เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
unevenlyNungning~
โลกของเราซึมเศร้าไม่เท่ากัน
  • 1.
    เมื่อคืนแชตคุยกับพี่แอน (@iannnnn) ว่าในพันทิปนี่มีคนแปลกๆ เยอะจัง
    จริงๆ มันก็คงเป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่เราเพิ่งมาอ่านกระทู้พันทิปเยอะๆ ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา
    เรื่องของเรื่องคือกำลังสนใจและหาข้อมูลเรื่องการรักษาด้านจิตเวช, โรคซึมเศร้า
    ไบโพล่าร์, ไปจนถึงการบำบัดยาเสพติด... และอื่นๆ
    อย่างอาทิตย์ก่อน ตั้งใจหาว่าแผนกจิตเวช หรือศูนย์อาการทางสมองที่ไหนดีบ้าง
    ก็เจอแบบนี้...
    2.
    วันนี้ พี่แอนเห็นว่าเรากำลังอิน ก็เลยส่งกระทู้ นี้ มาให้อ่าน

    ทำไมคนสมัยนี้ฮิตเป็นโรมซึมเศร้ากันจัง ?

    อ่านไปได้สองบรรทัดก็รู้สึกเศร้าขึ้นมาละ ไหนจะการที่พอมีใครพยายามออกมาอธิบาย
    ว่าเฮ้ย โรคซึมเศร้ามันเป็นโรคนะ มันคืออาการป่วย ซึ่งจะมาบอกว่าฮิต หรือวัยรุ่นหัดเป็นกันเยอะไม่ได้
    จขกท. ก็จะมาตอบอะไรแบบนี้...

    ซึ่งเราโคตรไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้มีความรู้มากพอจะไปแสดงความเห็น (จริงๆ คือใช้พันทิปไม่เป็น)
    ไอ้สิ่งที่รู้ ก็พอๆ กับความเห็นอื่นๆ ที่เข้าไปตอบว่าจขกท. ควรไปอ่านหนังสือเยอะๆ
    หรือแบบเข้าใจคำว่าโรคซึมเศร้า กับอาการเศร้าทั่วไปไหม
    ต้องแยกให้ออกนะ เพราะโรคคือสิ่งที่หมอวินิจฉัยว่าเป็นไงว้อย มันไม่ได้คิดเอาเองเท่ๆ ก็ได้นะว้อย

    3.
    อีกอย่างที่คิดว่าตัวเองเรียนรู้ได้ก็คือ เราไม่ควรไปตัดสินคนอื่น
    เขาจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจริง หรืออาจจะแค่มีอาการเศร้าซึมอย่างปกติทั่วไปก็ตาม
    มันไม่มีประโยชน์ที่เราจะไปดูถูกจิตใจหรือความเปราะบางของใครเลย
    โลกของแต่ละคนมันก็มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน จะไปเหยียดว่าทำไมเขาทนเรื่องแค่นี้ไม่ได้ แม่งก็ไม่ถูก

    4.
    ทีนี้ก็เลยมาคุยกับพี่แอน
    เล่าให้พี่แอนฟังว่า ช่วงนี้เพิ่งรู้และเพิ่งได้คุยจริงจังกับคนใกล้ตัวที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหลายคน
    ป่วยคือ ป่วยแบบที่กำลังอยู่ในการดูแลของแพทย์จริงๆ ไม่ได้คิดไปเอง

    พอรู้ว่ามีคนใกล้ตัวไม่สบาย มันก็ทำให้เราพยายามหาวิธีที่จะดูแลสุขภาพ (ใจ) เขาให้ดีขึ้น
    หรืออย่างน้อยก็อยากรู้ว่าอะไรที่ควรพูดไม่ควรพูด อะไรที่จะทำให้เขาสบายใจหรือไม่สบายใจ
    ซึ่งเรื่องหลักๆ ที่เราไม่เคยคิด คือ คนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหลายคน จะต้องเจอภาวะถูกทำให้สับสน
    ยิ่งถ้าเพื่อนพยายามปลอบใจด้วยการบอกว่า เฮ้ย มึงไม่เป็นไรหรอก เชื่อดิ, ใครจะป่วยกันง่ายๆ วะ
    มึงแค่เครียด เรื่องเล็กแค่นี้เอง, หรือการที่ครอบครัวพยายามปฏิเสธว่าลูกหลานไม่ได้ป่วยนะ
    หนูแค่ดื้อ หนูแค่เอาแต่ใจตัวเอง หนูแค่ต้องเลิกเรียกร้องความใจ บลาๆ
    สิ่งพวกนี้จะทำให้คนป่วยสับสนว่าตกลงกูป่วยหรือเปล่า หรือกูมันคนไม่ได้เรื่องจริงๆ วะ
    หรือหนูแค่นิสัยไม่ดี หนูเอาแต่ใจ หนูมันดื้อ... ซึ่งความคิดพวกนี้มันกวนใจเขาโดยไม่จำเป็นเลย

    เราเพิ่งเข้าใจว่า ถ้าคนป่วยรู้ตัวและบอกว่าตัวเองกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ก็ควรจะเชื่อเขา
    (คิดภาพว่า ถ้ามีเพื่อนมาบอกว่า เฮ้ย กูเป็นมะเร็ง เราจะไปเถียงมันเหรอ ว่ามึงไม่เป็นหรอก
    มึงแม่งคิดไปเอง, ก็คงไม่ ถูกไหม...)

    สิ่งที่เราพยายามหาข้อมูลคือ เราควรทำตัวยังไง
    (คิดภาพว่า ก็เหมือนเวลาเพื่อนเราไม่สบาย เราก็ต้องอยากรู้ว่าเราจะดูแลเขายังไง
    ซื้อไอติมให้กินได้ไหม ถ้าไข้สูงเช็ดตัวให้ได้หรือเปล่า กินนมแล้วจะเสาะท้องไหม, อะไรทำนองนี้)
    พอเล่าให้พี่แอนฟัง พี่แอนก็เลยส่งนี่มาให้ดู 

    เพี่แอนก็เลยส่งนี่มาให้ดู 
  • พบว่ามันเป็นคลิปที่ควรดูโดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้มีหรือเจอเองกับคนใกล้ตัวเลยนะ
    เพราะจริงๆ เราไม่รู้ตัวหรอกว่าวันไหนที่เราจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ฟัง
    และวันไหนที่เราจำเป็นต้องเป็นผู้ฟังที่ดี...
    ดูจบแล้วถึงกับไลน์ไปหาเพื่อนที่มักจะคุยเรื่องชีวิตหนักๆ กันประจำ
    ว่า เออ ถ้าวันไหนเราเป็นผู้ฟังที่ไม่ดี ขอให้บอกเรานะ เราอาจจะไม่รู้ตัวหรือไม่ได้ตั้งใจก็ได้
    ซึ่งดีใจที่เพื่อนตอบกลับมาว่า เราคือผู้ฟังที่สุดยอดแล้ว (จริงๆ ใช้คำว่าฟังกับการแชตไลน์ไม่ได้เนาะ 55)

    5.
    หลายวันก่อนมีน้องมาเล่าอะไรที่ตัวเองเคยทำไม่ดีลงไปให้ฟัง
    น้องถามหลายรอบว่า 'รู้แบบนี้แล้วเกลียดผมไหม...' หรือพูดขึ้นมาซ้ำๆ ว่า 'พี่ต้องโกรธผมแน่เลย'
    ซึ่งวันนั้นเราไม่รู้วิธีการตอบคำถามพวกนี้ (จริงๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้รู้นะ) ว่าเขาอยากได้ยินคำตอบว่าอะไร
    ต้องการได้ยินว่าไม่โกรธและไม่เกลียด ถูกไหม, ต้องการให้มีคนบอกว่า เฮ้ย ก็ไม่ได้ทำไรผิดเสียหน่อย,
    เออ ดีแล้ว คนนั้นมันสมควรโดนแบบนั้นแหละ, หรือแบบ ไม่เอาแล้ว ต่อไปห้ามทำแล้วนะ...
    หรือควรตอบว่ายังไง ฯลฯ

    วันนั้นรู้สึกตัวเองเป็นผู้ฟังที่ไม่ดี
    และตัดปัญหาด้วยการรับปากว่าจะพาไปหาจิตแพทย์แทนแล้วกัน
    (นั่นแหละ จึงเริ่มอ่านพันทิป)
    มาคิดวันนี้ ถ้าเคยดูคลิปนี้มาก่อน วันนั้นคงเป็นผู้ฟังที่ดีกว่านี้ได้ไปแล้ว...

    ก็อย่างที่เป้ถาม... ที่จริงแล้วเราทำอะไรได้บ้าง? — เรารับฟังได้.




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
xlkirasakilx (@xlkirasakilx)
อยากให้ทุกคนได้อ่านและดูคลิปคุณเป้มากๆ
ถ้าเราเข้าใจจิตใจพวกเค้าบ้าง สักหน่อย
แค่นี้ก็ดีแล้ว