เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
มองผ่านกระจก

  • เมื่อวานตอนเรานั่งที่เก้าอี้สำหรับนวดเท้า ช่างก็กำลังนวดอยู่ เราก็พลันเหลือบมองที่กระจกหน้าร้าน ข้างนอกจะทึบ มองไม่เห็นคนที่อยู่ในร้าน แต่เราอยู่ในร้าน กระจกด้านในใส เราจะเห็นผู้คนที่เดินกันขวักไขว่ ไปมา

    เรา : น้อง..อยู่ด้านใน วันๆ น้องเห็นคนเดินผ่านไปมา คิดอย่างไรบ้าง

    น้อง : พี่ เชื่อมั๊ย..บางทีหนูก็เห็นคนพิการ เดินผ่านมา ก็นึกสงสารเค้านะ ว่าเหนื่อยแค่ไหน ?

    บางที ก็เห็น คนมาหยุดหน้าร้าน เปล่า ไม่ใช่ลูกค้านะ แล้วก็เสยผม ส่องกระจกสักหน่อย ?

    บางที ก็เห็นฝรั่ง เดินผ่านมา อ่านข้อความโฆษณา แล้วก็ผ่านไป ?

    แต่ถ้าจังหวะไหน ใครเดินผ่านมา แล้วหยุด ผลักเข้ามา หัวใจหนูก็พองโต..เย้ มีลูกค้าแล้ว
    .
    .
    เรา : ว่าไปกระจกนี้ ก็ดีนะ เหมือนเราเห็นเทวทูต 4 เลยอ่ะ ..รู้จักไหม .. เหมือนเห็นคนแก่ เจ็บ ตาย และ สมณะ ที่เดินผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่มีอะไรแน่นอน ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลง ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

    น้องเคยได้ยินไหม เรื่องถุง 2 ใบ ใบหนึ่งอยู่ด้านหน้าเรา อีกใบอยู่ด้านหลังเรา

    ถุงใบด้านหน้าเรา เป็นเรื่องราวของคนอื่น เราเห็นข้อดี/เสีย ของผู้อื่นเสมอ ชอบวิจารณ์เค้า

    ถุงใบด้านหลังเรา เป็นเรื่องราวของเราเอง เรามองไม่เห็นตนเอง ว่ามีดี ไม่ดีอย่างไร

    คล้ายๆกับกระจกทึบใสนี้เลยนะ เราอยู่กันคนละด้าน เห็นแตกต่างกัน
    .
    .
    น้อง : ใช่ๆ พี่ เดี๋ยวนี้ หนูก็เปิดวิทยุธรรมะฟังบ่อยๆ สบายใจเลย ..หนูกำลังออมเงิน เก็บเงินเข้าธนาคารอาคารสงเคราะห์ 9 เดือน แล้วจะมีสิทธิ์กู้บ้านได้ เดือนนี้หนูเปียแชร์ได้ด้วยนะ เตรียมเป็นเงินค่าเปิดเทอมลูก และที่เหลือจะเข้าบัญชีไว้

    เรา : ดีแล้ว หมั่นออมไว้ ประหยัดไว้ เดี๋ยวก็ทำได้สำเร็จๆ นะ

    ทุกครั้งที่เราไปนวด อะไรที่เราแนะนำน้องเค้าได้ เราจะค่อยๆบอก ..

    ? การคำนวณพื้นที่ห้อง ใช้แอร์ กี่ BTU
    น้องเค้าจะเปลี่ยนแอร์ใหม่ ตอนแรกเค้าเลือกตัวใหญ่ไป เปลืองตัง พื้นที่ห้องนิดเดียว สอนเค้าคำนวณ
    เปิด อากู๋ให้ดู ว่าราคาเท่านี้นะ จะได้ราคาไม่แพงไป

    ? การออมเงินเพื่อซื้อสิ่งของต่างๆ

    ? การออมเงินเพื่อซื้อบ้าน

    วันหนึ่งฝันของน้องเค้าที่จะมีบ้านเป็นของตนเอง คงเป็นจริง

    เราเองก็มีความสุขนะ เป็นที่ปรึกษาสามัญประจำบ้าน

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in