เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
แนะนำ 10 สมุนไพรลดไขมัน
  • ไขมันที่สะสมภายในร่างกายเป็นศัตรูตัวร้ายที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ก่อให้เกิดโรคอ้วน รวมทั้งโรคอื่นๆอีกมากมาย การกินสมุนไพรที่มีส่วนช่วยสำหรับการลดไขมัน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากแถมยังช่วยบำรุงสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น มาดูกันเลยว่าสมุนไพรลดไขมันอีกทั้ง 10 ชนิดที่พวกเราเอามาฝาก มีอะไรบ้าง

     

    1. กระเทียม

    กระเทียมเป็นสมุนไพรลดไขมันที่จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องเทศ มีกลิ่นแรง จึงทำให้ใครอีกหลายๆคนไม่ค่อยชอบกระเทียมนัก แต่ใครจะรู้ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีคุณประโยชน์หลากหลายอย่างที่ไม่ควรละเลย โดยยิ่งไปกว่านั้นคุณค่าสำหรับการลดไขมันในเลือด แล้วก็ยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน โรคหัวใจ รวมทั้งโรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เพราะเหตุว่าเมื่อไขมันในเลือดต่ำลง การเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลุ่มนี้ก็ลดลงไปด้วย

    2. ถั่วลันเตา

    ถั่วลันเตาเป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ มีแคลอรี่ต่ำ ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและก็กำจัดไขมันเลว (LDL) ด้วยเหมือนกัน แถมยังช่วยลดการเสี่ยงสำหรับการเกิดเบาหวาน โรคหัวใจ ป้องกันการเกิดตะคริว รวมทั้งช่วยบำรุงกระดูกและสายตาได้อย่างดี

    3. มะเขือยาว

    ผักที่นิยมเอามาเป็นของเคียงจิ้มน้ำพริกประเภทนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยจากการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์พบว่ามะเขือยาวช่วยลดไขมันและลดคอเลสเตอรอลในเลือด โดยจะยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้ ทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลลดน้อยลง รวมถึงช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ส่งผลให้คอเลสเตอรอลส่วนเกินถูกขจัดออกไปเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม การกินมะเขือยาวควรปรุงโดยนำไปอบหรือเผา ควรจะเลี่ยงวิธีการทอดเพราะว่าอาจซับน้ำมันปริมาณมาก แทนที่จะช่วยลดไขมัน บางทีอาจกลายเป็นทำให้ร่างกายได้รับไขมันเพิ่มขึ้น

    4. เห็ดฟาง

    เห็ดฟาง พืชสมุนไพรตระกูลเห็ดที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่ช่วยลดไขมันได้เพียงแค่นั้น แต่ยังช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันหวัด ต่อต้านมะเร็ง กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด รวมทั้งช่วยลดการติดเชื้อได้ด้วย เห็ดฟางสามารถเอามาประกอบอาหารได้หลากหลายรายการอาหารแต่ว่าควรหลีกเลี่ยงรายการอาหารทอดหรือผัดที่มีน้ำมันเช่นกัน

    5. หัวหอม

    หัวหอม พืชสมุนไพรลดไขมันในกลุ่มเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงโดยไม่ว่าจะเป็นหอมแดงหรือหอมหัวใหญ่ ต่างก็มีคุณประโยชน์ในการลดคอเลสเตอรอล สลายไขมัน แก้อาการท้องอืด แน่นท้อง และสามารถรักษาโรคภูมิแพ้ อาการหอบหืด และเบาหวานได้เป็นอย่างดี แต่ว่าการใช้แทนวิธีรักษาทางการแพทย์บางทีอาจไม่เกิดผลดีนัก ทางที่ดีคุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์แล้วก็ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายด้วยวิธีอื่นๆไปพร้อมๆกัน เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารที่เป็นประโยชน์รวมทั้งถูกรูปร่างโภชนาการ ไม่ดูดบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ

    6. กระเจี๊ยบแดง

    สมุนไพรลดไขมันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะว่าช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกายและก็ลดไขมันเลวในเลือดให้น้อยลงแถมยังช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ทำให้หุ่นผอมเปรียวและก็งามเป๊ะเยอะขึ้น ยิ่งกว่านั้นการกินกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นๆเช่นเดียวกัน อาทิเช่น ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวดูอ่อนวัยลง มีส่วนช่วยต้านทานการเกิดโรคมะเร็ง ให้ความรู้สึกชุ่มคอ ช่วยคลายร้อนได้ดิบได้ดี โดยนิยมเอามาคั้นเป็นน้ำกระเจี๊ยบดื่มนั่นเอง

    7. ดอกคำฝอย

    เป็นพืชสมุนไพรที่มักนำมาบริโภคในรูปของใบชาพร้อมชงดื่มสมุนไพรชนิดนี้โด่งดังในเรื่องการช่วยลดไขมันในเลือด และก็เป็นที่นิยมของผู้ที่ปรารถนาลดน้ำหนัก โน่นก็เพราะในดอกคำฝอยมีกรดไลโนเลอิกที่มีฤทธิ์ช่วยสลายไขมันด้ามจับตัวเป็นก้อนให้กระจายตัว แล้วขับออกมาทางปัสสาวะรวมทั้งอุจจาระ ก็เลยช่วยให้ไขมันในร่างกายลดน้อยลงได้อย่างเร็ว อย่างไรก็ตามการดื่มชาดอกคำฝอยก็มีข้อพึงระวังเช่นเดียวกับการดื่มชาอื่นๆเป็นไม่สมควรดื่มในจำนวนที่มากเกินไป เพราะว่าอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพได้

    8. ต้นไมยราบ

    หลายคนคิดว่าต้นไมยราบเป็นเพียงวัชพืชที่ควรจะกำจัดทิ้งเท่านั้น แต่ความจริงแล้วต้นไมยราบเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์เยอะแยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสรรพคุณในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ รักษาโรคกระเพาะเรื้อรัง และก็ช่วยขับปัสสาวะ นิยมบริโภคโดยนำต้นไมยราบมาล้างน้ำให้สะอาดและจากนั้นจึงนำไปต้ม แล้วหลังจากนั้นนำน้ำที่ได้มาจิบคล้ายกับการดื่มชาเพื่อบำรุงร่างกาย

    9. เสาวรส

    ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารอัลบูมินที่ทำหน้าที่ช่วยลดไขมันในเลือดยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา รวมทั้งแก้อาการนอนไม่หลับ รวมไปถึงการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เสาวรสก็เลยเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรลดไขมันยอดนิยม แต่ว่าก็ควรจะรับประทานให้ละเอียด โดยไม่สมควรเคี้ยวให้เมล็ดสดแตก เพราะว่าข้างในเมล็ดเสาวรสมีสารไซยาไนต์ที่บางทีอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ และไม่เหมาะสมกับคนไข้ที่เป็นเบาหวาน เพราะเป็นหนึ่งในผลไม้น้ำตาลสูง

    10. ขิง

    สมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อนและก็ขึ้นชื่อลือนามในเรื่องของการลดไขมัน สามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างดีเยี่ยม จะกินแบบใหม่ๆหรือต้มน้ำเพื่อสุขภาพก็ได้ซึ่งเว้นแต่ประโยชน์สำหรับการช่วยลดไขมันและลดหุ่นให้หุ่นงามขึ้นแล้ว ขิงยังมีประโยชน์อีกเยอะมาก เช่นช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ป้องกันการเกิดมะเร็ง ทุเลาอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

     

    พืชผักสมุนไพรลดไขมันเหล่านี้เป็นวัตถุดิบใกล้ตัวที่หาง่าย แล้วก็อุดมไปด้วยคุณค่าในการบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสรรพคุณสำหรับการลดไขมันและก็ลดคอเลสเตอรอลในเลือด อย่างไรก็แล้วแต่ การหวังพึ่งสมุนไพรกลุ่มนี้เป็นแนวทางลัด โดยไม่ออกกำลังกายและควบคุมเรื่องของการรับประทานอาหารก็บางทีอาจช่วยไม่ได้มากสักเท่าไรนัก และเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรหารือแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้สมุนไพรลดไขมันอะไรก็แล้วแต่เนื่องจากว่าอาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่จนทำให้ยาไม่ได้เรื่องหรือมีอันตรายได้


    บทความดีๆ จาก https://www.honestdocs.co/herbal-medicines

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in