงนั้นลมแรงมาก หัวปลิวจนถ่ายรูปไม่ได้กันเลยทีเดียว แต่วิวสวยมากกกกกกกกกกก เราว่าเราคุ้มแล้วอ่ะ





    นั่งเล่นริมทะเลให้ลมพัดักพักตาเริ่มเคลิ้มกัน ชวนกันบอกกลับบ้านเหอะ แค่นี้ก็คุ้มมากแล้ว
    ลากันไปด้วยภาพนี้แล้วกัน :)





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in