เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ทริคทานอาหารลดน้ำหนักสำหรับ 1 วันง่ายๆ
  • การกินอาหารลดน้ำหนัก ไม่จำเป็นต้องอดอาหาร แต่เพียงแค่รู้จักเลือกรวมทั้งจำกัดปริมาณอาหารที่กินแต่ละมื้อ ให้ได้สัดส่วนในปริมาณที่พอดี โดยเมื่อรู้สึกอิ่มแล้วควรจะหยุด ไม่ฝืนรับประทานต่อจนกระทั่งหมดด้วยความเสียดาย

    อาหารลดน้ำหนักมื้อยามเช้า

    สำหรับมื้อตอนเช้าจัดเป็นมื้ออาหารที่ไม่สมควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะเป็นตอนๆที่สมองของเราจำต้องเริ่มใช้งาน ซึ่งการรับประทานอาหารในมื้อเช้าวันนี้นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายมีเรี่ยวแรง สมองมีพลังสำหรับในการดียอดไอเดียต่างๆแล้ว ยังช่วยให้ไม่อ้วนง่ายเมื่อเทียบกับคนที่ละเลยมื้อตอนเช้า

    ด้วยความที่มื้อยามเช้ากับสภาพการณ์สังคมในตอนนี้ที่ผู้คนต้องคอยรีบแข่งขันกันกับเวลาอยู่เกือบจะตลอดทั้งวันทั้งคืน ทำให้หลายท่านมักหันไปเลือกกินอาหารที่หาได้ง่ายรวมทั้งสะดวก อย่างอาหารขยะ หรือจังก์ฟู้ดทั้งหลายแหล่ ซึ่งโน่นเท่ากับเป็นการสะสมไขมันเข้าสู่ร่างกาย แล้วก็พลังงานที่มากเกินกว่าที่ร่างกายอยาก ดังนั้นอาหารลดน้ำหนักมื้อตอนเช้าจำเป็นจะต้องเป็นอาหารที่ ทานไว ทานง่าย และก็ให้พลังงานต่ำ (เพราะว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงก็จำต้องทานอาหารเที่ยงตรงแล้ว)

    เมนูอาหารลดน้ำหนักมื้อเช้าแบบง่ายๆ

    • โจ๊กหมู เรียกว่าหาซื้อรับประทานได้ง่าย แถมมีประโยชน์ครบถ้วน
    • ต้มเลือดหมู เรียกว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริงที่มีสารอาหารครบถ้วน
    • ขนมปัง+ไข่ดาว จัดเป็นเมนูที่ทำง่ายและสะดวกมากๆ แต่ควรเลือกแผ่นขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังขาวธรรมดา เนื่องจากมีกากใยอาหาร และสารอาหารมากกว่า
    • ซีเรียลผสมข้าวโอ๊ต หรือผลไม้ต่างๆ ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่สามารถทำรับประทานได้ง่ายๆ
    • โยเกิร์ตผสมผลไม้สด โดยควรเลือกเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เนื่องจากมีปริมาณไขมันน้อยกว่าโยเกิร์ตรสผลไม้ แล้วใส่ผลไม้สดตามที่เราชอบลงไป
    • ขนมครก แต่ต้องเลือกเจ้าที่ใส่แป้งน้อย น้ำมันน้อย ข้อดีคือขนมครกจะใช้การทำให้สุกโดยการปิ้ง(ไม่ได้ทอดเหมือนปาท่องโก๋)
    • แกงจืด อาหารทานง่าย ซื้อไว้/ทำเองตั้วแต่ตอนเย็น ตอนเช้าก็นำมาอุ่นทานได้ทันที
    • อกไก่อบ ถือว่าเน้นโปรตีน และหาทานง่าย (ใน 7-11 ก็มีอกไก่สำเร็จขาย) อกไก่ถือเป็นส่วนที่มีไขมันน้อยที่สุดของเนื้อไก่
    • ไข่ต้ม แนะนำการทานไข่ต้มในตอนเช้า และไม่ควรทานไข่ทอดอย่างยิ่ง บางคนอาจไม่ต้องการคอเรสเตอรอล สามารถเลือกทานเฉพาะไข่ขาวก็ได้
    • น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล น้ำเต้าหู้ถือว่าช่วยให้อยู่ท้องมากกว่าการทานกาแฟ หากใครที่ทำงานสาย อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงมื้อเที่ยง น้ำเต้าหู้ถือเป็นตัวเลือกที่ดี

     

    เมนูมื้อเช้าที่ควรเลี่ยง

    • อาหารประเภททอด ไม่ว่าจะเป็น หมูทอด ไก่ทอด ปาท่องโก๋ เต้าหู้ทอด ฯลฯ
    • ขนมปังหวานควรเลี่ยง เช่น ขนมอบ เบเกอร์รี่ ขนมเค้ก
    • ขนมจีบ ซาลาเปา

    หลายคนมักทานมื้อเช้าเป็นอาหารง่ายๆ ทานไวๆ เช่นกาแฟและขนมเค้ก หรืออาจจะเป็นน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ ซึ่งเมนูเหล่านี้อุดมไปด้วยไขมันที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

     

    อาหารลดน้ำหนักมื้อเที่ยง

    ถึงแม้มื้อเที่ยงตรงจะขึ้นชื่อว่าเป็นมื้อแห่งราชา ซึ่งสามารถกินได้มากก็ตาม แต่สำหรับใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ก็ควรจะเอาใจใส่กับอาหารที่กิน เพราะว่าถ้าหากกินแบบไม่ยั้งคิด มื้อกลางวันก็อาจเปลี่ยนเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วนได้

    ในมื้อเที่ยงตรงนี้หลายท่านมักเข้าใจว่าสามารถกินอะไรก็ได้โดยไม่ต้องยั้งปาก ทำให้กว่าจะรู้ตัวอีกครั้งความอ้วนก็มาเยี่ยมแบบไม่ทันได้ตั้งตัว โดยมื้อกลางวันผู้คนส่วนใหญ่โดยยิ่งไปกว่านั้นวัยรุ่นสำนักงานที่ภายหลังจากรับประทานมื้อเที่ยงเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ก็มักจะขึ้นไปนั่งทำงานอยู่จอคอมพิวเตอร์ตลอดแทบทั้งวัน เมื่อทานอิ่มแล้วนั่งอยู่กับที่เป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกายเท่าไหร่นัก แน่ๆว่าไขมันย่อมไปเพิ่มพูนอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบๆหน้าท้อง ด้วยเหตุผลดังกล่าวอาหารลดน้ำหนักมื้อเที่ยงตรงจำเป็นที่จะต้องเน้นอาหารที่อิ่มนาน แต่ว่าแคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ

    เมนูอาหารลดน้ำหนักสำหรับมื้อกลางวัน

    • สุกี้ไก่ หรือสุกี้ทะเล
    • ต้มยำ
    • เกาเหลา
    • สปาเกตตี้อกไก่
    • โซบะอกไก่
    • ข้าวกล้อง+ไก่ผัดขิง
    • ต้มจืดวุ้นเส้น+ข้าวกล้อง

    อาหารลดน้ำหนักมื้อเย็น

    เคล็ดวิธีสำหรับเพื่อการลดน้ำหนักในมื้อเย็น เป็นการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำนวนมาก โดยข้างหลังสองทุ่มเป็นต้นไปไม่ควรรับประทานอาหารต่างๆเข้าไป ซึ่งในตอนเย็นก่อนสองทุ่ม อาหารลดน้ำหนักควรเลือกเป็นอาหารเบาๆไม่หนักท้อง เพราะในมื้อนี้พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานเท่ากับในมื้อตอนเช้าหรือมื้อกลางวันหากพวกเรากินเข้าไปมาก เวลานอนนอกเหนือจากอาหารจะไม่ย่อยแล้ว ไขมันยังเข้าไปแทรกซึมสะสมอยู่ตามผนังเส้นโลหิตและก็ส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้อ้วนนั่นเอง

    เมนูอาหารลดน้ำหนักสำหรับมื้อเย็น

    • ผักผลไม้ต่างๆ ที่ไม่มีปริมาณน้ำตาลมาก เช่น มะละกอ แอปเปิล แครอท และอะโวคาโด เป็นต้น
    • เมี่ยงปลาทู
    • ปลานึ่ง+ผักต้ม
    • สลัดผัก ควรเลือกน้ำสลัดที่ไม่มีแคลอรีสูง
    • แกงจืดเต้าหู้ ทางที่ดีควรรับประทานคู่กับข้าวกล้องแทนข้าวขาวธรรมดา

    อาหารลดน้ำหนักที่หาซื้อได้จาก 7-11

    สำหรับอาหารในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ก็นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ใครหลายคนเลือกที่จะฝากท้องไว้ เพราะหาซื้อสิ่งของต่างๆได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นของใช้ส่วนตัว, เครื่องดื่ม, ขนมต่างๆและยังรวมไปถึงข้าว เรียกว่าครบวงจรมีทุกสิ่งทุกอย่างให้เลือกสรรในการดำเนินชีวิตทุกวันของพวกเรา ซึ่งอาหารใน 7-11 นั้น ก็ยังมีเมนูอาหารลดน้ำหนักที่มีแคลอรีต่ำ สำหรับคนที่รักสุขภาพได้เลือกซื้อเช่นเดียวกัน (Update พ.ค. 2559) ยกตัวอย่างเช่น

    • ไข่ต้ม ที่อุดมไปด้วยโปรตีน
    • ปลาทูน่ากระป๋องในน้ำแร่
    • ถั่ว หรือเมล็ดธัญพืชต่างๆ
    • ปลาเส้นหรือปลาอบต่างๆ
    • ผลไม้อย่างฝรั่ง, แอปเปิลและกล้วย เป็นต้น  

    ไม่ว่าคุณจะกำลังควบคุมน้ำหนัก หรือจะต้องการเริ่มวันใหม่อย่างถูกต้อง ขอให้เริ่มต้นที่การกินมื้อยามเช้า มื้อยามเช้ายังสื่อความหมายกับผมอีกหลายชนิดทั้งเพิ่มเวลาให้ผมได้ตื่นสุดกำลัง ได้ติดตามข่าวคราวการเคลื่อนไหวในโลก มีเวลาสูดหายใจลึกๆให้เต็มปอดทั้งสิ้นนี้ บวกกับการมอบสิ่งดีให้กับร่างกาย ในที่สุดแล้วยังเป็นการรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ด้วยครับ

    มักถือกันว่ามื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด เพราะว่าเป็นการเพิ่มเติมพลังให้กับการเริ่มต้นวันใหม่ และยังช่วยป้องกันการกินมากเกินความจำเป็นในมื้อต่อๆมาผมรู้เรื่องว่าบางทีคุณต้องการงดเว้นมื้อเช้า จะได้มีเวลานอนต่ออีกนิด หรือพึ่งจะตื่นใหม่ๆยังไม่รู้สึกอยากรับประทาน หากคุณไม่มีเวลามากพอจะนั่งลงกินมื้อเช้าให้คว้าอะไรที่เป็นอาหารสุขภาพ เพื่อเป็นพลังเริ่มวันใหม่รับประทานเสียก่อนออกจากบ้าน หรือพกติดไปกินระหว่างเดินทางไปทำงานก็ยังดีขอรับ


    ขอบคุณเคล็ดลับดีๆจาก https://www.honestdocs.co/dietary-advice-all-day-program

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in