เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีviewNitipoom K.
Kimi no na wa|Your name|หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ภาพยนตร์ที่ตราตรึงใจแห่งปี
  • เรียกได้ว่าเป็นกระแสใหญ่เลยทีเดียว กับการเข้ามาฉายโกยรายได้ของภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องเยี่ยมแห่งปี 2016 ที่มีชื่อเรื่องว่า 君の名は (Kimi no na wa) your name หลับตาฝันถึงชื่อเธอ
     

    โดยเรื่อง your name เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากค่าย Comix wave films ที่ได้รับการสร้างสรรค์โดย อ.มาโคโตะ ชินไค ผู้ที่สร้าง 5 centimeters per second ยามซากุระร่วงโรย และหลากหลายผลงานอื่นๆที่กินใจใครต่อใครหลายๆคนมาแล้ว
    อ.มาโคโตะ ชินไค
    โปสเตอร์หนังเรื่อง 5 centimeters per second 

    君の名は (Kimi no na wa) เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มและสาวมัธยมปลายที่มีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ระหว่าง ทาคิ หนุ่มม.ปลายผู้ใช้ชีวิตอย่างวุ่นวาย รวดเร็ว และหนักหน่วงตามแบบชาวกรุงอยู่ที่โตเกียว และ มิตซึฮะ สาวม.ปลายที่ใช้ชีวิตอยู่ในชนบทอันห่างไกลจากเมืองหลวง (รถไฟกว่าจะผ่านมาก็สองชั่วโมง)ที่อยากไปใช้ชีวิตในโตเกียว แต่ด้วยเหตุการณ์อะไรบ้างอย่าง ทำให้ทาคิและมิตซึฮะนั้นสลับร่างกันไปมาจนเกิดเป็นความรักและความผูกพันขึ้น

    หนังเรื่องนี้ไม่ได้เล่นแค่ประเด็นเรื่องของความรักเพียงแค่อย่างเดียว แต่ยังแฝงไปด้วยความเชื่อโบราณของญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมและธรรมชาติ พร้อมทั้งยังจิกกัดสังคมญี่ปุ่นได้เล็กๆพอแสบๆคันๆ ซึ่งรวบรวมเป็นความชอบและความประทับใจในหนังเรื่องนี้ได้เพียบ เอาเป็นว่าผมจะขออธิบายความประทับใจในหนังเรื่องนี้ไปทีละข้อก็แล้วกันครับ 


    1.การใส่ความเชื่อและวัฒนธรรมลงในหนังเรื่องนี้ 
    ความเชื่อในเรื่องเทพเจ้าของคนญี่ปุ่นที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับธรรมชาติ เรื่องสายสัมพันธ์ของทุกสรรพสิ่ง การทำตามขนบธรรมเนียมประเพณีญี่ปุ่นของบ้านมิตซึฮะที่เป็นศาลเจ้า การทักทอเส้นไหม ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจดี 


    2.งานภาพ 
    ไม่เคยเห็นงานภาพของแอนิเมชั่นเรื่องไหนงดงามตระการตาได้ขนาดนี้ ก่อนหน้านี้เคยดูแบบบิทมาก่อน แต่พอมาอุดหนุนดูในโรงหนังจริงๆแล้วขอบอกเลยว่า ภาพโคตรงาม แสงสวยมากๆ โดยเฉพาะถ้าได้ดูในโรงหนังนะ บอกเลยภาพแจ่ม


    3.งานเสียง 
    ด้านเพลงประกอบก็ดีไม่แพ้งานภาพ ชอบการที่ใช้เพลงประกอบเดินเรื่องราวช่วงที่เร็วๆและซึ้งๆไปด้วย โดยทุกเพลงใน your name ได้ศิลปินวง RADWIMPS มาขับร้องบรรเลงได้ไพเราะและกินใจอย่างมาก

    ทั้งสองเพลงโดย RADWIMPS
    4.การจิกกัดสังคมเล็กๆ
    มิตซึฮะที่อยากไปใช้ชีวิตในโตเกียวมากๆ เมื่อได้สลับร่างกับทาคิก็ต้องพบกับความจริงหลากหลายอย่างว่าเมืองกรุงอย่างโตเกียวก็ไม่ดีอย่างที่เธอคิดไว้ทั้งหมดหรอกนะ 

    5.ความรักที่เกิดขึ้นในความแฟนตาซี 
    พอได้เห็นความรักที่เกิดขึ้นท่ามกลางความแฟนตาซี แล้วก็อบอุ่นใจได้เหมือนกันนะ แม้บางฉากบางตอนจะเรียกน้ำตาของผมให้ไหลโฮกๆออกมาก็ตามที แต่รับประกันเลยว่าเป็นน้ำตาแห่งความอิ่มใจแน่ๆ ย้อนให้ไปคิดเรื่องความรักของตัวเองขึ้นมาเลย ฮือๆ 

    เอาเป็นว่าขอรับประกันความอิ่มเอิบและอบอุ่นใจด้วยอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นกว่าสองเดือนกว่า (ก่อนที่จะโดนเดธโน้ตโค่น) และจำนวนคนที่ต่อคิวเข้าซื้อตั๋วหนังหน้าโรงและดูหนังเรื่องนี้เต็มโรง รอบฉายพารากอนที่มีทุกครึ่งชั่วโมง งานภาพงานเสียงดีงาม เนื้อเรื่องดีกินใจ ใครที่ไม่ชอบดูแอนิเมชั่นก็อยากขอให้ลองเปิดใจไปดู แล้วดื่มด่ำกับเรื่องนี้ให้เต็มที่นะครับ 

    คะแนนเต็มกี่คะแนนก็ให้เกินนั้นไปอีก ไว้ไปญี่ปุ่นจะไปตามรอยให้ได้ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in