เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I ThoughtPatinya Ipats Sangiamchit
ปี 2017 ในความทรงจำ
  • ปี 2017 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ได้ลองอะไรใหม่ๆ อยู่พอสมควร ได้เขียนถึงไปบ้างแล้ว

    สาเหตุก็อย่างที่เคยพูดถึงไป คือรู้สึกว่าใช้ชีวิตมาเยอะแล้ว เกือบจะครึ่งชีวิตแล้ว!

    รู้หรือไม่! ชายไทย มี life expectancy อยู่แค่ 71-72 ปีเท่านั้น
    แถมเมื่อหักลบโอกาสที่จะพิการตอนแก่แล้ว เหลือแค่ 60 กว่าๆ เอง!!


    สิ่งที่อยากบันทึกไว้สำหรับปี 2017

    เรียนต่อ
    ตั้งแต่เรียนจบป.ตรีมา ก็ไม่ได้คิดจะเรียนต่อเลย หลักๆ เลยคือ มองว่า เพื่อนๆ ที่ไปเรียนต่อ ก็กลับมาสมัครงาน หางานทำ เพื่อได้ตำแหน่งดีๆ หรืออะไรทำนองนั้น ซึ่งผมก็มองว่าไม่จำเป็น ก็เลยไม่ได้สนใจ แต่พอเปลี่ยนมุมมองว่า เฮ๊ย เราไม่ต้องไปเรียนต่อเพื่อสมัครงานอย่างเดียวก็ได้นี่หว่า ก็เรียนๆ เขียนเปเปอร์ ทำนู้นนี่ เพื่อโลกที่ดีขึ้นก็ได้ (โคตรหล่อเลย) การเรียนก็ดูน่าสนใจขึ้น! ประกอบกับผมบ่นเบื่อๆ นู้นนี่ คิดถึงสมัยเรียน อะไรทำนองนั้น ลองๆ หาข้อมูลเรียนเรียนต่อบ้าง แล้วอ. มะนาวเห็นเลยชวนไปเรียนด้วย

    ตอนแรกก็คิดว่าปีนี้ไม่น่าทันสมัครละ แต่ไปๆ มาๆ มีเปิดรับรอบสองพอดี ก็เลยทันได้ไปสมัคร ตอนนี้ก็เรียนผ่านไป 1 เทอมแล้ว กำลังจะเริ่มเทอมที่ 2 ก็สนุกดีนะ คือได้เห็นอะไรที่ไม่ได้เห็นมาสิบปีแล้วอะ ได้รู้ว่าเด็กสมัยนี้เค้าเรียนอะไรกัน (ไปส่องเด็กป.ตรีมา) พัฒนาไปถึงไหนแล้ว ได้เจอเพื่อนป.โทที่ทำงานสายงานต่างๆ ได้ลองอ่าน academic paper อย่างจริงจัง เปิดโลกมากขึ้น 555

    บางคนก็บอกว่าเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยมันเหนื่อย จริงๆ ก็เหนื่อยแหละ แต่เพราะความสนุก และได้เจอสิ่งใหม่ๆ มันก็ลบล้างกันไป อาจจะเพราะโชคดีด้วยแหละ ที่วิชาที่เลือกลงเทอมนี้มัน "อิน" งานต่างๆ ก็เลยดูสนุกไปหมด

    แต่สิ่งที่เหนื่อยจริงๆ คือ การออกจากออฟฟิศตอนเย็นเพื่อไปเรียนเนี่ยแหละ รถติดชิบหาย!!! แถวรัชโยธินเนี่ย เมื่อไหร่จะทำรถไฟฟ้าเสร็จ Y-Y

    สุขภาพ
    ปีนี้สุขภาพเริ่มแย่.. จริงๆ ก็แย่มา 2-3 ปีได้แล้ว แต่หลอกตัวเองไปว่า มันไม่ได้หนักหนาอะไรหรอก หลักๆ ก็มีเรื่องความดันสูง, ระบบย่อยอาหารที่พังๆ, น้ำหนักเกิน ซึ่งแรกๆ ก็ไม่ได้สนใจอะไรมาก ก็ไปแค่เรื่องความดัน เอายามากินลดความดันไป ก็กินๆ ไปปีนึงได้ ไม่ได้ตรวจอะไรเพิ่ม

    จนช่วงครึ่งปีหลัง อาการ GERD เริ่มหนัก หนักแบบนอนๆ อยู่ ตื่นมาสำลักอะ 5555 แรกๆ ก็กินยาลดกรด, กราวิสคอน อะไรพวกนี้ไป ผ่านไปเดือนนึง ก็ไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ คุยกับเพื่อนๆ แล้วคิดว่า โอเค ไม่ไหวละ ต้องไปหาหมออย่างจริงจังซักที

    ตอนนี้อาการเรื่องกรดดีขึ้นมาก แต่ก็ยังไม่หมด เรื่องความดันยังทรงๆ แต่ก็มีเรื่องอื่นเพิ่มขึ้นมาเมื่อตรวจเลือด... คือ... คือ........ ตับอักเสบและไขมันเกิน สันนิษฐานเบื้องต้นคือ ไขมันเกาะตับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำก็คือ ลดน้ำหนัก ลดไขมันในอยู่ในระดับปกติ ลดแอลกอฮอล์

    ตอนนี้หนัก 72 กก. บอกหมอไว้ว่าจะลดน้ำหนัก ตามนี้


    เมื่อถึงวัน follow up จะต้องทำให้ได้ตามนั้น หรือดีกว่า!!


    สิ่งที่คาดหวังในปี 2018

    เรื่องเรียน - ก่อนจะถึงกลางปีนี้ควรจะได้หัวข้อที่แน่นอน แล้วสิ้นปีเปเปอร์ก็ควรเป็นรูปเป็นร่างได้แล้ว
    เรื่องสุขภาพ - ตัวเลขต่างๆ ควรกลับมาอยู่ในค่าปกติที่มันควรจะเป็น และต้องไม่เป็นโรคเพิ่ม!!
    เรื่องงาน - ต้องมีอะไรที่แน่นอนออกมาบ้างได้แล้ว จะลู่ลมไปเรื่อยๆ ไม่ไหวแล้วนะ

    ก็หวังว่าจะเป็นไปได้ตามที่คาด
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in