เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยากจะเขียน อยากจะจดให้มันหมดNatchaya Yu
เมื่อเพื่อนชวนทำ NFT

  • ปี 2020 เป็นปีที่เราบ้าแต่งนิยายอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วเราดันบังเอิญไปเจอเพื่อนเข้า ชื่อนาย "เมฆ" ตอนนั้นเมฆกำลังหาคนมาเขียนบทอนิเมชั่น Mindcraft ในยูทูป

    เราก็เลยแชทไปของานเมฆทำ เพราะช่วงนั้นก็ว่าง ๆ พอดี เราเขียนบทส่งเมฆไปแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลงานเลยจนถึงทุกวันนี้ (โดนดองงานบ่อยมาแต่ไหนแต่ไรละ เห้ออออ) แล้วเราก็ห่างหายจากกันไป แต่ก็ยังเป็นเพื่อนในเฟซกันอยู่

    เมฆเป็นนักอนิเมเตอร์ เป็นคนไทยรุ่นแรก ๆ ที่ได้ใช้โปรแกรมทำอนิเมชั่นของต่างประเทศ ในช่วงยุคบุกเบิก เมฆอายุน้อยกว่าเรา 1 ปี และเป็นคนราศีมีนเหมือนกัน เวลาเราคุยกับเมฆ เหมือนเราเห็นตัวเองในเวอร์ชันผู้ชาย เป็นคนมีความฝัน มีไอเดียอยู่ในสมองเยอะ ชอบนัก เรื่องหาทำเนี่ย 555

    ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมฆได้แชทมาขอให้ช่วยเขียนแปลไทยเป็นอังกฤษโปรโมตร้าน NFT ของมัน

    ใช่ ! เมฆกำลังทำ NFT

    เราตื่นเต้นมากเว่ย ที่ได้เข้ามาในวงการนี้เฉยเลย ทั้ง ๆ ที่วาดรูปไม่เป็น ?

    ผลงานของเมฆ

    เราต้องช่วยโปรโมตร้านใน Twitter ให้เมฆด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ได้รู้จักศัพท์ NFT หลายคำ เช่น ค่าแก๊ส mintงาน ETH ชิลงาน และได้เห็นผลงานสวย ๆ จากศิลปินชาวไทยเยอะแยะไปหมดเลย

    สายผลิตบ้านเรา จริง ๆ แล้ว เก่งมากนะ สามารถไปยืนแถวหน้าในเวทีโลกได้เลย แต่จากที่เราได้สัมผัสมา คือ สายผลิตบ้านเรายังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์กันสักเท่าไหร่ และทักษะภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงพอ

    ภาษาอังกฤษของเมฆก็เป็นปัญหาเหมือนกัน เมฆเป็นคนเก่ง ทักษะในการทำอนิเมชั่นของเมฆละเอียดมากเวอร์ ออกมาสมจริงเหมือนกับเป็นพื้นผิวของวัสดุนั้นจริง ๆ แสงเงาก็เป็นธรรมชาติ แต่จุดบอดของเมฆก็คือเรื่องภาษาและผลงานที่นอกกระแส ไม่ถนัดวาดภาพคน ทำให้งานของเมฆขายยาก

    เราช่วยงาน Twitter เมฆมาได้สักพัก ก็รู้สึกว่า นี่ไม่ใช่ที่ของเรา เราควรให้เมฆมาทำเองมากกว่า เพราะศิลปินควรจะเป็นคนโปรโมตงานเอง

    นอกจากรีงานแล้ว เราก็ต้องไปเจ๊าะแจ๊ะกับนักวาดคนอื่นอีกด้วย ซึ่งเราไม่ใช่ศิลปินไง เราไม่สามารถไปบ่นปวดหลังร่วมกับคนอื่น ๆ ได้ เพราะเราไม่ใช่คนวาดงาน เรารู้สึกเป็นคนนอก จึงบอกเมฆไปว่า เมฆควรจะทำตรงนี้เอง ซึ่งเมฆก็เห็นด้วย

    หลังจากนั้นเราก็ได้ออกจากวงการ NFT

    ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงสั้น ๆ เพียงแค่ไม่กี่วัน แต่เราก็ได้รับประสบการณ์มากมายจริง ๆ ไม่คิดมาก่อนว่าคนที่วาดรูปไม่เป็นอย่างเรา จะได้ไปอยู่ในคอมมูนิตี้นั้นได้ ตลกดี 555

    ตอนนี้เมฆได้กลายเป็นอนิเมเตอร์ประจำบริษัทไปแล้ว และ Metaverse กำลังจะเข้ามาในไทย เราคิดว่า คราวนี้ล่ะ เมฆจะรวยแล้ว เราก็หวังว่าเมฆจะมีความสุขกับสิ่งที่ทำ และประสบความสำเร็จในเป้าหมายของตนเองในที่สุด อย่างที่เมฆฝันไว้นะเพื่อน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in