เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
ใคร...เพื่อนแท้

  • ยุคสมัยนี้ ผู้ใหญ่มักอวยพร ขอให้เรามี "กัลยาณมิตร" เราจะยิ้มรับ และปิติกับพรนี้เสมอ

    กัลยาณมิตร คือ มิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย
    เพื่อนที่คอยช่วยเหลือเพื่อนอย่างจริงใจ
    โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
    เป็นมิตรที่หวังดี มีสิ่งดีๆ ให้กันด้วยความจริงใจ

    สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
    เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน นครปฐม
    หรือที่เรารู้จักกันในนามปากกา ป.อ. ปยุตโต

    ท่านได้กล่าวถึงคุณสมบัติของกัลยาณมิตร ดังนี้

    ? เป็นมิตรที่เราสบายใจและสนิทสนม ชวนให้อยากเข้าไปปรึกษา ไต่ถาม

    ? เป็นมิตรที่น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ ให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ เป็นที่พึ่งพาทางใจ และปลอดภัย

    ? เป็นมิตรที่น่ายกย่อง มีความรู้และภูมิปัญญาเป็นผู้ฝึกอบรมและปรับปรุงตนอยู่เสมอ ควรเอาอย่าง ทำให้ระลึกถึง และเอ่ยอ้างด้วยซาบซึ้งภูมิใจ

    ? เป็นมิตรผู้รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าเมื่อไรควรพูดอะไรอย่างไร คอยให้คำแนะนำว่ากล่าวตักเตือน เป็นที่ปรึกษาที่ดี

    ? เป็นมิตรผู้อดทนต่อถ้อยคำ คือ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษาซักถาม คำเสนอแนะวิพากษ์วิจารณ์ อดทน ฟังได้ไม่เบื่อ ไม่ฉุนเฉียว

    ? เป็นมิตรผู้แถลงเรื่องล้ำลึกได้ สามารถอธิบายเรื่องยุ่งยากซับซ้อน ให้เข้าใจ และให้เรียนรู้เรื่องราวที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไป

    ? เป็นมิตรผู้ไม่ชักนำ ไม่แนะนำในเรื่องเหลวไหล หรือชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย

    ว่าไป คุณสมบัติของกัลยาณมิตร หรือ มิตรแทั
    อย่างนี้ หายากมากเลยนะ และหากเราจะเป็นมิตรแท้อย่างนี้กับเพื่อนๆบ้าง เราก็ต้องค่อยๆ ฝึกตน มีศีล 5 น้อมกายใจไปในแนวทางคิดดี พูดดี ทำดี เป็นปกติของชีวิต

    เราเองก็โชคดี มีบุญวาสนา..มีกัลยาณมิตรในเรือน เป็นฉัตรแก้ว กั้นเกศ และนำพาเราสู่เส้นทางชีวิตที่มีความสุข สงบ และได้ร่วมทำบุญ สั่งสมอริยทรัพย์กัน ทำสิ่งดีๆต่อครอบครัว ญาติมิตร สังคมตามกาลอันควร

    และเราในบางโอกาส ก็เป็นกัลยาณมิตรให้กับญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ร่วมกันทำบุญ ช่วยเหลือสังคม บางครั้งก็แนะนำให้คำปรึกษา ให้กำลังใจกัน ในยามมีปัญหา ทุกข์ร้อนกัน ให้เห็นทุกข์ รู้ทันทุกข์ อยู่ให้เป็น สุขกาย สุขใจกัน และเมื่อเค้าสบายใจแล้ว เราก็ปิติใจตามไปด้วยค่ะ

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in