เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I ThoughtPatinya Ipats Sangiamchit
ท่องจำ 1-2-3-4
  • ไปดูหนังเรื่องหนึ่งมา

    ในเรื่อง มีส่วนที่ตัวเอกจะต้องท่องจำคำตอบในข้อสอบที่เป็นตัวเลือก A, B, C, D
    มีปัญหาว่าจะจำยังไงให้หมด เพราะข้อสอบมีหลายสิบข้อ
    ซึ่งตัวเอกก็เป็นคนฉลาด แต่ก็ไม่ได้คิดทางออกที่สมกับภูมิปัญญา
    (เอาน่า เพราะมันต้องดำเนินเรื่องไป ไม่งั้นเรื่องมันเดินต่อไม่ได้)

    ทีนี้ ก็เลยอยากจะขอ "อวดฉลาด" บ้าง ว่าจำอย่างไรให้มันเก๋ๆ

    วิธีที่ 1

    วิธีนี้เบๆ คือแทนที่จะจำตัวหนังสือ จำเป็นตัวเลข 1-2-3-4 แทน ง่ายกว่าเยอะ
    สมมติคำตอบ ABCB DABC CADA BCAD CBBD รวม 20 ข้อ
    ท่องไปเงี้ย แป๊บๆ ก็ลืม ตีกันตาย เอบีซีบี ดีเอบีซี...

    1232-4123 3141-2314 3224 จำง่ายขึ้นมานิสสส์นึง (เหมือนจำเบอร์โทรศัพท์ 8 ตัว)

    ลองท่องๆ ดู เป็นเลขเรียงตัว หรือแบบเลขคู่สิบ เช่น สิบสอง สามสอง สี่เอ็ด ยีบสาม สามเอ็ด สี่เอ็ด ยีบสาม สิบสี่ สามสอง ยีบสี่ (อ้าว หมดแล้ว ไม่ครบจังหวะ 8 คำเลย ฮ่ะฮ่า)

    ง่ายกว่า เอๆ บีๆ ไหม (บี-ซี-ดี มันดันออกเสียงคล้ายกัน ท่องไปท่องมา ต้องมีลืม เอ๊ะ บีหรือดี แน่ๆ)


    วิธีที่ 2

    วิธีนี้ซับซ้อนขึ้นมาหน่อย แต่กลับกันกับวิธีแรก แทนที่จะเป็นตัวเลข เอากลับมาทำเป็น "พยางค์" แทน

    พยางค์ของเราประกอบด้วย พยัญชนะ กับ สระ แถวบนคือตัวเลือกที่ถูก (ขอใช้เป็นตัวเลข จะได้ไม่สับสน) 

    เราก็เอาคำตอบมาเทียบ แล้วเรียงสลับกันไปเลย พยัญชนะกับสระ ให้มันอ่านออกเสียงได้ (คือตัวเลือก 2 อาจแทนด้วย E หรือ B ก็ได้) ยกเว้นตัวเลือก 1 ใช้ A แทนเสมอ (หรืออยากเอาตัวอื่นมาใช้ เช่น R ก็ได้) เช่น ถ้าตัวเลือกเป็น 1232 เราอาจจะแทนด้วย ABIB อ่านว่า อาบี๊บ หรือ ABIE อาเบี้ย , ABCE แอ็บเซ ก็ได้ ลองเอาตัวอย่าง 20 ข้อมาทำดู

    1232 4123 3141 2314 3224
    ABCE DABI CADA BIAD CEBO
    เรียงให้ได้ rhythm เวลาท่องซะหน่อย -- แอบเซ่ ดาไบค่า ดาไบแอด เซโบ้

    (จะเห็นว่า C เราจะอยากออกเสียง ซ หรือ ค ก็แล้วแต่ความเข้ากันของทำนองได้เลย)


    วิธีที่ 3

    วิธีที่แล้ว ใช้กับข้อสอบ 4 ตัวเลือก แต่ถ้าจะขยายเป็น 5 ตัวเลือก ก็แค่เพิ่ม E/F ให้กับตัวเลือกที่ 5 แล้วใช้วิธีเดียวกันได้ แต่คราวนี้ ขอเสนอวิธีแบบ 2D grid ที่เรียกว่า Tap code ทำให้ตัวอักษรเดียวแทนได้ 2 ข้อ

    อาจจะดูลำบากนิดนึง แต่ก็คุ้มนะ, วิธีคือ จับคู่ทีละ 2 ข้อ แล้วลาก แถว, คอลัมเอา (หรือจะสลับกันก็ได้ตามสะดวก)

    กลับมาที่ตัวอย่างของเรา (ขอเพิ่มตัวเลือก 5 ลงไปหน่อย)
    1532 4523 5141 2314 3254
    EM UH VQ HD MY
    ทีนี้ก็ครีเอทวิธีท่องกันไป เช่น
    อีเอ็ม (เพื่อนชื่อเอ็ม) ยู้ฮู (กาว) วีคิว (วีคิ้ววว เราน่ารัก) เฮดดี (คมชัด) มาย ฮ่าๆๆๆ

    แค่นี้ ก็จำคำตอบของข้อสอบ 5 ตัวเลือกได้ 20 ข้อแล้วเนี่ย แบบเกร๋ๆ ฉลาดๆ

    อ๋อ มีเรื่องเล่าปิดท้ายว่า  โค้ดนี้ไม่ได้อยู่ดีๆ คิดขึ้นมาเองนะ เขาว่ากันว่า มันเก่ามาก มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณนู้นน สมัยนี้ ก็ฮิตกันในหมูผู้ต้องขัง เอาไว้ เคาะๆ สื่อสารกัน ..

    ก็หัดๆ ไว้ เผื่อโดนจับได้ จะได้ไปใช้ในคุกด้วยทีเดียวเลยย 5555


  • ปล. อีกวิธีนึง มิกซ์ระหว่าง 2 กับ 3 สำหรับ 4 ตัวเลือก จัดกลุ่ม 5 ข้อ พยัญชนะ-สระ-ตัวสะกด

    12-3-24, 12-3-31, 41-2-31, 43-2-24
    CIK, CIL, QEL, SEK


    แต่เหมือนจะดูซับซ้อนไปนิดส์นึง เลยตัดออกมาเป็นปล. แทน 555
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in