เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Dartmouthนี่เป็นอะไรกับDarth Vaderป้ะคะYanisa Sunthornyotin
Day16: ยูนิคอร์นเจอรูมเมต
  • 13 กันยายน

    วันนี้เป็นวันเปิดลงทะเบียนเรียนวันแรกสำหรับExchange studentและFreshmenค่ะ ระบบการลงทะเบียนสำหรับรอบนี้ไม่ต้องรีบร้อนค่ะ เพราะยังไม่ใช่แบบFirst come first serve
    อย่างไรก็ตาม!!!
    มิ่งก็ได้ลงทะเบียนไปตั้งแต่รอบก่อนหน้าแล้วค่ะ ฮาาา
    แอบลัดเลาะเล็กน้อยไปลงรอบเดียวกับเด็กเก่าที่เรียนที่นี่อยู่แล้วเมื่อประมาณกลางๆเดือนสิงหาคม
    อย่างไรก็ตาม!!! (2)
    คลาสนึงที่มิ่งอยากจะลงก็ได้เต็มไปตั้งแต่รอบนั้นแล้วเช่นกันค่ะ ถถถถ
    ‘Artificial Intelligence’ คือชื่อของคลาสที่ว่า เป็นคลาสที่ไม่แปลกใจว่าทำไมจึงป็อปปูล่านักยิ่งในเมื่อคำBuzz wordคำนี้ได้ถูกประกาศใช้ที่Dartmouthเป็นที่แรก โดยJohn Mccarthy คุณปู่ตามรูปด้านล่างนี้นั่นเอง....
    แหม! ถ้าได้เรียนวิชานี้ที่นี่มันคงจะคูลเป็นบ้า
    ...แค่มันเต็มไปแล้วเท่านั้นเอง...
    ก็เลยจิ้มลงวิชา Bioinformatics ไปแทนในSlotเดียวกัน งงใช่มั้ยคะ อืม มิ่งก็ไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกัน
    ยูนิคอร์น กับวิชาชีววิทยาที่เกรดเฉลี่ย Slope=0 ค่าคงที่นิ่งอยู่ที่ 2.5 ตอนม.ปลายนั้น...
    แต่ในขณะเดียวกัน มิ่งก็สนอกสนใจเกี่ยวกับวิชานี้มากอย่างน่าประหลาด หนึ่งคือ เพราะมันเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่ถูกเปิดใหม่ในโปรแกรมป.โท ของComputer science department ในหลายๆมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของโลกอย่างOxford หรือ ETHz มิ่งก็มีความเชื่อส่วนตัวว่าอะไรที่มันถูกเปิดใหม่เนี่ย...แปลว่ามันมีDemandในตลาดปัจจุบันพอสมควร หรือไม่ก็โลกก็กำลังจะหมุนไปทางนั้น...อืม แค่ความเชื่อส่วนตัวนะคะ บางทีเปิดแล้วแป๊กก็มี 
    สอง คือวิชานี้สอนโดยอาจารย์จากMITค่ะ ใช่แล้ว มหาวิทยาลัยที่พึ่งไปเยี่ยมเยียนมาเมื่อต้นทริปนี่แล อาจารย์ท่านนี่เรียนทางด้านComSciที่MITมาทั้งตรีและโทเลย แต่ไปไงมาไงไม่รู้กลายไปเป็นCTOบริษัทStartupด้านBioInformaticsเสียซะงั้น น่าสนใจใช่มั้ยล่ะคะ ทำไมคนแบบนี้ถึงดันมาสอนBioInformaticsที่Dartmouthซะได้ วิชานี้ไม่ได้ถูกเปิดสอนมาตั้งแต่เมื่อสองสามปีที่แล้วละค่ะ พึ่งกลับมาเปิดใหม่หลังจากอาจารย์ผู้สอนไปหมกตัวทำวิจัยอยู่ เรานักเรียนก็ลุ้นระทึกดิว่าการComebackคราวนี้จะมาอิท่าไหน
    สาม คือการออกจากสิ่งที่เราเรียกว่า Comfort zone โอ...ค่อนข้างจะออกไปไกลเลยล่ะค่ะ เมื่อต้องมาเผชิญหน้ากับสิ่งที่เกลียดชังและสาปส่งมาตลอดทั้งชีวิตม.ปลาย แต่เมื่อมาย้อนคิดในเคสกรณีที่คล้ายกันนี้ มิ่งก็เคยผ่านประสบการณ์ที่แต่ก่อนได้เกรด2.5แล้วกลายมาเป็นRank 1ในบางรายวิชาก็มี ...ไม่รู้จะใช้กับวิชานี้ได้รึเปล่าแต่ก็อยากจะลองเรียนดูค่ะ ยิ่งเป็นวิชาหาเรียนได้ยากในไทยซะด้วย

    ก็ลังเลอยู่เป็นนานเหมือนกันระหว่างวิชาAIที่น่าจะต้องไปอ่อนวอนขออ.เปิดเพิ่มกับวิชาBioInfoจะเลือกเข้าเรียนอันไหนดี แต่ในเมื่อมิ่งมีวิชาApplied MLอยู่ในมืออยู่แล้ว หากจะลงเรียนAIอีกตัวก็กลัวจะเอียนเหมือนกัน(AIที่นี่จะหนักไปทางการเรียนAlgorithmเรื่องSearch, RobotและAgent planningค่ะ คิดว่าหากไปเรียนเอาตอนป.โทก็ยังไม่สายเพราะมีพื้นวิชาAlgorithmอยู่บ้างแล้ว เราลองเอาเวลาลองผิดลองถูกในมหาลัยนี้ไปลองอะไรที่มันแหวกๆดูดีกว่า) 
    สรุปตอนนี้ที่ลงไปก็มี3วิชา
    Bioinformatics, Applied Machine learning และ Computational Neuroscienceค่ะ สองวิชาหลังนี่ผ่านการApprovedจากISEให้โอนกลับมาเป็นApprove electiveเรียบร้อยแล้วค่ะ อิๆ ค่อนข้างชอบใจที่คณะให้NeuroscienceแลกApprovedผ่านเป็นพิเศษ (เรียนเกี่ยวกับวงจรกระแสไฟฟ้าสำหรับการสื่อสารเหมือนกันนะ แค่เป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อสื่อสารในสมองเท่านั้นเอง)

    ตอนกลางวันแวะไปแถวHopkins centerที่อยู่ตรงข้ามสนามหญ้าของDartmouthเพราะว่ามีเลี้ยงต้อนรับนร.ใหม่กันที่นั้นและไม่มีบุฟเฟ่ห์ให้กินที่Focoเจ้าเดิมของเรา อาหารไม่ค่อยจะอร่อยเท่าไหร่ แต่ก็พอประทังความหิวไปได้ค่ะ

    ตอนเย็นๆเดินไปฟิตเนสค่ะ เหมือนจะเห็นสาวเกาหลีสองคนยืนดุ๊กดิ๊กอยู่แถวDartmouth coachแต่ไม่แน่ใจนักว่าใช่รูมเมทเรารึเปล่า ก็เลยไปวิ่งก่อน กินข้าวแล้วค่อยกลับมาที่หอ
    แล้วก็ใช่สองคนนั้นจริงๆด้วย&555
    กำลังทะยอยเอาของย้ายเข้ามา จัดแจงกันอยู่ ทั้งสองคนเรียนIR(International Relation)อยู่ชั้นปีที่2ที่Yonsei University(โอ้ว หนึ่งในSKYซะด้วย โหดอยู่ๆ)และมาแลกเปลี่ยนที่นี่เป็นเวลาถึง1ปีค่ะ!! นานดีจัง
    คนนึงซิ่วก็เลยอายุเท่ามิ่ง ส่วนอีกคนเด็กกว่าปีนึงค่ะ ก็ถือว่าอายุพอๆกันได้ล่ะนะ รู้สึกไม่แก่มาก(พอดีเรียนเร็วนิดหน่อย แหะๆ) คุยเก่งและเป็นมิตรมากค่ะ ก็วางใจไปได้เปลาะนึง ส่วนที่พวกเรามีเหมือนกัน ก็คือบะหมี่เกาหลี!!! พกกันมาคนละโหล ถถถถ ควรจะมีราเม็งปาร์ตี้กันซักหนเนอะ







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in